Hủy
Kinh Doanh

Báo Nhật: Samsung ở Bắc Ninh đìu hiu sau sự cố Note 7

Thứ Tư | 23/11/2016 13:22

Sau sự cố Note 7, khu vực nhà máy Samsung ở Bắc Ninh chịu nhiều ảnh hưởng, chưa biết khi nào phục hồi.
 

Zing.vn lược dịch bài viết của phóng viên Atsushi Tomiyama đăng tải trên Nikkei Asia vào ngày 21/11. Trong bài, ông đưa tin về tình hình hiện tại của nhà máy Samsung tại Bắc Ninh và những hệ quả sau sự cố Galaxy Note 7. 

Người bán trái cây trước nhà máy Samsung Electronics ở Bắc Ninh biết có chuyện gì đó không ổn với thiết bị cao cấp của Samsung, chỉ bằng cách nhìn vào cánh cổng. "Nhà máy thường bận rộn vào cuối năm, công nhân tối mịt mới đi về", ông Nguyễn Văn Lợi nói trên nền chiều chập choạng, khi những tốp công nhân đầu tiên rời cổng.

Ông Lợi đã bán trái cây ở đây suốt 6 năm, nhưng từ tháng 10, cửa hàng của ông mất đến 1/3 doanh thu.

Chỉ mới hơn một tháng trôi qua kể từ ngày Samsung ngưng sản xuất Galaxy Note 7 sau sự cố với pin. Phần nhiều trong số hơn 110.000 công nhân tại đây hiện không có việc làm, số khác may mắn hơn chỉ bị giảm lương khoảng 50%.

"Lương của tôi đã giảm xuống khoảng 40-50%", Nguyễn Thị Kiều Anh - một công nhân lắp ráp 19 tuổi - cho biết. Cô và nhiều đồng nghiệp đã ra về vào lúc 5h chiều, sớm hơn 3 tiếng kể từ khi Note 7 ngưng sản xuất vào trung tuần tháng 10.

Một công nhân khác cho biết công ty vẫn trả phụ cấp cho những người không có việc làm ở thời điểm hiện tại, nhưng thu nhập của họ đã giảm 70% so với trước đây.

Chương trình tuyển dụng thường thấy cũng đã ngưng lại. Nguyễn Văn Chiến - một chủ trọ gần đó - cho biết ông chỉ mới có 30 khách trọ, so với 50 ở cùng thời điểm này của năm ngoái. Với nguồn thu giảm khoảng 1/3, ông thấy thật khó đủ tiền để trang trải dịp cuối năm nay.

Samsung đầu tư 7,5 tỷ USD cho nhà máy này vào năm 2009, và một nhà máy khác ở Thái Nguyên. Họ là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất Đông Nam Á. Trong số 420 triệu di động Samsung bán ra trên thế giới năm ngoái, 30% được cho là lắp ráp tại Việt Nam.

Công ty này cũng đóng góp đáng kể cho xuất khẩu Việt Nam. Riêng mảng di động đã trị giá 17 tỷ USD xuất khẩu trong nửa đầu năm 2016, tăng 16% so với cùng kỳ năm trước.

Với một quốc gia chủ yếu xuất khẩu sản phẩm giá trị thấp như Việt Nam, smartphone từ Samsung đã đóng góp đáng kể cho phát triển kinh tế.

Các thống kê cho thấy vấn đề với Note 7 chỉ làm giảm giá trị xuất khẩu khoảng 0,3% vào năm 2016. Tuy vậy, khi người dùng e ngại hơn với cái tên Samsung nói chung, cả việc sản xuất và kinh doanh của họ có lẽ sẽ gặp khó khăn thời gian tới.

Điều này cũng sẽ ảnh hưởng đến khoảng 160 nhà cung ứng trong nước, tính đến tháng 6. Ngoài ra, việc kéo dài tình trạng trì trệ cũng gây nguy cơ đến các nhà cung ứng khác từ Hàn Quốc và Trung Quốc.

"Vấn đề của Samsung sẽ gây rắc rối trực tiếp đến nền kinh tế Việt Nam", ông Trương Đình Tuyển, nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương, nhận định.

Samsung dự định tiếp tục đầu tư 3 tỷ USD để xây dựng một nhà máy sản xuất màn hình mới từ nay đến năm 2020. Tuy vậy, nhiều nhà bình luận đang tỏ ra quan ngại trước thông tin này.

Nguồn Zing


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới