Hủy
Kinh Doanh

126 đoàn đã đăng ký tham gia IPU-132 tại Hà Nội

Thứ Hai | 09/03/2015 14:15

Tổng duyệt Lễ khai mạc dự kiến diễn ra vào ngày 15/3/2015 tại Nhà Quốc hội (Ba Đình- Hà Nội).
 

Sáng nay (9/3), Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về việc chuẩn bị Đại hội đồng Liên minh Nghị viện Thế giới lần thứ 132 (IPU-132) tại Hà Nội vào tháng 3-2015.

Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, Phó Trưởng Ban thường trực Ban Tổ chức IPU-132 Trần Văn Hằng cho biết, đến nay đã có 126 đoàn đăng ký tham gia với Nghị viện thành viên 97 đoàn, Quan sát viên 17 đoàn, Thành viên liên kết 4 đoàn, Khách mời của IPU 8 đoàn. Trong đó có 34 Chủ tịch nghị viện/quốc hội, 31 Phó Chủ tịch nghị viện/quốc hội và 2 Chủ tịch thành viên liên kết.

Các Tiểu ban, cơ quan liên quan phối hợp hoàn thành và tổ chức sơ duyệt, diễn tập từng phần, toàn phần các chương trình sự kiện của Việt Nam chủ trì; tổ chức Tổng duyệt Lễ khai mạc vào ngày 15/3/2015 tại Nhà Quốc hội.

Phiên họp 36 Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Về công tác nội dung, Chủ nhiệm Trần Văn Hằng cho biết đã hoàn thành cáo kết quả hội thảo về chủ đề “Chiến tranh mạng”; xây dựng dự kiến kế hoạch hội thảo về chủ đề thảo luận của Ủy ban Thường trực về Dân chủ và Nhân quyền; trình Ban tổ chức về kế hoạch tổ chức Hội thảo về các Mục tiêu Phát triển bền vững sau năm 2015; xây dựng và triển khai lấy ý kiến các bộ ngành, cơ quan liên quan về dự thảo những luận điểm cơ bản nhằm đưa vào Tuyên bố Hà Nội,

Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội Việt Nam Võ Văn Tuấn cho biết đã xây dựng phương án tác chiến trên phạm vi cả nước; xây dựng kế hoạch rà phá bom mìn, hóa học đối với từng địa điểm phục vụ IPU-132 và phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an trong công tác đảm bảo an ninh an toàn.

Thứ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cũng cho biết Bộ Công an đã phối hợp, triển khai các phương án đảm bảo an ninh trật tự đối với IPU-132.

Công an thành phố Hà Nội hoàn thành xây dựng kế hoạch và phương án đảm bảo an ninh trên toàn thành phố Hà Nội trong thời gian diễn ra IPU-132; phối hợp với các đơn vị quản lý các địa điểm phục vụ IPU-132 trong công tác đảm bảo an toàn an ninh; xây dựng phương án đón dẫn các đoàn đại biểu trong thời gian tham dự IPU-132.

Thể hiện được dấu ấn Việt Nam

Về công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam, Đài truyền hình Việt Nam đã thực hiện các chuyên mục, chuyên đề phát sóng, cập nhật thông tin về công tác chuẩn bị của Việt Nam.

Ngày 4/2/2015 Hội đồng Giám khảo do Đài tiếng nói Việt Nam chủ trì đã tổ chức chấm chung khảo bài hát được tuyển chọn; ngày 1/3/2015 đã hoàn thành chấm giải cuộc thi sáng tác bài hát IPU-132 và tổ chức Lễ công bố Kết quả cuộc thi, các tác phẩm được giải. Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tổ chức cuộc thi ảnh “Việt Nam – Đất nước vì hòa bình”.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đánh giá cao công tác chuẩn bị; đồng thời nhấn mạnh Ban Chỉ đạo, ban tổ chức, các tiểu ban tiếp tục phối hợp, hoàn tất các công việc còn lại để đảm bảo Đại hội đồng thành công.

“Thành công của Hội đồng là nội dung. Việt Nam là chủ nhà nên có góp phần quan trọng nên phải khẩn trương, chủ động trong chuẩn bị nội dung. Các công tác phục vụ cho Đại hội đồng phải thể hiện rõ được văn hóa, tinh thần dân tộc Việt Nam, vì hòa bình, tiến bộ, hợp tác, phát triển vì bình yên của nhân loại; đảm bảo trang trọng, tiết kiệm. Từ công tác tuyên truyền, thông tin đến lễ tân, tiếp xúc phải để lại được dấu ấn Việt Nam gắn với mục tiêu, tôn chỉ của Đại hội đồng”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Phiên họp Ban chấp hành IPU sẽ diễn ra từ ngày 25 đến 28/3/2015, Đại hội chính thức sẽ tiến hành từ ngày 28-1/4/2015 với chủ đề là: Các mục tiêu phát triển bền vững: Biến lời nói thành hành động. Đây sẽ là thông điệp thể hiện sự cam kết mạnh mẽ của cộng đồng các nghị viện trên thế giới, trong đó có Quốc hội Việt Nam bằng các hành động cụ thể đối với các Mục tiêu phát triển bền vững đang được Liên Hợp Quốc bàn thảo và sẽ chính thức thông qua vào năm 2015.

Nghị viện có vai trò thúc đẩy Chính phủ các quốc gia thành viên tích cực hoàn thành MDGs và các cam kết quốc tế về phát triển khác để xây dựng một nền tảng vững chắc cho giai đoạn tiếp theo, trong đó hòa bình và an ninh là nhân tố quan trọng của nền tảng này.

Kết thúc Đại hội đồng, IPU dự kiến sẽ thông qua “Tuyên bố Hà Nội”, đây là văn kiện mang tính lịch sử ghi dấu ấn của Đại hội đồng IPU-132 tại Việt Nam, sẽ được sử dụng như một văn bản chính thức của IPU trình Hội nghị Thượng đỉnh những người đứng đầu các cơ quan lập pháp vào tháng 8/2015 và là văn kiện quan trọng của IPU gửi Đại hội đồng Liên Hợp Quốc vào tháng 9/2015.

Nguồn VOV


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới