Hủy
Kiều bào

Người Việt bốn phương (số 625)

Hoàng Anh Thứ Tư | 27/03/2019 17:17

Ông Nguyễn Quốc Dũng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao. Ảnh: vietnamplus.vn.

Bộ Ngoại giao có phương án điều tra dân số riêng cho các cán bộ, nhân viên và thân nhân, người đi theo thành viên cơ quan đại diện ở nước ngoài.
 

Điều tra riêng dân số tại các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài

Bộ Ngoại giao là 1 trong 3 bộ có phương án điều tra dân số riêng do tính chất đặc thù của công việc. Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, ông Nguyễn Quốc Dũng, cho biết, để chuẩn bị thực hiện kế hoạch điều tra riêng, trên cơ sở hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở Trung ương, ngày 23.7.2018, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao đã có Phương án Tổng điều tra dân số tại các cơ quan đại diện này.

Nguoi Viet bon phuong (so 625)

Cũng theo ông Dũng, do đặc thù quản lý của Bộ Ngoại giao, cũng có một số khó khăn khách quan trong quá trình chuẩn bị điều tra. Mặc dù các đối tượng điều tra của Bộ Ngoại giao không nhiều so với tổng số dân cư ở trong nước, song các cán bộ, nhân viên và thân nhân, người đi theo thành viên cơ quan đại diện đang sinh sống và làm việc tại 94 cơ quan đại diện, trải rộng khắp trên cả 5 châu lục. Các cơ quan đại diện của Việt Nam đặt tại nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ chênh lệch về thời gian làm việc, một số cơ quan đặt tại các địa bàn có khoảng cách địa lý xa Việt Nam như Nam Mỹ, châu Phi, châu Đại dương..., kết nối không thuận lợi, cả về giao thông và thư tín. Bộ Ngoại giao đã chủ động khắc phục vấn đề này.

Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 diễn ra trong bối cảnh nước ta đang đẩy mạnh triển khai các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011-2020, xây dựng chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2030 và chuẩn bị cho Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII.

Diễn đàn khoa học “Giảng dạy tiếng Việt và Việt Nam học” tại Nga

Đã có 10 tham luận khoa học đóng góp cho Diễn đàn, đưa ra bức tranh chung về tình hình nghiên cứu, giảng dạy tiếng Việt và Việt Nam học tại Liên bang Nga, mục đích và nhiệm vụ đào tạo tiếng Việt và Việt Nam học trong thời đại mới, nhu cầu tuyển dụng nhân lực về tiếng Việt và Việt Nam học, tờ Thế giới và Việt Nam đưa tin. Diễn đàn cũng đề cập đến những khó khăn trong dạy và học tiếng Việt ở Nga, đồng thời đề xuất và kiến nghị nhằm nâng cao chất lượng dạy và học, đặc biệt là duy trì và tăng cường mối quan tâm đến tiếng Việt và văn hóa Việt Nam như một nghề nghiệp tương lai.

Sức hấp dẫn của chuyên ngành Việt Nam học đang gặp thách thức trong bối cảnh chung khi thanh niên Nga ngày càng ít quan tâm đến nghiên cứu khoa học như một nghề nghiệp. Đại sứ Việt Nam tại Nga, ông Ngô Đức Mạnh, hy vọng Diễn đàn lần thứ nhất này sẽ tạo sân chơi chuyên nghiệp và rộng rãi cho tất cả những ai đã chọn tiếng Việt và nghiên cứu Việt Nam làm nghề nghiệp hiện tại và tương lai của mình.

VGLF:  Xây dựng mạng lưới tài năng người Việt toàn cầu

Diễn đàn Người Việt có tầm ảnh hưởng (Vietnam Global Leaders Forum - VGLF) lần thứ nhất sẽ diễn ra tại Paris, Cộng hòa Pháp, trong 2 ngày 30-31.3, do Hội Khoa học và Chuyên gia Việt Nam Toàn cầu (AVSE Global) và Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao) tổ chức. Diễn đàn được xem là bước đi đầu tiên của chiến lược quốc gia dài hạn nhằm thu hút, kết nối và xây dựng mạng lưới tài năng người Việt và gốc Việt trên toàn thế giới, đưa Việt Nam vững bước trên con đường phát triển dựa trên tri thức và đổi mới sáng tạo.

AVSE Global, tổ chức tập hợp các chuyên gia, trí thức người Việt Nam ở Pháp và một số nước với mục tiêu đóng góp cho đất nước. Hội thành lập năm 2011, hiện nay Hội có gần 200 thành viên với mạng lưới liên kết khoảng 30.000 người.

VSAK khai trương văn phòng mới tại Hàn Quốc

Hội Sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc (VSAK) đã chính thức khai trương văn phòng mới tại Hàn Quốc, đánh dấu sự trưởng thành và sự chuyên nghiệp trong công tác tổ chức Hội. Với sự thay đổi này, Hội Sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc mong muốn tạo dựng một môi trường làm việc thật năng động chuyên nghiệp, mang màu sắc và bản lĩnh của sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc. Văn phòng là địa điểm mà các bạn sinh viên Việt Nam có thể tìm đến khi gặp phải những vấn đề khó khăn trong học tập và công việc.

Nguoi Viet bon phuong (so 625)

Trong gần 12 năm hoạt động của mình, đã từng có thời điểm Hội Sinh viên Việt Nam gặp rất nhiều khó khăn trong vấn đề tổ chức địa điểm họp sự kiện hay họp mặt thành viên từ khắp các miền Bắc - Trung - Nam trên toàn Hàn Quốc. Văn phòng mới được xây dựng khang trang, hiện đại, là thành quả của một quá trình làm việc khẩn trương, nghiêm túc của nhà tài trợ People Foundation và đặc biệt là toàn bộ Ban Chấp hành Hội Sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc.

Chủ tịch Hội luật sư Malaysia nói “bất thường” trong vụ Đoàn Thị Hương

Chủ tịch Hội luật sư Malaysia, ông Abdul Fareed Abdul Gafoor nói rằng Tổng Chưởng lý nước này cần giải thích tại sao các cáo buộc giết người đối với bị cáo Đoàn Thị Hương, nghi phạm trong vụ sát hại công dân Triều Tiên Kim Chol, không được hủy bỏ, tờ The Star đưa tin. Theo ông, việc Tổng Chưởng lý hủy bỏ cáo buộc đối với nghi phạm người Indonesia Siti Aisyah, hôm 11.3, trong khi vẫn giữ nguyên cáo buộc chống lại Đoàn Thị Hương, mặc dù 2 nghi phạm bị cáo buộc cùng tội danh, là điều bất thường.

Tòa thượng thẩm Shah Alam, bang Selangor, ngày 14.3, đã quyết định không hủy bỏ cáo buộc đối với bị cáo Đoàn Thị Hương, người bị cáo buộc cùng tội trạng như Siti. Phiên tòa đã được hoãn đến ngày 1.4 do tình trạng sức khỏe của Đoàn Thị Hương không đảm bảo.

Chương trình tìm kiếm tài năng Việt Nam tại Hungary

Cộng đồng người Việt tại Hungary tiếp tục hành trình kiếm những tài năng lần thứ 3, do Ban Chấp hành Hội Sinh viên Việt Nam tại Hungary tổ chức cùng sự đồng hành của Đại sứ quán Việt Nam tại Hungary, với tài trợ của các hội đoàn, hiệp hội người Việt tại đây. Chương trình năm nay được tổ chức với tiêu chí “dù bạn là ai, đừng ngại ngần bước lên sân khấu” của “Vietnam’s got talent in Hungary” để thể hiện tài năng, niềm đam mê của mình. Do đó, chương trình năm nay đã thu hút được các thí sinh ở mọi lứa tuổi, đến từ các thành phố khác nhau tham dự. Đây cũng là cơ hội giao lưu văn hóa, góp phần củng cố sự bền chặt, gắn kết của cộng đồng người Việt tại Hungary


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới