Hủy
Kinh Doanh

Arab Saudi: Chiến lược dầu của OPEC đang phát huy hiệu quả

Thứ Ba | 02/06/2015 14:43

Các quan chức OPEC đã bác bỏ bình luận của Morgan Stanley hôm thứ Hai 1/6 rằng OPEC có thể tăng mục tiêu sản lượng trong phiên họp ngày 5/6 tới đây.
 

Bộ trưởng Dầu mỏ Arab Saudi Ali al-Naimi hôm thứ Hai cho biết, ông dự đoán nhu cầu dầu sẽ tăng trong nửa cuối năm nay trong khi nguồn cung giảm, cho thấy chiến lược bảo vệ thị phần của nước đang phát huy hiệu quả.

Lời bình luận của ông Naimi cũng cho thấy Arab Saudi có thể đề xuất chưa thay đổi chiến lược sản lượng trong phiên họp OPEC vào thứ Sáu tới.

Khi được hỏi liệu chiến lược giữ thị phần bằng cách tăng nguồn cung và hạ giá dầu của OPEC có phát huy hiệu quả không, ông Naimi cho biết “Câu trả lời là có. Và nhu cầu dầu đang tăng, trong khi nguồn cung lại đang chậm lại. Đó là sự thật”.

Ông Naimi là “kiến trúc sư trưởng” quyết định của OPEC trong phiên họp hồi tháng 11 năm ngoái. Theo đó, OPEC quyết định không cắt giảm sản lượng bất chấp dư cung toàn cầu, chủ yếu do bùng nổ dầu đá phiến của Mỹ.

Quyết định của OPEC đã khiến giá dầu thô giảm từ 115 USD/thùng trong tháng 6/2014 xuống 46 USD/thùng trong tháng 1/2015.

Tuy nhiên, giá dầu đã hồi phục trong những tuần qua lên 60-65 USD/thùng khi tăng trưởng sản lượng dầu của Mỹ chậm lại và dấu hiệu cho thấy nhu cầu toàn cầu hồi phục.

Theo ông Naimi, thị trường dầu cần thời gian để có thể tái cân bằng và chiến lược của OPEC đang đi đúng hướng. Đồng thời, ông Naimi cũng cho biết thêm, ông không lo ngai về triển vọng nguồn cung của Iraq và Iran tăng lên trong năm nay.

Tuy nhiên, ông Naimi cũng cho rằng khi hàng triệu thùng dầu dự trữ trong những tháng gần đây của giới thương nhân và công ty dầu mỏ được đưa ra thị trường sẽ khiến giá dầu một lần nữa lao dốc.

Trong một diễn biến khác, các quan chức OPEC đã bác bỏ bình luận của Morgan Stanley hôm thứ Hai 1/6 rằng OPEC có thể tăng mục tiêu sản lượng trong phiên họp ngày 5/6 tới đây.

Một số quan chức OPEC hôm Chủ nhật 31/5 cho Reuters biết rằng OPEC có thể giữ nguyên sản lượng vì thị trường toàn cầu dường như đang tái cân bằng và giá dầu dự đoán ổn định ở mức hiện nay.

Giá dầu Brent giao tháng 7/2015 phiên 1/6 đạt 65,34 USD/thùng và giá dầu WTI giao dịch ở 60,28 USD/thùng.

Theo kết quả khảo sát Reuters, sản lượng dầu của OPEC trong tháng 5/2015 tăng lên 31,22 triệu thùng/ngày từ 31,16 triệu thùng/ngày hồi tháng 4.

Hữu Thanh

theo Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới