Hủy
Kinh Doanh

Ấn Độ: Nông dân cao su ngừng khai thác do lo ngại giá thấp

Thứ Bảy | 20/09/2014 15:00

Giá cao su Ấn Độ đã giảm xuống 120 rupee/kg bất chấp nỗ lực kiềm chế giá giảm của ngành cao su nước này.
 

Nỗ lực của chính quyền bang Kerala trong việc đẩy giá lên cũng thất bại. Có nhiều lý do nhưng phần lớn đều tin rằng giá cao su nội địa giảm cùng xu hướng với giá thế giới.

Nông dân cao su đã có thời kỳ thịnh vượng khi giá tăng lên kỷ lục 245 rupee/kg đối với cao su loại RSS4. Đó là thời kỳ nông dân cao su không phải xả bán hàng tồn kho, ngồi chờ giá lên hơn nữa.

Nông dân lo lắng

Theo một số báo cáo từ khu vực trồng cao su, nông dân đang rất lo lắng và sẵn sàng chuyển sang cây trồng khác có thu nhập tốt hơn. Một số nông dân đã ngừng thu hoạch mủ cao su.

Nông dân ngừng cạo mủ cao su do giá bán thấp trong khi chi phí lao động vẫn cao. Chi phí đầu vào cũng tăng mạnh.

Sản lượng cao su thiên nhiên của Ấn Độ trong tháng 8 giảm xuống 51.000 tấn, giảm 26% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi tiêu thụ đạt 85.0000 tấn, tăng 4,3% so với cùng kỳ.

Nhập khẩu tăng

Mặc dù sản lượng giảm có thể khiến giá tăng, nhưng điều này không xảy ra khi giá cao su trên thị trường quốc tế xuống thấp. Các nhà sản xuất có thể tận dụng cơ hội này.

Nhập khẩu cao su, tiếp tục tăng. Tháng 8/2014, nhập khẩu của Ấn Độ đạt 42.499 tấn, giảm nhẹ so với 43.221 tấn cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, nhập khẩu cao su của Ấn Độ 5 tháng đầu năm tài khóa bắt đầu từ tháng 4/2014 đạt 182.395 tấn, tăng 36% so với cùng kỳ và nhập khẩu được dự đoán tiếp tục tăng khi giá cao su thế giới tiếp tục giảm.

Theo các báo cáo, tồn kho cao su của Trung Quốc vẫn ở mức cao. Để bù đắp năng suất thấp, Trung Quốc đã mở rộng diện tích trồng cao su và cũng đang sản xuất cao su tổng hợp trên quy mô lớn.

Trước tình hình này, Liên đoàn Thương nhân Cao su Ấn Độ đã đề nghị chính phủ tiến hành các biện pháp kiềm chế nhập khẩu. Khi vụ thu hoạch sắp bắt đầu, nhập khẩu cao su cần phải được kiềm chế.

Kế hoạch hành động

Theo các tổ chức cao su Ấn Độ, khoản trợ cấp tái canh cây cao su hiện tại phải tăng gấp 2 lần và kế hoạch ổn định giá phải được triển khai ngay. Nông dân cao su chỉ muốn có một chương trình hướng đến kết quả để có được giá bán tốt hơn.

Đã có thời điểm nông dân chặt bỏ cây cao su làm gỗ và làm củi khi thu nhập từ cây cao su thậm chỉ không đủ trả chi phí đầu vào.

Nhiều người trong ngành cao su cho rằng nếu chính phủ không tiến hành các biện pháp kiềm chế nhập khẩu, sẽ khó tìm được giải pháp cho cuộc khủng hoảng cao su này.

Bộ trưởng Thương mại Ấn Độ cho biết, chính sách quốc gia về cao su đang được soạn thảo và cuộc họp giữa các bên liên quan sẽ sớm được tổ chức để bàn về các vấn đề của ngành cao su.

Nguồn Theo DVO/The Hindu


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới