Hủy
Kinh Doanh

ANZ: Giá vàng trong nước phản ánh xu hướng mua hàng của người Việt

Thứ Tư | 27/08/2014 16:27

ANZ cho rằng vàng là một công cụ lưu trữ tài sản quan trọng ở Việt Nam nên sẽ là thước đo cảm tính tiêu dùng.
 

Báo cáo niềm tin tiêu dùng tháng 8 của ANZ xem xét tác động của giá vàng ở Việt Nam và liệu niềm tin người tiêu dùng bị ảnh hưởng nhiều bởi giá vàng trong nước hay giá vàng quốc tế.

Theo đó, vàng là một công cụ lưu trữ tài sản quan trọng ở Việt Nam nên sẽ là thước đo cảm tính tiêu dùng. Do tầm quan trọng của vàng là một trong những kênh lưu trữ tài sản, sự chuyển biến của giá vàng trong nước đóng vai quan trọng mang tính cấu trúc đối với chính sách kinh tế.

Chính phủ thường xuyên báo cáo về tình hình giá vàng trong các báo cáo kinh tế. Trong vòng 8 tháng đầu năm, giá vàng đã giảm 13,8%, giảm 3,06% so với cùng kỳ năm ngoái. Để quản lý việc mua bán vàng trong nước, Ngân hàng Nhà Nước Việt Nam được quy định là nhà nhập khẩu duy nhất của kim loại quý này. Công ty TNHH Một Thành Viên Vàng Bạc Đá Quý Sài Gòn (SJC) kiểm soát 90% thị trường bán lẻ trong nước. Vì vậy, giá vàng trong nước ít biến động hơn so với giá vàng trên thị trường quốc tế.

Mặc dù giá vàng trong nước cao hơn, nhưng chỉ được giao dịch trong biên độ giá 1.370 – 1.510 USD mỗi ounce, trong khi đó giá vàng giao dịch trên thị trường quốc tế có khoảng dao động rộng hơn khoảng 1.180 – 1.420 USD mỗi ounce trong vòng 12 tháng qua.

Tuy nhiên, giá vàng trong nước có xu hướng tăng/giảm theo giá vàng quốc tế, biến động giá được kiểm soát ở thị trường trong nước. Điều này cho thấy Ngân hàng Nhà Nước Việt Nam tích cực quản lý giá vàng trong nước cũng như quản lý tiền Việt Nam đồng. Mức biến động thấp của giá vàng trong nước cũng có thể khuyến khích sử dụng vàng như một tài sản lưu trữ có giá trị.

ANZ cho rằng giá vàng trong nước có liên quan trực tiếp đến chỉ số niềm tin người tiêu dùng ở Việt Nam. Trong những trường hợp hy hữu như cao điểm của những sự việc ngoài ý muốn trong tháng 5, giá vàng trong nước đã tách ra khỏi xu hướng thị trường thế giới. Vào thời điểm đó, giá vàng trong nước đã tăng hơn 2% trong 10 ngày, trong khi giá vàng quốc tế giảm nhẹ.

Vàng với vai trò lưu trữ tài sản phản ánh niềm tin người tiêu dùng Việt Nam
Vàng với vai trò lưu trữ tài sản phản ánh niềm tin người tiêu dùng Việt Nam

Hiện tại, ANZ nhận thấy niềm tin người tiêu dùng được hỗ trợ bởi sự ổn định của giá vàng trong nước trong thời kỳ bình lặng.

ANZ nhận thấy rằng trong giai đoạn ổn định hơn, giá vàng trong nước phản ánh rõ hơn xu hướng mua hàng của người tiêu dùng. Ở quý 1, khi giá vàng trong nước giảm, khoảng cách số lượng người cho rằng hiện nay là thời điểm tốt để mua những vật dụng chính cho gia đình với những người cho rằng không phải là thời điểm tốt để mua những vật dụng chính cũng giảm.

Từ tháng 6 đến tháng 8, xu hướng quyết định mua các vật dụng chính trong gia đình của người tiêu dùng di chuyển theo biến động của giá vàng trong nước. Điều này khẳng định lại nhận định của ANZ rằng vàng với vai trò lưu trữ tài sản phản ánh niềm tin người tiêu dùng Việt Nam.

Tuy nhiên, cần tập trung vào giá vàng trong nước chứ không phải là giá vàng quốc tế khi đánh giá khả năng ảnh hưởng đối với niềm tin và xu hướng tiêu dùng, chuyên gia của ANZ Glenn Maguire lưu ý.

Nguồn Theo DVO/ANZ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới