Hủy
Kinh Doanh

Arab Saudi tung chiêu mới để thúc đẩy giá dầu

Thứ Sáu | 16/06/2017 10:21

Arab Saudi đang giảm xuất khẩu dầu sang Mỹ, nhằm giảm lượng tồn kho dầu tại Mỹ.
 

Sự trượt giá không ngừng của giá dầu đang gây áp lực lên Arab Saudi và các nhà sản xuất dầu lớn khác, và chiến thuật tiếp theo của họ có thể là giảm lượng hàng tồn kho dầu mỏ của Mỹ.

Dữ liệu tồn kho hàng tuần của Mỹ có lẽ là nguồn dữ liệu được cập nhật thường xuyên và sẵn có với nhà đầu tư nhất, nó cho biết tình trạng tồn kho dầu của Mỹ và các thông tin khác, bao gồm lượng dầu nhập khẩu, xuất khẩu và sản xuất ở Mỹ.

Arab Saudi, vốn có một nhà máy lọc dầu lớn ở vùng Gulf Coast của Mỹ, được cho là có ý định giữ lại một lượng dầu mà lẽ ra sẽ được xuất khẩu sang Mỹ vào tháng 7. Điều đó có thể được thể hiện ngay trong dữ liệu nhập khẩu và tồn kho dầu của Mỹ của Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA) như một tín hiệu lạc quan cho giá dầu.

John Kilduff của Again Capital cho biết: "Tôi nghĩ rằng kế hoạch kế tiếp của họ là giảm xuất khẩu dầu sang Mỹ để tạo ra một sự suy giảm trong báo cáo của EIA. Nó sẽ làm cho tồn kho có vẻ đang thực sự giảm xuống."

Kilduff cho biết, trong số lượng dầu nhập khẩu khoảng 8 triệu thùng/ngày vào nước Mỹ trong tuần trước, Saudi Arabia cung cấp khoảng 1 triệu thùng/mỗi ngày. Ông nói rằng nước này có thể giảm xuất dầu vào Mỹ từ 100.000 đến 250.000 thùng / ngày.

"Arab Saudi hiểu được tầm quan trọng của việc thay đổi số liệu ở Mỹ và ra dấu hiệu rằng họ sẽ giảm lượng dầu nhập vào Mỹ", Helima Croft, phụ trách chiến lược hàng hóa toàn cầu của RBC, cho biết. Bà nói rằng Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia đã nêu rõ rằng việc giảm xuất khẩu dầu vào Mỹ là một lựa chọn.

Croft cho biết: "Đây là thời điểm tốt để thực hiện chiến lược giảm nguồn cung bởi vì nước Mỹ đang bước vào mua cao điểm về sử dụng năng lượng". Saudi Arabia sẽ tăng sử dụng dầu tại thị trường trong nước mình vào những tháng hè.

Báo cáo EIA vào thứ 4 vừa qua cho thấy sản lượng dầu thô giảm 1,7 triệu thùng cho tuần kết thúc ngày 9/6/2017, thấp hơn dự kiến, trong khi dự trữ xăng tăng 2,1 triệu thùng.

Dầu thô cũng đang chịu áp lực trong tuần này sau khi OPEC báo cáo nguồn cung dầu tăng lên từ Libya và Nigeria, trong khi OPEC và Nga gần đây đã đồng ý gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng 1,8 triệu thùng mỗi ngày thêm 9 tháng nữa.

Sản lượng của Mỹ đã lên 9,3 triệu thùng/ngày trong tuần trước so với mức 9,2 triệu thùng/ngày của tuần trước nữa.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết lượng cung dầu ngoài  OPEC sẽ tăng lên 660.000 thùng/ngày trong năm nay, nhưng sẽ tăng thêm 1,5 triệu thùng/ngày trong năm tới, vượt xa mức tăng nhu cầu.

Việc nhắm đến số liệu tồn kho của Mỹ không phải là điều gì bất ngờ. OPEC đã nói rằng các nhà giao dịch chú ý quá nhiều đến dữ liệu ở Mỹ và tồn kho dầu toàn cầu đã giảm.

"Số liệu của Mỹ là dễ tiếp cận hơn hầu hết các số liệu khác. Việc xuất khẩu dầu sang Mỹ ít hơn có thể sẽ giúp thay đổi cái nhìn của các nhà giao dịch, nhưng liệu là Arab Saudi họ có đang chuyển dịch từ Mỹ sang châu Á hay không. Vì nếu tồn kho dầu giảm xuống sẽ sẽ bắt đầu ảnh hưởng đến thị trường ", Eric Lee, nhà phân tích năng lượng của Citigroup cho biết.

Hiện tại giá dầu giao dịch ở mức hơn 44 USD/thùng đối với dầu WTI (tại Mỹ) và gần 47 USD/thùng đối với dầu Brent, rời xa mốc 50 USD/thùng sau đợt giảm giá mạnh vừa qua.  Mức thử thách tiếp theo là 40 USD. Ông Lee cho biết ông mong đợi  tồn kho dầu sẽ tiếp tục giảm, và dầu khó mà giảm xuống mức 40 USD/thùng.

Mạnh Đức

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới