Hủy
Kinh Doanh

Arab Saudi: Lo ngại lớn nhất là nhu cầu dầu thô giảm

Thứ Hai | 26/01/2015 15:34

Trong khi các nước sản xuất dầu trên thế giới vò đầu bứt tai về dư cung, Arab Saudi lại tỏ ra lo ngại trước thực trạng nhu cầu ngày một giảm.
 

Nước xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới đã quyết định không giảm sản lượng và hy vọng giá dầu giảm sẽ thúc đẩy tiêu thụ, Mohammad Al Sabban, cố vấn cho Bộ trưởng Dầu mỏ Arab Saudi từ 1988-2013 cho biết.

Arab Saudi đang quan tâm đến đầu tư vào nâng cao hiệu quả nhiên liệu và năng lượng tái tạo, theo Francisco Blanch, phụ trách nghiên cứu hàng hóa toàn cầu tại Bank of America, cho biết.

Trước thực trạng chi phí năng lượng sạch đang giảm và thế giới tập trung vào hạn chế biến đổi khí hậu, Arab Saudi ngày càng lo ngại nhu cầu dầu thế giới đã đạt đỉnh.

Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), nhu cầu dầu thô tại các nước phát triển đã đạt đỉnh 10 năm trước, trong khi tại các nước đang phát triển như Ấn Độ và Trung Quốc sẽ không thể đạt đỉnh do những hạn chế về xả thải carbon, ông Al Sabban cho biết.

Dầu thô chiếm 31% năng lượng toàn cầu năm 2012 so với 46% năm 1973, theo IEA. Thậm chí khi giá dầu giảm 48% trong năm 2014, mức giảm lớn nhất từ năm 2008, song sản lượng dầu toàn cầu vẫn tăng 2,1% lên 93,3 triệu thùng/ngày, theo IEA.

Giá dầu giảm do nhiều năm giá cao kỷ lục đã thúc đẩy nguồn cung tăng mạnh trong khi nhu cầu ảm đạm – và không phải là âm mưu của Arab Saudi, ông Al Sabban cho biết. Arab Saudi và các nước thành viên OPEC khác hy vọng giá năng lượng rẻ sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và từ đó đẩy nhu cầu tiêu thụ dầu thô tăng theo.

Tuy các nhà kinh tế học cho rằng nhu cầu dầu thô không tăng hay giảm nhiều trước sự biến động của giá dầu trong ngắn hạn, song có bằng chứng cho thấy giá dầu rơi vào thị trường giá giảm đang tác động đến OPEC. Giá xăng xuống thấp nhất 5 năm rưỡi đang khuyến khích dân Mỹ mua những chiếc xe lớn hơn, tiêu thụ nhiều nhiên liệu hơn. Mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình của các loại xe mới bán tại Mỹ trong tháng 12 giảm xuống 25,1 dặm/giờ từ 25,8 dặm/giờ hồi tháng 8/2014, theo Chỉ số Eco-Driving của Đại học Michigan.

Tuy vậy, mối tương quan giữa tăng trưởng kinh tế và nhu cầu dầu thô vẫn khá yếu ớt khi các nước đầu tư vào các nguồn năng lượng thay thế. Những chính sách hiệu quả đang giúp làm giảm khối lượng năng lượng cần thiết để sản xuất ra 1 đơn vị GDP. Tiêu thụ dầu thô sẽ giảm xuống 45,6 triệu thùng/ngày trong năm 2015, theo IEA.

Nhưng trong dài hạn, IEA vẫn ước tính tiêu thụ dầu thô toàn cầu sẽ đạt 104 triệu thùng/ngày vào năm 2040 từ 90 triệu thùng/ngày năm 2013. Trong khi đó, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) dự đoán nhu cầu hàng ngày đạt 117,05 triệu thùng vào năm 2040 và OPEC dự đoán 111,1 triêu thùng.

Đầu tư vào nguồn năng lượng sạch năm 2014 tăng 16% lên 310 tỷ USD, lần đầu tiên tăng trong 3 năm qua, theo Bloomberg New Energy Finance.

Nguồn DVO/Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới