Hủy
Kinh Doanh

Arab Saudi nâng giá bán dầu thô trước dấu hiệu nhu cầu hồi phục

Thứ Tư | 04/03/2015 11:46

Hôm 3/3, Arab Saudi đã nâng giá bán dầu (OSP) cho khách hàng châu Á và Mỹ trong một động thái cho thấy nhu cầu dầu toàn cầu đang hồi phục.
 

Theo đó, giá bán dầu OSP cho khách hàng Mỹ tăng thêm 1 USD/thùng và giá bán cho khách hàng châu Á tăng thêm 1,4 USD/thùng.

Động thái này đã đúng như dự đoán của phần lớn giới thương nhân trong bối cảnh có nhiều dấu hiệu cho thấy nhu cầu đang hồi phục, đồng thời cho thấy Arab Saudi cảm thấy “hài lòng” khi giá dầu Brent hồi phục lên quanh mốc 60 USD/thùng sau khi giảm xuống mức thấp nhất 6 năm qua hồi tháng 1 ở 45 USD/thùng.

Arab Saudi và các nước thành viên OPEC khác đã giảm mạnh giá OSP trong năm 2014 khi Khối này quyết định tuyên chiến với các nhà sản xuất dầu đá phiến Mỹ trong cuộc chiến giành thị phàn.

Bộ trưởng Dầu mỏ Arab Saudi Ali al-Naimi tuần trước cho biết, nhu cầu dầu toàn cầu đang tăng và thị trường “bình ổn” – dấu hiệu cho thấy Arab Saudi hài lòng với sự hồi phục của giá dầu, theo một số nhà phân tích.

Để làm chậm lại tốc độ tăng trưởng sản lượng dầu đá phiến Mỹ, OPEC cần duy trì giá dầu ở dưới 110 USD/thùng – mức trung bình giai đoạn 2011-2013 vốn thúc đẩy tăng trưởng sản lượng lên trên 1 triệu thùng/ngày tại Mỹ trong những năm gần đây.

Tuy nhiên, theo giới thương nhân và giới phân tích, còn quá sớm để nói liệu cái goi là “cuộc chiến giá” đã kết thúc khi thị trường vẫn phải đối mặt với tình trạng dư cung trong nửa đầu năm nay.

Cuộc khảo sát của Reuters về sản lượng dầu OPEC trong tuần qua cho thấy, sản lượng dầu của Khối này trong tháng 2/2015 giảm 350.000 thùng/ngày, chủ yếu do gián đoạn nguồn cung tại Iraq và Libya. Trong khi đó, sản lượng dầu thô của Arab Saudi trong tháng 2/2015 tăng lên 9,7 triệu thùng/ngày từ 9,64 triệu thùng/ngày trong tháng 1.

Arab Saudi cũng nâng giá bán dầu siêu nhẹ cho khách hàng châu Âu và Địa Trung Hải thêm 30 cent/thùng.

Nguồn DVO/Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới