Hủy
Doanh Nhân

Tỉ phú Elon Musk đối mặt với hóa đơn thuế hơn 15 tỉ USD

Mai Nam Thứ Hai | 08/11/2021 15:04

CEO Tesla Elon Musk đến thăm công trường xây dựng Gigafactory của Tesla ở Gruenheide gần Berlin, Đức, ngày 13/8/2021. Ảnh: Reuters.

Lý do khiến vị tỉ phú giàu nhất thế giới này gây xôn xao khi tham khảo ý kiến của cư dân mạng Twitter về việc bán 10% cổ phần tại Tesla.
 

Theo CNBC, CEO của Tesla phải đối mặt với khoản thuế trị giá hơn 15 tỉ USD trong những tháng tới đối với các quyền chọn cổ phiếu của mình. Điều đó khiến ông có khả năng phải bán  bớt cổ phiếu Tesla trong năm nay.

Hôm 7/11, tỉ phú Elon Musk lại gây xôn xao khi tham khảo ý kiến của 62,7 triệu người theo dõi tài khoản của ông trên Twitter rằng ông có nên bán 10% cổ phần nắm giữ tại Tesla. "Phần lớn lợi nhuận chưa thực hiện gần đây là nhờ tránh thuế, vì vậy tôi đề nghị bán 10% cổ phiếu của mình tại Tesla", ông viết.

Khi cuộc thăm dò kết thúc vào chiều 7/11, gần 58% trong số 3,5 triệu người theo dõi đã bỏ phiếu xác định rằng ông Musk nên bán cổ phiếu. Ảnh: Bloomberg.
Khi cuộc thăm dò kết thúc vào chiều 7/11, gần 58% trong số 3,5 triệu người theo dõi đã bỏ phiếu xác định rằng ông Musk nên bán cổ phiếu. Ảnh: Bloomberg.

CEO của Tesla cho biết ông sẽ "tuân theo kết quả của cuộc thăm dò này, dù cho nó diễn ra theo hướng nào". Kết quả của cuộc thăm dò cho thấy 58% ý kiến ủng hộ việc bán cổ phiếu, còn 42% ý kiến phản đối, đồng nghĩa ông sẽ bán cổ phần của mình.

Tuy nhiên, bất luận kết quả cuộc thăm dò ra sao thì ông Musk cũng sẽ bắt đầu bán ra hàng triệu cổ phiếu Tesla trong tuần này, bởi lý do là ông đang đối mặt với một hóa đơn thuế hơn 15 tỉ USD.

Ông Musk được trao quyền chọn cổ phiếu từ năm 2012 bởi ông không hề nhận lương hay thưởng bằng tiền mặt khi điều hành Tesla. Tài sản của vị tỉ phú này đến từ các đợt nhận cổ phiếu thưởng và tăng lên nhờ giá cổ phiếu tăng.

Năm 2012, CEO của Tesla đã nhận được 22,8 triệu cổ phiếu với giá thực tế khi đó là 6,24 USD/cổ phiếu. Chốt phiên tuần trước, cổ phiếu Tesla đóng cửa ở mức 1.222,09 USD/cổ phiếu, đồng nghĩa lợi nhuận của ông trên tổng số cổ phiếu này xấp xỉ 28 tỉ USD.

Gần đây, Tesla cũng tiết lộ ông Musk đang sử dụng cổ phiếu của mình để làm tài sản thế chấp cho một số khoản vay. Như vậy, với việc bán cổ phần, có thể ông muốn hoàn thành nghĩa vụ trả nợ cho những khoản vay đó.

Trước đó, Tesla cũng đã lưu ý trong báo cáo quý III gửi Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ rằng: "Nếu giá cổ phiếu phổ thông của chúng tôi giảm đáng kể, một hoặc nhiều tổ chức ngân hàng có thể buộc ông Musk phải bán cổ phiếu phổ thông tại Tesla để thanh toán cho các khoản vay nếu ông không huy động từ các nguồn khác. Bất kỳ đợt bán nào như thế cũng khiến giá cổ phiếu phổ thông của chúng tôi giảm thêm".

 

Các quyền chọn cổ phiếu mới của ông Musk sẽ hết hạn vào tháng 8 năm sau. Tuy nhiên nếu thực hiện chúng, ông Musk phải trả khoản thuế thu nhập cho quyền chọn này. Vì các quyền chọn được đánh thuế như một khoản phúc lợi hoặc bồi thường cho nhân viên, nên mức thuế sẽ ở mức thu nhập cao nhất hoặc 37% cộng với 3,8% thuế đầu tư ròng.

Ngoài ra, ông Musk cũng phải trả mức thuế cao nhất 13,3% ở California cho các quyền chọn đã được cấp và hầu hết khoản lợi nhuận mà ông kiếm được khi còn là cư dân ở bang này.

Như vậy, thuế suất liên bang và tiểu bang mà ông Musk sẽ phải trả là 54,1%. Vì vậy, tổng hóa đơn thuế cho các quyền chọn của ông Musk, tính theo thị giá cổ phiếu hiện tại, sẽ trị giá 15 tỉ USD.

Hiện, ông Musk vẫn chưa xác nhận về mức thuế phải đóng của mình nhưng ông từng chia sẻ rằng: "Tôi không nhận lương hay thưởng bằng tiền mặt từ bất kỳ đâu. Tôi chỉ có cổ phiếu, do đó, chỉ có một cách để tôi nộp thuế cá nhân là bán cổ phiếu".

Do các CEO có giới hạn thời gian để bán cổ phiếu và ông Musk có thể muốn trì hoãn việc bán này trong ít nhất 2 quý nên các chuyên gia dự đoán rằng CEO Tesla sẽ bắt đầu bán cổ phiếu của mình vào quý IV.

Hồi tháng 9, ông Musk từng cho biết, ông có một loạt quyền chọn sẽ hết hạn vào đầu năm tới, vì vậy một lượng lớn quyền chọn sẽ được bán vào quý IV năm nay. "Tôi phải làm vậy nếu không chúng hết hạn", ông nói.

Hiện, ông Musk vẫn đang cân nhắc các quyền chọn ngoài gói được cấp năm 2012. Hồi tháng 3/2018, Hội đồng quản trị Tesla đã cấp cho ông một gói giải thưởng hiệu suất giám đốc điều hành lớn chưa từng có bao gồm 101,3 triệu quyền chọn cổ phiếu trong 12 đợt dựa trên các cột mốc quan trọng.

Có thể bạn quan tâm:

El Salvador sẽ sử dụng "vài triệu USD" lợi nhuận từ Bitcoin để xây dựng 20 trường học


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới