Hủy
Kinh Doanh

Bất động sản bị “thổi” giá

Thứ Năm | 28/09/2017 10:38

Thanh Niên

Giá đất, giá nhà, giá mặt bằng... được hét lên trời trong khi giá thực tế thấp hơn rất nhiều. Ngay tại những điểm nóng nhất, giao dịch thành công rất ít.
 

Vậy ai đã 'thổi' giá đất?

Những tỉ phú ảo

Tối 10.9, nhóm bạn của chị H. cùng có đất ở Q.2 (TP.HCM) thảo luận rôm rả cả đêm và hẹn "mai làm một chầu ăn mừng" bởi dự án xây cầu bắc qua đảo Kim Cương đã biến cả 5 người trong nhóm thành... tỉ phú.

Trước đó, chị H. dẫn đường link một trang báo nói về việc xây cầu qua đảo Kim Cương làm giá đất Q.2 “nóng rẫy”, rồi tính toán, chị có mảnh đất 270 m2 (2 nền sát nhau) tại Bình Trưng Tây (Q.2). Với giá được các cò đất, các công ty môi giới bất động sản (BĐS) ở khu vực này “hét” lên 100 triệu đồng/m2, chị H. vui mừng: "Trúng rồi bà con ơi, nhờ cây cầu, em có 30 tỉ trong tay". Đáng nói là trước đó chưa đầy 1 tháng, miếng đất này được ngân hàng định giá chưa tới 10 tỉ đồng khi chị H. thế chấp vay tiền để đầu tư phòng khám của gia đình.

Thực tế ngay sau khi cây cầu nối đại lộ Mai Chí Thọ với đảo Kim Cương được khởi công, giá đất Q.2 đã được "thổi" lên dữ dội, thậm chí còn hơn cả thời điểm sốt đất cách đây 10 năm trước. Theo chị Hạnh, môi giới nhà đất khu vực Q.2, thì thời điểm sốt đất năm 2007, giá đất tại Q.2 tăng một đợt và khi trung tâm hành chính Q.2 dời về đây vào năm 2013, giá đất khu vực gần đảo Kim Cương và Thạnh Mỹ Lợi tăng lần nữa, lên mức 35 - 50 triệu đồng/m2. Nay khi làm cầu, giá đã tăng lên khoảng 100 triệu đồng/m2. Như đường Tạ Hiện có giá 95 triệu/m2, đường Lê Hiến Mai 83 triệu/m2, đường Trương Văn Bang giá 113 triệu/m2, thậm chí giá đất mặt tiền một số tuyến đường khu trung tâm hành chính Q.2 và gần đảo Kim Cương dao động 110 - 120 triệu/m2. Số liệu nghiên cứu thị trường từ một công ty cho biết, giá trị bất động sản tại một số tuyến đường P.Thạnh Mỹ Lợi và P.Bình Trưng Tây quanh khu vực đảo Kim Cương (Q.2) có xu hướng tăng cao suốt 8 tháng qua đã thiết lập một mặt bằng giá mới cục bộ ở khu vực này.

Nhưng mọi việc không hề “ngon ăn” như vậy. Anh N. có mảnh đất 165 m2 ở Bình Trưng Đông (Q.2) vui mừng khôn xiết khi nghe nói khu này hiện giá 45 triệu đồng/m2 “không có để mua”, trong khi trước đó anh rao bán 30 triệu đồng/m2 vẫn ế. Bất chấp lời can ngăn của nhiều người chờ giá tăng thêm, anh N. quyết định nhờ môi giới bán gấp với giá 45 triệu đồng/m2, nhưng cả tuần trôi qua vẫn không bán được. Anh hạ xuống 42, 40 rồi 35 triệu đồng/m2, vẫn không ai mua.

Dùng hàng rong, trà sữa “tạo sóng” thị trường

Suốt thập niên qua, cơn sốt giá hoành hành liên tục ở thị phần đất nền, căn hộ, căn hộ thương mại, căn hộ nghỉ dưỡng... nhưng nhà phố trong đô thị hiện hữu luôn đứng ngoài lề nóng lạnh của thị trường bởi ít có sự thay đổi về số lượng hay hạ tầng, nhất là trong khu vực trung tâm. Rất khó để tưởng tượng hàng rong, quán trà sữa, những món ăn vỉa hè lại là cái cớ để tạo sóng giá đất ở thị phần này. Mới đây, khi TP.HCM công bố phố hàng rong trên đường Nguyễn Văn Chiêm (Q.1), dù chỉ một đoạn đường rất ngắn nhưng thị trường nháo nhào với thông tin giá đất khu vực này tăng vọt.

Cụ thể, theo giới kinh doanh nhà đất, tính đến cuối tháng 8.2017 giá nhà đất ghi nhận tại con đường này tăng lên gần 382 triệu đồng/m2, tăng 23% so với đầu năm và tăng 26% so cùng kỳ năm trước. Tính trong 8 tháng qua, giá đất tuyến phố này đã đội lên gần 72 triệu đồng/m2 chỉ vì mấy “gánh hàng rong”. Hay tại đường chuyên doanh “trà sữa” như Ngô Đức Kế (Q.1), cùng kỳ năm ngoái, giá đất mặt tiền chỉ ở mức 593,75 triệu đồng/m2 nhưng cùng với số lượng gia tăng của các quán trà sữa, giá đất ở đây đã đạt ngưỡng 762,4 triệu đồng vào tháng 8. "Sốc" hơn là giá đất các tuyến đường quanh khu Bùi Viện (Q.1) khi khu phố Tây trở thành phố đi bộ vào 2 ngày cuối tuần. Theo công bố, trong hơn 2 quý vừa qua, tỷ lệ tăng giá đất bình quân tại khu vực này đạt mức 34,7%, có những cung đường ghi nhận biên độ tăng giá từ 50 - 130%. Cụ thể, giá đất đường Bùi Viện tăng 59%, giao dịch ở mốc 508,65 triệu đồng/m2. Thời điểm tháng 1.2017, giá đất tuyến đường Đề Thám, thuộc P.Phạm Ngũ Lão, đoạn đi ngang Bùi Viện ở mức 194,8 triệu đồng/m2 thì đến đầu tháng 8 đã chạm mức 450,5 triệu đồng/m2, tăng 131%.

Thế nhưng chị Nguyễn Thanh Thùy, vừa bán xong căn nhà trong hẻm, chỉ cách mặt đường Bùi Viện 10 m với diện tích 49,5 m2 gồm 1 trệt, 1 lầu với giá chưa đến 6,5 tỉ đồng, chia sẻ: “Cũng trầy trật giao dịch gần cả tháng mới có người hỏi mua. Tôi cũng tham khảo giá đất nhiều nguồn rồi, làm gì có chuyện nửa tỉ đồng/m2 đất như thế”.

Nguồn Thanh Niên


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới