Hủy
Doanh Nhân

Tỷ phú Donald Trump giàu cỡ nào?

Thứ Năm | 18/06/2015 13:50

Trump tuyên bố "tôi thực sự rất giàu," và việc ông giàu đến đâu là vấn đề được tranh luận trong nhiều năm qua...
 

Tỷ phú Donald Trump mới đây tuyên bố ông sẽ chạy đua cho vị trí ứng cử viên tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa, và trong bài phát biểu của mình trước những người ủng hộ, ông đã nhấn mạnh vào một trong những lợi thế lớn nhất của mình: tiềm lực tài chính.

Theo CNN, hầu hết các ứng cử viên tổng thống Mỹ đều cố gắng tạo ra hình ảnh gần gũi với cử tri. Ví dụ, bà Hillary Clinton khởi động chiến dịch tranh cử với câu nói "dân chủ không chỉ dành cho tỷ phú và các tập đoàn lớn". Tuy nhiên Donald Trump lại luôn quảng bá về sự giàu có của mình.

"Tôi thực sự rất giàu", ông nói.

Việc ông giàu đến thế nào là vấn đề được tranh luận trong nhiều năm qua.

Tại buổi phát động chiến dịch tranh cử, Donald Trump cho biết giá trị tài sản của ông hiện tại là trên 8,7 tỷ USD. Đứng trên bục phát biểu, ông vẫy vẫy một bản tóm tắt dài một trang về tài sản và nợ của mình.

Tài liệu này liệt kê 302 triệu USD tài sản lưu động. Ngoài ra, các tài sản mà ông liệt kê rất khó để xác thực, bao gồm 3,3 tỷ USD các giấy phép kinh doanh bất động sản và mua bán thương hiệu. Cùng với đó là khối bất động sản trị giá 3,7 tỷ USD.

Tỷ phú Trump cũng đưa ra lời hứa sẽ công bố một bản thông tin tài chính hoàn chỉnh, bao gồm tờ khai thuế thu nhập, trước khi đợt tranh cử đầu tiên của đảng Cộng hòa diễn ra.

Tuy nhiên, các công ty thẩm định giá tài sản cho rằng tài sản của ông trùm bất động sản có giá trị ít hơn nhiều so với những gì ông công bố.

Tạp chí Forbes đưa con số 4,1 tỷ USD. Wealth-X đưa ra đánh giá là gần 4,2 tỷ USD, nhưng phát ngôn viên của công ty thẩm định giá tài sản này cho rằng tài sản vô hình của "thương hiệu Trump" có thể khiến giá trị tài sản của vị tỷ phú tăng cao hơn thế.

Giá trị của một thương hiệu rất khó để định lượng và với Trump không phải ngoại lệ. Do vậy sẽ luôn có sự sai lệch trong những tuyên bố về giá trị tài sản của Donald Trump và bên thứ ba. Ví dụ, trong khi Donald Trump tuyên bố giá trị thương hiệu của mình là 3 tỷ USD, Forbes chỉ đưa ra con số 125 triệu USD.

Donald Trump cho rằng tiềm lực tài chính là thứ khiến ông trở thành người phù hợp nhất cho vị trí người chủ Nhà Trắng.

Không phải ai cũng tin rằng Donald Trump giàu như vậy, nhưng ông kiên quyết phủ nhận những nghi ngờ về tài sản của mình trong những năm qua.

Khi tác giả Timothy O'Brien viết trong cuốn sách "Trump Nation: The Art of Being the Donald” phát hành năm 2005 rằng giá trị tài sản của Donald Trump chỉ khoảng từ 150 triệu USD tới 250 triệu USD triệu, vị tỷ phú khởi kiện tác giả vì đã phỉ báng ông và yêu cầu bồi thường 5 tỷ USD. Tuy nhiên Trump thua trong vụ kiện này.

Sau nhiều năm suy đoán, công chúng có thể sớm tìm ra lời giải đáp, do mọi ứng cử viên tổng thống đều phải nộp báo cáo công khai tài chính cá nhân với Ủy ban bầu cử liên bang (FEC) trong vòng 30 ngày kể từ ngày đăng ký với cơ quan đó trong vai trò là một ứng cử viên. 

Đến nay, mặc dù đã đưa ra tuyên bố về tài sản của mình nhưng Donald Trump vẫn chưa đăng ký chính thức với FEC.

Nguồn VnEconomy


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới