Hủy
Kinh Doanh

Bầu Kiên đề nghị triệu tập đại diện UBCK và xin được gặp gia đình

Thứ Ba | 20/05/2014 08:28

Bầu Kiên lên tiếng yêu cầu triệu tập 3 cơ quan có liên quan đến hoạt động của các công ty của ông, trong đó có Ủy ban chứng khoán nhà nước.
 

14h20

Bầu Kiên là cổ đông của Ngân hàng ACB từ năm 1993. Tại ngân hàng này, gia đình của “bầu Kiên” sở hữu hơn 937 triệu cổ phần của ngân hàng ACB, chiếm 9,03% vốn điều lệ, trong đó ông Nguyễn Đức Kiên sở hữu hơn 31,5 triệu cổ phiếu, chiếm 3,37%.

Ông Nguyễn Đức Kiên là Chủ tịch Hội đồng đầu tư Ngân hàng ACB từ năm 2003 đến tháng 8/2012 và đảm nhiệm chức danh Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng ACB nhiệm kỳ từ 1994 – 2008.

Đến cuối năm 2007, ông Nguyễn Đức Kiên không tham gia Hội đồng quản trị Ngân hàng ACB nhưng đề nghị Hội đồng quản trị Ngân hàng ACB ra quyết định thành lập Hội đồng Sáng lập Ngân hàng ACB, do Kiên là Phó Chủ tịch.
14h10

HĐXX tiếp tục làm việc. Phiên tòa bắt đầu phần xét hỏi. Mở đầu phần xét hỏi, đại diện Viện kiểm sát công bố cáo trạng truy tố các bị cáo tại tòa.

11h20Sau khi kết thúc phần thủ tục phiên tòa, Tòa nghỉ. Chiều nay phiên tòa sẽ tiếp tục với phần xét hỏi

11h00

Sau khi hội ý, HĐXX trả lời các yêu cầu của ông Kiên và luật sư:

- Đối với một số người được yêu cầu triệu tập thêm thì trong khi xét xử, nêu thấy cần thiết sẽ triệu tập;

- LS đề nghị xem lại tư cách nguyên đơn của thép Hòa Phát và NH ACB. Thép Hòa Phát có 2 đơn yêu cầu bồi thường, xác định tư cách là nguyên đơn dân sự là đúng pháp luật. về NH ACB, các bị cáo bị truy tố là cố ý làm trái, xét với tư cách dân sự là đúng. Nếu trong quá trình xét xử thấy cần điều chỉnh thì sẽ điều chỉnh.

- Việc cùm chân tay, là thẩm quyền của Bộ công an, đề nghi thực hiện đúng quy định.

- Yêu cầu cung cấp tài liệu cho bị cáo là chính đáng. Đề nghị LS cung cấp tài liệu cho bị cáo.

- Việc vắng mặt của bị cáo Trần Xuân Giá: ông Giá bị bệnh hiểm nghèo, căn cứ quan điểm của LS, VKS, HĐXX quyết định tạm đình chỉ vụ án với ông Giá.

10h50: HĐXX tạm dừng hội ý 10 phút

10h30

Bầu Kiên trình bày mong muốn trước tòa:

"Tôi là một công dân, đã lãnh đạo DN gần 30 năm nay, trong quá trình đó tôi khôg vi phạm Pháp luật, yêu cầu HĐXX tạo điều kiện để tôi được trình bày đầy đủ tất cả.

Yêu cầu HĐXX cung cấp các văn bản pháp luật của Luật sư, hết phiên tòa tôi sẽ trả lại vì không có văn bản tôi không trình bày đầy đủ rõ ràng được.

Tôi không trốn tránh đùn đẩy trách nhiệm trong bất kỳ trường hợp nào. Yêu cầu HĐXX chỉ rõ các hành động của tôi vi phạm vào những điểm cụ thể trong các văn bản pháp luật. Trong hồ sơ thấy thiếu rất nhiều văn bản quan trọng liên quan đến cá nhân tôi.

Đề nghị kiến nghị của các LS liên quan đến tôi, ủy quyền cho LS công bố các ý kiến về vụ án. Không cần đến lúc xét xử, ngay bây giờ có thể trình bày.

Nhân chứng thiếu nhiều, mong HĐXX cố gắng giúp tôi triệu tập những người này.

Tôi bị bắt 21 tháng chưa được gặp gia đình dù lãnh đạo TATC có văn bản cho phép tôi gặp gia đình, Đây là quyền tối thiểu của tôi, tôi xin được gặp gia đình.

Tôi đề nghị HĐXX có ý kiến không cùm tôi. Việc cho phép tôi mặc thường phục trước tòa là theo nghị quyết của quốc hội. Việc cùm chân tôi là không cần thiết. Đề nghị các nhà báo phản ánh điều này với ông Trần Đại Quang – bộ trưởng Bộ công an.

Đối với tôi, việc ông Trần Xuân Giá có mặt là tốt nhất, đề nghị xem xét ý kiến của ông, nếu dự được thì tiếp tục còn nếu không dự được thì xin đình chỉ vụ án. Trước mắt, chờ 10 ngày nữa, có thể ông Giá dự được thì tiếp tục".

------------
10h00

4 luật sư bào chữa cho bầu Kiên đề nghị HĐXX triệu tập thêm: bà Phạm Chi Lan – chuyên gia kinh tế để hỏi về những vấn đề liên quan đến luật doanh nghiệp.

Đồng thời đề nghị triệu tập đại diện của VCCI để hỏi về vấn đề liên quan đến quyền lợi của các công ty liên quan đến ông Kiên, trách nhiệm của VCCI.

Bầu Kiên lên tiếng yêu cầu triệu tập 3 cơ quan có liên quan đến hoạt động của các công ty của ông, trong đó có Ủy ban chứng khoán nhà nước.

Thông qua luật sư, ông Kiên yêu cầu bổ sung thêm 2 người là đại diện phòng thương mại Công nghiệp Việt Nam VCCI do những vấn đề trong vụ án này liên quan đến hàng nghìn doanh nghiệp trong cả nước, triệu tập bà Phạm Chi Lan – người đã tham gia soạn thảo luật doanh nghiệp làm nhân chứng (Chứ không phải người liên quan).

Ông Kiên cũng đề nghị HĐXX bổ sung trong hồ sơ 2 nguyên đơn gửi cơ quan điều tra, và bổ sung biên bản lời khai của cơ quan điều tra với giám đốc ACB và biên bản các cuộc họp của các công ty con.

--------------

9h00

Các bị cáo khai lại lý lịch trước tòa. Tòa triệu tập đại diện của những tổ chức, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, một số đại diện vắng mặt.

Ông Trần Xuân Giá vẫn đang điều trị tại bệnh viện và chưa thể tham dự phiên tòa.

Theo đơn của ông Trần Xuân Giá và xác nhận của bác sỹ bệnh viện Hữu Nghị, tình trạng của ông Giá với bệnh ung thư tiền liệt tuyến, hay bị choáng và rối loạn tiêu hóa, phải thực hiện các phác đồ điều trị phức tạp, bệnh diễn biến xấu.

Ông Giá viết, sẽ phối hợp với bác sỹ, cố gắng cao nhất để có thể có mặt tại phiên tòa nhưng tình trạng sức khỏe như vậy là ngoài ý muốn, ông Giá có đơn xin vắng mặt tại phiên tòa vào ngày 20/5. Trong những phiên sau, ông cũng xin chỉ tham dự những phần có liên quan đến mình. Trong trường hợp sức khỏe vẫn không cho phép tham dự, ông Giá xin tạm đình chỉ phiên tòa.

Đại diện VKS trả lời, trong vụ án, ngoài ông Giá còn nhiều bị cáo. Quá trình điều tra đã thu thập được bằng chứng, xác định rõ quá trình vi phạm của các bị cáo. Đề nghị tiếp tục xử án.

Phiên xét xử hôm nay, “siêu lừa” Huỳnh Thị Huyền Như (bị TAND Thành phố Hồ Chí Minh tuyên án chung thân vì lừa hàng ngàn tỷ) cũng được triệu tập đến tòa.

Mặc dù các bản kiến nghị của các luật sư đề nghị các lãnh đạo Vietinbank có mặt, nhưng sáng nay chỉ có luật sư được ngân hàng ủy quyền đến dự.

Trước đó, trong một kiến nghị gửi tới Chánh án Tòa án nhân dân TP Hà Nội, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân TP Hà Nội và thẩm phán Nguyễn Hữu Chính, Phó chánh án Tòa án nhân dân TP Hà Nội, chủ tọa phiên tòa xét xử vụ án bầu Kiên, các luật sư kiến nghị triệu tập bổ sung nguyên chủ tịch hội đồng quản trị VietinBank, cùng tổng giám đốc, kế toán trưởng, trưởng ban kiểm soát nội bộ của ngân hàng này để làm rõ các vấn đề liên quan đến khoản tiền gửi 719 tỉ đồng của Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) gửi vào VietinBank đã bị Huỳnh Thị Huyền Như chiếm đoạt.

Các luật sư kiến nghị việc triệu tập trên nhằm làm rõ việc tiếp nhận tiền gửi, chi trả lãi tiền gửi, nguồn gốc tiền gửi, tiền chi trả lãi.

..............

Sáng ngày 20/05/2014, TAND TP Hà Nội mở lại phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án Nguyễn Đức Kiên (thường gọi là bầu Kiên) cùng đồng phạm sau phiên tạm hoãn ngày 16/04/2014. Dự kiến phiên xét xử kéo dài đến hết ngày 5-6.

Chủ tọa phiên tòa là ông Nguyễn Hữu Chính (phó chánh án TAND TP Hà Nội). Đại diện VKSND TP Hà Nội giữ quyền công tố tại tòa là hai kiểm sát viên Đào Thịnh Cường và Đỗ Thị Thu Yến.

Theo quyết định của TAND TP Hà Nội, ông Nguyễn Đức Kiên (50 tuổi, nguyên chủ tịch hội đồng đầu tư Ngân hàng ACB, nguyên phó chủ tịch hội đồng quản trị Ngân hàng ACB, nguyên phó chủ tịch hội đồng sáng lập ACB) bị xét xử về 4 tội danh: kinh doanh trái phép, trốn thuế, lừa đảo chiếm đoạt tài sản vàcố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

6 bị cáo bị đưa ra xét xử về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng cùng với Nguyễn Đức Kiên gồm:

- Ông Trần Xuân Giá (75 tuổi, nguyên chủ tịch hội đồng quản trị Ngân hàng ACB)

- Ông Lê Vũ Kỳ (58 tuổi, nguyên phó chủ tịch hội đồng quản trị Ngân hàng ACB)

- Ông Trịnh Kim Quang (60 tuổi, nguyên phó chủ tịch hội đồng quản trị Ngân hàng ACB)

- Ông Phạm Trung Cang (60 tuổi, nguyên phó chủ tịch hội đồng quản trị Ngân hàng ACB)

- Ông Lý Xuân Hải (49 tuổi, nguyên tổng giám đốc Ngân hàng ACB)

- Ông Huỳnh Quang Tuấn (56 tuổi, nguyên thành viên hội đồng quản trị Ngân hàng ACB)

2 bị cáo khác bị đưa ra xét xử về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản gồm:

- Trần Ngọc Thanh (62 tuổi, nguyên giám đốc Công ty cổ phần đầu tư ACB Hà Nội)

- Nguyễn Thị Hải Yến (45 tuổi, nguyên kế toán trưởng Công ty cổ phần đầu tư ACB Hà Nội ).

8h, phiên tòa bắt đầu. Vợ của bầu Kiên đã xuất hiện tại phiên tòa. Bầu Kiên hôm nay mặc áo sơ mi trắng và quần tây, vẻ mặt có vẻ điềm đạm hơn phiên tòa trước. Chân bầu Kiên không bị cùm!

Nguồn CafeF/Trí Thức Trẻ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới