Hủy
Kinh Doanh

Ấn Độ sắp vượt Trung Quốc về tiêu thụ than cho sản xuất điện năm 2014

Thứ Sáu | 28/06/2013 16:04

Tiêu thụ than cho các nhà máy nhiệt điện của Ấn Độ tăng nhanh nhất 31 năm, cho phép nước này chi phối giá than thế giới.
 

Theo số liệu của hãng dầu khí BP, năm ngoái, tiêu thụ than cho sản xuất điện tăng mạnh nhất 31 năm, trong khi nguồn cung khí đốt thiên nhiên nội địa giảm với tốc độ nhanh nhất khu vực châu Á. Trong khi đó các nước kinh tế lớn lại giảm tiêu thụ các loại năng lượng này, nhờ đó Ấn Độ đang dần chiếm vị thế quan trọng trên thị trường than thế giới.

Sản lượng khí đốt nội địa của Ấn Độ giảm dần từng tháng kể từ tháng 11/2010, số liệu từ bộ dầu khí nước này cung cấp. Do vậy nhập khẩu than là cần thiết để bổ sung nguồn cung nhiên liệu thiếu hụt.

Theo nhận định của hãng Energy Aspects, Ấn Độ sẽ có khả năng trở thành nhà nhập khẩu than lớn nhất thế giới năm 2014 trong bối cảnh tiêu thụ nhiên liệu của Trung Quốc năm 2012 chậm nhất 4 năm và nhu cầu tiêu thụ của Mỹ giảm năm thứ 2 năm liên tiếp.

Ấn Độ hiện là nước tiêu thụ năng lượng lớn thứ 2 châu Á.Với tốc độ tăng trưởng kinh tế 5% năm 2012, tiêu thụ than đá của Ấn Độ tăng tới 10,2% so với năm trước đó. Đây là mức tăng lớn nhất kể từ 1981.

Các nền kinh tế lớn trên thế giới đang có xu hướng sử dụng khí tự nhiên sạch hơn để sản xuất điện và giảm lượng khí thải carbon. Trung Quốc tuy vẫn sử dụng nhiều than đá nhưng chính phủ đang có các biện pháp hạn chế ô nhiễm môi trường hiện ở mức báo động tại Bắc Kinh và các thành phố khác, do vậy nhu cầu sử dụng nguồn nhiên liệu này tăng chậm lại. Mặt khác, sản xuất than đá nội địa tăng khiến Trung Quốc bớt lệ thuộc nguồn cung than thế giới.

Nguồn Dân Việt/Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới