Hủy
Kiều bào

Tin Hoạt động Hội - Người Việt bốn phương (753)

Phùng Mỹ Thứ Hai | 08/11/2021 14:09

Ảnh: TTXVN.

Hội người Việt Nam tại Miyazaki nhận giải “Giao lưu quốc tế”.
 

AVSE Global tổ chức hội nghị nhằm kết nối tương lai cho một Việt Nam toàn cầu

Từ ngày 4-5/11, Hội khoa học và chuyên gia Việt Nam toàn cầu (AVSE Global) tổ chức Hội nghị thượng đỉnh One Global Vietnam: Connect2Future nhằm xây dựng cầu nối giữa chuyên gia, trí thức, doanh nghiệp và nhà hoạch định chính sách có tầm ảnh hưởng vì một Việt Nam toàn cầu.

Biến đổi khí hậu, cuộc cách mạng khoa học lần thứ 4, hay đại dịch COVID-19 đều là những chất xúc tác tạo ra rất nhiều sự thay đổi lớn cho Việt Nam và thế giới từng ngày. Đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội đối với Việt Nam để thích ứng và tìm ra hướng đi mới để có thể phát triển bền vững hơn.

Với tinh thần đó, Hội nghị thượng đỉnh One Global Vietnam: Connect2Future sẽ là tâm điểm kết nối những tài năng, những ý tưởng sáng tạo và chính sách bền vững cho thập kỷ sắp tới. Mục đích lớn hơn là chuẩn bị hành trang để cùng Việt Nam chuyển mình, trở nên “toàn cầu” để hòa nhập với thế giới không ngừng thay đổi và gắn kết hơn.

Theo Ban Tổ chức, Hội nghị được triển khai gồm 4 chương: Kết nối đến tương lai của One Global Vietnam; Kết nối đối tác - Hãy tìm kiếm bạn đồng hành; Kết nối đổi mới sáng tạo - Một Việt Nam đổi mới và bền vững; Kết nối tài năng - Khi nguyên khí quốc gia hội tụ.

Nếu như chương 1, chương 2 đi sâu bàn luận về chủ đề “bình thường mới” và tìm kiếm đối tác đồng hành, thì ở chương 3, các khách mời cùng diễn giả thảo luận sâu hơn về những định hướng phát triển đổi mới sáng tạo, cách kết nối và xây dựng môi trường đổi mới sáng tạo tại Việt Nam.

Đặc biệt, trên tinh thần kết nối vì Việt Nam hùng cường và mạnh mẽ hơn, qua chương 4, Hội nghị được kỳ vọng có thể trở thành nơi hội tụ “nguyên khí quốc gia”.

Hội người Việt Nam tại Miyazaki nhận giải “Giao lưu quốc tế”

Hội người Việt Nam tại Miyazaki vừa được báo Miyanichi (Miyazakinichinichi) trao giải thưởng “Giao lưu quốc tế” vì có những đóng góp đặc biệt xuất sắc cho tỉnh Miyazaki trong các lĩnh vực kinh tế, khoa học, văn hóa, xã hội, giáo dục, giao lưu quốc tế...

 

Chị Hoàng Thị Giang, Chủ tịch Hội, đã thay mặt Hội nhận giải thưởng danh giá này. Giải thưởng bao gồm Bằng khen, Giấy chứng nhận và khoản tiền trị giá 100.000 yen (khoảng 20 triệu đồng).

Chính thức thành lập ngày 16/10/2021, Hội Người Việt Nam tại Miyazaki đã được vinh danh với thành tích: tổ chức hoặc tham gia nhiều hoạt động văn hóa và là cầu nối cho mối quan hệ hữu nghị giữa tỉnh Miyazaki và Việt Nam; hỗ trợ cuộc sống cho nhiều người Việt Nam sinh sống tại tỉnh, cùng tham gia các hoạt động tổ chức giao lưu, biên phiên dịch và phổ biến thông tin đời sống, tin tức về dịch bệnh COVID-19, các thông tin cập nhật về tình trạng thiên tai, cảnh báo mưa bão, lũ lụt... 

Tấm lòng của một kiều bào với Bác Hồ

Tuy sinh sống và làm việc ở nước ngoài nhưng Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Đài Trang luôn hướng về quê hương đất nước, đặc biệt dành nhiều thời gian nghiên cứu và viết sách về Chủ tịch Hồ Chí Minh được chính giới, nhân dân Canada, cộng đồng người Việt đón nhận và đánh giá cao.

Bà Nguyễn Đài Trang, sinh năm 1970 tại Huế, sang định cư tại Canada từ năm 1990, học đại học tại Montréal, thạc sĩ, tiến sĩ tại Vancouver, từng là giảng viên khoa học, chính trị tại Đại học Toronto, khoa nhân văn, Đại học Toronto Searborough. Bà hiện đang là giảng viên Khoa Quản trị kinh doanh Trường Cao đẳng Centenial, là Chủ tịch Hội Canada - ASEAN (Đại học York - Canada).

Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Đài Trang là người Việt đầu tiên ở nước ngoài viết và xuất bản sách về Chủ tịch Hồ Chí Minh. Bà Trang chia sẻ: “Từ lâu, tôi luôn tâm niệm và mong muốn làm rõ thêm lịch sử dân tộc mình. Vì vậy, tôi đọc nhiều sách về khoa học phát triển, về lịch sử dân tộc và Chủ tịch Hồ Chí Minh. Khi định cư ở Canada, tôi nhận thấy báo chí phương Tây, cũng như nhiều người Việt ở nước ngoài còn có quan điểm khác nhau về Chủ tịch Hồ Chí Minh. Vì vậy, tôi đã đi tìm câu trả lời bằng việc nghiên cứu và viết sách về Bác”. Mỗi cuốn sách của Tiến sĩ Nguyễn Đài Trang là tấm lòng thơm thảo, là tình cảm thiêng liêng của một kiều bào xa Tổ quốc đối với Bác Hồ muôn vàn kính yêu và quê hương đất nước Việt Nam.

Nhận giải thưởng nhờ hỗ trợ đồng hương tại Hàn Quốc

Phiên dịch viên Nguyễn Thị Ngọc (tên tiếng Hàn là Bak Jeong-yeon) vừa được trao giải thưởng Hy vọng cho người lao động nhập cư năm 2021 vì những đóng góp cho quyền của người lao động. Giải thưởng do Trung tâm hy vọng cho người lao động nhập cư, một tổ chức phi chính phủ tại Seoul, trao tặng.

 

Năm 2012, chị Ngọc bắt đầu làm phiên dịch cho người lao động nhập cư tại Trung tâm dịch thuật Link. Hiện chị tư vấn và thông dịch các vấn đề lao động, sức khỏe và định cư cho 3.000-4.000 người Việt mỗi năm tại Trung tâm công dân nước ngoài ở thành phố Busan.

“Tôi rất may mắn khi có thể học tiếng Hàn, nhưng rất nhiều lao động nhập cư lại không có cơ hội đó. Những người đồng hương này chỉ có một mình khi gặp vấn đề hoặc ốm đau, vì vậy tôi muốn giúp họ bằng mọi cách có thể”, chị Ngọc chia sẻ.

Luật sư gốc Việt được vinh danh

Trợ lý luật sư Tran Nguyen của thành phố Rochester (bang Minnesota, Mỹ) vừa được báo Minnesota Lawyer chọn để trao giải Đa dạng và Bao dung 2021.

Hội đồng thành phố Rochester hồi tháng 3 hợp tác với dự án Just Deeds nhằm hỗ trợ miễn phí các dịch vụ pháp lý và tài liệu nhằm giúp các chủ đất tìm ra những nội dung gây phân biệt đối xử trong các giấy tờ như giấy sang tên sở hữu đất và loại bỏ những nội dung này.

Trợ lý luật sư Trân Nguyen. Ảnh: tamdamedia.e
Trợ lý luật sư Trân Nguyen. Ảnh: tamdamedia.eu.

Rochester là một trong nhiều thành phố tham gia dự án của Just Deeds. Ý tưởng của dự án là nhằm nhìn nhận những điều đã xảy ra và giáo dục cộng đồng để mang lại sự bình đẳng.

Theo đó, bà Tran Nguyen được tưởng thưởng nhờ những nỗ lực trong việc loại trừ những nội dung ràng buộc pháp lý mang tính phân biệt chủng tộc trong các văn bản sở hữu đất đai, nhà ở.

Có thể bạn quan tâm:

Tin Hoạt động Hội - Người Việt bốn phương (752)


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới