Hủy
Kinh Doanh

Bắt giám đốc ngân hàng VIB chi nhánh Nguyễn Huệ- Hà Nội

Thứ Sáu | 13/03/2015 21:57

Ông Nguyễn Thanh Hiếu – Giám đốc VIB chi nhánh Nguyễn Huệ bị bắt về tội vi phạm quy định cho vay theo điều 179 Bộ Luật hình sự.
 

Liên quan đến vụ việc này, C46 đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với ông Đỗ Xuân Hai – Giám đốc công ty TNHH Đức Hiếu về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo điều 139 Bộ Luật hình sự và ông Nguyễn Trọng Năm – Chủ doanh nghiệp tư nhân Năm Hường về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo điều 139 Bộ Luật Hình sự.

Theo điều tra bước đầu của C46, Nguyễn Thanh Hiếu với vai trò là giám đốc chi nhánh ngân hàng VIB Nguyễn Huệ đã ký duyệt các tờ trình do cán bộ quản lý khách hàng đề xuất để giải ngân tiền cho 2 doanh nghiệp trên vay sai với quy chế bộ máy cho vay của ngân hàng VIB. Việc làm của Hiếu đã gây thất thoát cho ngân hàng VIB số tiền 85 tỷ đồng.

Thêm vào đó, Hiếu còn có hành vi ký khống các chứng từ hàng hóa thế chấp làm căn cứ để giải ngân tiền cho vay cho các doanh nghiệp trên.

Cụ thể, từ ngày 25/10/2011 đến ngày 3/4/2012, Đỗ Xuân Hai đã chỉ đạo kế toán lập khống chứng từ hàng hóa thế chấp bao gồm biên bản kiểm kê kiêm giám định tài sản, biên bản giao nhận hàng hóa thế chấp, chứng từ mua hàng… với 5 doanh nghiệp và 12 cá nhân để làm hồ sơ ký 31 khế ước vay tổng số 110 tỷ đồng của ngân hàng VIB chi nhánh Nguyễn Huệ.

Ngoài ra, Đỗ Xuân Hai đã đem một số tài sản, nhà đất được ngân hàng định giá 21 tỷ đồng được đảm bảo vay 17 tỷ đồng, còn lại là hàng hóa tồn kho luân chuyển có trị giá 154 tỷ đồng.

Tuy nhiên, số hàng hóa tồn kho này đã được Đỗ Xuân Hai khai khống. Theo biên bản kiểm kê kiêm kiểm định giá trị tài sản 3/4/2012 thì tài sản thế chấp của công ty TNHH Đức Hiếu là 27 tấn ngô.

Nhưng ngày 12/4/2012, công ty quản lý nợ và khai thác tài sản của ngân hàng VIB kiểm tra chỉ có hơn 2.000 tấn ngô sắn. Như vậy, Đỗ Xuân Hai đã khai khống 25 nghìn tấn. Sở dĩ, Hai có thể làm được việc này là do có sự tiếp tay của Nguyễn Hồng Tuấn – Giám đốc công ty bảo vệ 135. Theo đó, Tuấn không triển khai công tác bảo vệ, không biết trong kho có hàng hay không nhưng đã ký khống vào các biên bản giao nhận hàng hóa thế chấp cho ngân hàng VIB –CN Nguyễn Huệ.

Căn cứ vào hồ sơ vay tiền, ngân hàng VIB chi nhánh Nguyễn Huệ đã giải ngân cho 5 doanh nghiệp bán hàng cho công ty TNHH Đức Hiếu số tiền 57 tỷ đồng và giải ngân cho công ty TNHH Đức Hiếu số tiền 52 tỷ đồng để mua hàng của 12 hộ cá thể. Sau khi có tiền, Đ ỗ Xuân Hải đã không mua hàng như khai báo trong hồ sơ mà rút tiền tiêu với mục đích cá nhân, trả nợ ngân hàng...Tổng cộng, Hai đã chiếm đoạt được 74 tỷ đồng của ngân hàng VIB chi nhánh Nguyễn Huệ.

Tương tự, ngày 4/10/2011 đến ngày 24/10/2011, đối tượng Nguyễn Trọng Năm- chủ doanh nghiệp tư nhân Năm Hường đã chỉ đạo kế toán lập khống chứng từ hàng hóa thế chấp của 3 doanh nghiệp và 8 cá nhân. Đồng thời, Năm khai khống hàng hóa tồn kho để làm tài sản đảm bảo cho 7 khế ước vay với tổng số tiền là 19 tỷ đồng của ngân hàng VIB chi nhánh Nguyễn Huệ. Theo xác định của C46, Năm đã chiếm đoạt của ngân hàng VIB chi nhánh Nguyễn Huệ số tiền 11 tỷ đồng.

Vụ việc đang được C 46 tiếp tục điều tra mở rộng để làm rõ trách nhiệm các đối tượng liên quan theo đúng quy định của pháp luật.

Nguồn VnMedia


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới