Hủy
Kiều bào

Người Việt bốn phương (số 702)

Phùng Mỹ Thứ Hai | 26/10/2020 08:00

Nguồn ảnh: TL

Quan hệ Việt - Nhật là đối tác chiến lược sâu rộng vì hòa bình và phồn vinh ở châu Á
 

Sau 1 tháng kể từ khi nhậm chức, Thủ tướng Nhật và phu nhân đã tới thăm chính thức Việt Nam từ ngày 18-20.10 theo lời mời của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của Thủ tướng Suga Yoshihide, là dấu hiệu cho thấy tân Thủ tướng sẽ tiếp tục theo đuổi các chính sách đối ngoại của người tiền nhiệm Shinzo Abe.

Điểm quan trọng trong chính sách đối ngoại của ông Suga Yoshihide là hướng tới khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương tự do và rộng mở, trụ cột vẫn là coi trọng quan hệ đồng minh Nhật - Mỹ. Trong đó, vai trò của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) vô cùng quan trọng khi nằm trên các tuyến đường biển thiết yếu của Nhật và thuộc vị trí chiến lược quan trọng nối liền Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương. 

Với quan điểm như vậy, Nhật tiếp tục ủng hộ các nỗ lực của ASEAN nhằm làm sâu sắc thêm sự hội nhập. Theo đó, Việt Nam có vị trí địa lý chiến lược, khi tiếp giáp với Biển Đông, là cửa ngõ hành lang kinh tế Đông Tây và hành lang kinh tế phía Nam. Việt Nam là quốc gia tăng trưởng nhanh, chính trị - xã hội ổn định và gia tăng vai trò trong khu vực ASEAN.

Giá trị và vị thế Việt Nam trong khu vực cũng như trên trường quốc tế đang được nâng lên. Vì vậy, Việt Nam sẽ là nhân tố quan trọng trong chính sách đối ngoại của Nhật.

Mỹ hỗ trợ Việt Nam 100.000 USD ứng phó bão lũ

Khoản viện trợ 100.000 USD sẽ được Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ trao cho Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, để ứng phó thiên tai ở các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi bão Linfa. Tính đến ngày 15.10, lũ lụt đã gây ảnh hưởng tới 136.000 hộ gia đình, làm hàng chục người thiệt mạng và mất tích. 

 

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam, ông Daniel J. Kritenbrink hôm 17.10 chia sẻ: “Phái đoàn Ngoại giao Mỹ tại Việt Nam xin bày tỏ sự cảm thông sâu sắc nhất tới người dân Việt Nam trước thiệt hại về con người, tài sản và mất nhà cửa do lũ lụt tại miền Trung gây ra. Chúng tôi sát cánh bên Chính phủ và nhân dân Việt Nam trong lúc này, khi các bạn tưởng nhớ những người thân yêu và khắc phục các thiệt hại do trận lũ lụt tồi tệ này gây ra để rồi bước tiếp, như cách mà con người Việt Nam vẫn luôn như vậy. Chúng tôi cam kết hỗ trợ các bạn trong công việc tái thiết”.

Chung tay hướng về đồng bào vùng lũ lụt miền Trung của kiều bào tại Campuchia

Những ngày qua, lũ lụt đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân miền Trung. Dù đang gồng mình đối phó với đại dịch, nhưng kiều bào tại Campuchia vẫn hướng về quê hương với tình yêu thương và chia sẻ.

Sáng ngày 20.10, đông đảo cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam tại Campuchia, bà con Việt kiều và nhiều nhà hảo tâm đã tổ chức quyên góp ủng hộ đồng bào vùng lũ lụt miền Trung tại Đại sứ quán Việt Nam ở Phnom Penh.

Theo Đại sứ Việt Nam tại Campuchia Vũ Quang Minh, buổi quyên góp là hoạt động nối tiếp với tinh thần vì cộng đồng lá lành đùm lá rách. Đây là hoạt động ý nghĩa của những người con đất Việt, dù đang công tác, học tập, đầu tư hay kinh doanh ở ngoài nước nhưng luôn một lòng hướng về đất mẹ, đóng góp phần nhỏ bé của mình làm giảm bớt những khó khăn, mất mát của đồng bào miền Trung ruột thịt.

Diễn đàn Franconomics - 2020: sự kiện vượt không gian và thời gian

Diễn đàn Quốc tế Franconomics - 2020 với chủ đề “Từ khởi nghiệp tới khởi nghiệp thông minh” do Bộ Ngoại giao, Tổ chức Quốc tế Pháp ngữ (OIF) và Viện Quốc tế Pháp ngữ (IFI) thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức diễn ra từ ngày 22-23.10 tại Hà Nội và Hưng Yên.

 

Với hơn 50 điểm cầu trực tuyến kết nối từ 5 châu lục, Diễn đàn Quốc tế Franconomics - 2020 với chủ đề “Từ khởi nghiệp tới khởi nghiệp thông minh” cho phép kết nối diễn giả và người tham dự tại bất cứ nơi đâu và ở bất cứ thời điểm nào. Đây là một xu thế mạnh mẽ trong nhiều lĩnh vực không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới.

Khởi nghiệp thông minh mang lại hiệu quả kinh tế cao dựa trên sự vận dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, kết hợp với những phương thức quản lý hiện đại. Ngoài ra, sự tham gia của các đại diện đến từ châu Phi cũng góp phần giải đáp những thắc mắc của các doanh nghiệp Việt đang mong muốn dấn thân vào châu Phi - “thiên đường kinh tế mới” của thế giới trong tương lai.

Tại Việt Nam, không nằm ngoài xu thế trên, ngành du lịch đang tiếp cận nhanh chóng với du lịch thông minh để đa dạng hóa sản phẩm, thị trường, kích thích tăng trưởng và phát triển du lịch bền vững. Vì vậy, Hội thảo là góc nhìn đa chiều về khái niệm “Du lịch thông minh” để đưa ra các định hướng phát triển lĩnh vực du lịch phù hợp cho Việt Nam.

8X Việt đầu tiên nhận giải thưởng Quản lý dự án trẻ quốc tế

Là một trong những chuyên gia đào tạo quản lý dự án chuẩn quốc tế trẻ nhất nước, ông Nguyễn Sĩ Triều Châu (34 tuổi) là người Việt đầu tiên trong 40 năm gần đây được vinh danh với giải thưởng PMI Young Professional 2020. 

Nguồn ảnh: tuoitre.vn
Nguồn ảnh: tuoitre.vn

Đây là giải thưởng được trao thường niên cho 2 đến 4 cá nhân xuất sắc nhất trên toàn cầu trong độ tuổi 25-35 ở lĩnh vực quản lý dự án do Viện Quản lý dự án (PMI) trao tặng. Giải thưởng là sự công nhận và vinh danh dành cho những chuyên gia trẻ và tài năng, có đóng góp quan trọng trong việc cải tiến quản lý dự án.

Theo ông Triều Châu, thế giới ngày càng phẳng nên nếu một người có tâm thế và thái độ tốt thì có thể học và phát triển bản thân ngay chính tại Việt Nam, để cạnh tranh với đồng nghiệp quốc tế.

Sân chơi học thuật cho cộng đồng sinh viên Việt tại Úc

Dù dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp nhưng Tổng Hội du học sinh Việt Nam tại bang New South Wales, Úc đã tổ chức thành công cuộc thi UAVS Business Case Challenge 2020 (UBCC) với sự tham dự của sinh viên Việt đến từ các đại học khác nhau tại Úc và Việt Nam.

UBCC 2020 là cuộc thi trực tuyến về phân tích tình huống kinh doanh thực tế với chủ đề thương mại điện tử (eCommerce), áp dụng cho nhiều lĩnh vực. Đội Fresh Connection đã xuất sắc giành giải Nhất với ý tưởng kinh doanh quần áo làm từ sợi tre Bamboo Boutique. 2 đội chơi khác là P45 và Randomate lần lượt giành giải Nhì và Ba.

Được thành lập vào ngày 25.3.2018, dưới sự hỗ trợ từ Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại bang New South Wales, UAVS-NSW đã liên tục tổ chức thành công nhiều hoạt động bổ ích cho sinh viên.

Ông Huỳnh Tấn Đạt, Chủ tịch UAVS-NSW, cho biết việc tạo lập sân chơi bổ ích cho cộng đồng du học sinh Việt Nam là một trong những mục tiêu chính của UAVS. Cuộc thi là một hoạt động tiếp nối chuỗi chương trình hỗ trợ và tạo dựng sân chơi học thuật cho cộng đồng sinh viên Việt Nam tại Úc hằng năm.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới