Hủy
Kinh Doanh

Bảo hiểm xe máy chào bán "lập lờ"

Thái Bình Thứ Năm | 21/05/2020 11:17

Trên nhiều tuyến đường ở các thành phố lớn tại Hà Nội, TPHCM... mọc lên nhan nhản các điểm bán bảo hiểm xe máy. Nguồn ảnh: vietnammoi

Những ngày qua, cùng với việc những dòng người xếp hàng tại các đại lý bảo hiểm để mua bảo hiểm bắt buộc đối với xe máy, trên nhiều tuyến đường TP.HCM.
 

Trong đợt ra quân tổng kiểm soát phương tiện của cảnh sát giao thông hiện nay, những chủ phương tiện không có Bảo hiểm trách nhiệm dân sự với xe gắn máy có thể sẽ bị xử phạt. Chính vì thế, các điểm bán bảo hiểm giá bèo có điều kiện “bung hàng” mời chào những người đi xe máy, mua để đối phó.

Những ngày qua, cùng với việc những dòng người xếp hàng tại các đại lý bảo hiểm để mua bảo hiểm bắt buộc đối với xe máy, trên nhiều tuyến đường ở các thành phố lớn tại Hà Nội, TPHCM... mọc lên nhan nhản các điểm bán bảo hiểm xe máy di động với mức giá thấp nhất 10.000 đồng, cao hơn một chút thì 15.000 đồng.

Bên cạnh đó, nếu như trước đây, cây xăng là một trong những địa điểm bán bảo hiểm phổ biến thì hiện nay người dân có thể mua bảo hiểm xe máy trực tuyến. Nhiều công ty bảo hiểm cũng triển khai đội ngũ cộng tác viên hùng hậu. Họ rao bán bảo hiểm xe máy trên các tuyến phố, mạng xã hội (Facebook), sàn thương mại điện tử. Theo quy định  của Bộ Tài chính, phí bán bảo hiểm xe máy (gồm thuế giá trị gia tăng) là 66.000 đồng/năm. Song người dân có thể dễ dàng thấy các lời rao bán với mức giá hấp dẫn hơn so với mức phí của công ty bảo hiểm.

Nguồn ảnh: zing
Trên thị trường xuất hiện việc bán bảo hiểm nhiều mức giá. Nguồn ảnh: zing

Trước tình trạng trên thị trường xuất hiện việc bán bảo hiểm nhiều mức giá, không giải thích rõ ràng, cũng như nhiều nơi chào bán kiểu lập lờ, gây hiểu nhầm giữa bảo hiểm bắt buộc và tự nguyện, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) đã có công văn yêu cầu các doanh nghiệp bảo hiểm phải rà soát kiểm tra việc triển khai bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới trong toàn hệ thống, đảm bảo thực hiện đúng quy tắc, điều khoản, biểu phí và mức trách nhiệm bảo hiểm bắt buộc.

Đại diện Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) cho hay: Gần đây có nhận được phản ánh về việc một số doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ có dấu hiệu bán bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới không tuân thủ quy định pháp luật. Trên thị trường đã xuất hiện việc bán bảo hiểm nhiều mức giá, không giải thích rõ ràng, hoặc bảo hiểm được bày bán khắp nơi, gây phản cảm.

Do vậy, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm đề nghị các doanh nghiệp bảo hiểm chủ động kiểm tra, rà soát việc triển khai bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới trong toàn hệ thống, đảm bảo thực hiện đúng quy tắc, điều khoản, biểu phí và mức trách nhiệm bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới theo quy định pháp luật hiện hành. Trường hợp phát hiện các hành vi vi phạm tiến hành chấn chỉnh, xử lý kịp thời.

Đồng thời, các doanh nghiệp bảo hiểm cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chính sách bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới; cung cấp đầy đủ thông tin liên quan đến hợp đồng bảo hiểm và giải thích rõ về quy tắc, điều khoản, biểu phí và mức trách nhiệm bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới; quyền và nghĩa vụ của chủ xe cơ giới cho chủ xe cơ giới.

Lý giải về tình trạng người đi xe máy ít quan tâm đến các loại bảo hiểm trách nhiệm dân sự khi tham gia giao thông, trao đổi với báo Lao Động, luật gia Phan Thị Việt Thu, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP.HCM, cho hay câu chuyện mua bảo hiểm xe máy không có ý nghĩa "bảo hiểm" mà chỉ có tác dụng đối phó công an đã được dư luận lên tiếng từ lâu nhưng lại rộ lên trong các đợt công an kiểm tra. Từ trước đến giờ, Hội chưa từng tiếp nhận trường hợp khiếu nại nào xung quanh vấn đề đòi tiền bảo hiểm của chủ xe máy.

Nguồn Tổng hợp


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới