Hủy
Kinh Doanh

BIDV và ngân hàng Slovakia ký thỏa thuận tài trợ tín dụng cho dự án 500 triệu USD tại Lào

Thứ Ba | 11/11/2014 15:51

Hai ngân hàng là đầu mối thu xếp vốn tín dụng cho dự án kho ngoại quan và hệ thống đường ống dẫn dầu tư Quảng Bình sang Khăm Muộn Lào.
 

Ngày 10/11 tại Slovakia đã diễn ra lễ ký kết biên bản ghi nhớ về việc tài trợ tín dụng cho dự án Xây dựng kho ngoại quan và đường ống dẫn dầu từ Cảng biển Hòn La, Quảng Bình, Việt Nam sang tỉnh Khăm Muộn, Lào giữa Ngân hàng Xuất nhập khẩu Slovakia (Eximbanka SR) và Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV - BID).

Dự án đường ống dẫn dầu từ Cảng Hòn La, tỉnh Quảng Bình đến tỉnh Khăm Muộn, Lào là Dự án 100% vốn đầu tư của Lào do Chính phủ Lào và doanh nghiệp Lào thực hiện đầu tư. PetroLao được Chính phủ Lào giao nhiệm vụ đầu mối thực hiện Dự án.

Thủ tướng Chính phủ Lào chỉ định PetroLao làm chủ đầu tư dự án “Xây dựng kho ngoại quan và xây dựng đường ống dẫn dầu từ Việt Nam sang Lào”, PetroLao đã ký kết thỏa Thuận khung với AVIL và Energy&Commodities (EC) về việc hợp tác với các mục tiêu phát triển, tài trợ và thực hiện Dự án , mong muốn tìm kiếm các đối tác có khả năng thu xếp nguồn vốn cần thiết để đảm bảo thực hiện Dự án. Ngày 22/10/2014, PetroLao và Energy&Commodities (EC) đã ký kết Hợp đồng tư vấn khảo sát, lập báo cáo đầu tư dự án với EC tại Việt Nam.

Chính phủ Lào đã giao AVIL/BIDV là đơn vị tư vấn trong quá trình triển khai dự án với các nhiệm vụ chính như tư vấn các thủ tục pháp lý đầu tư dự án tại Việt Nam, tư vấn trong quá trình lập báo cáo đầu tư dự án và thu xếp giới thiệu, tuyển chọn các định chế tài chính từ Châu Âu có uy tín, năng lực tham gia dự án. Với trách nhiệm là đơn vị tư vấn, AVIL/BIDV đã thống nhất với ngân hàng xuất nhập khẩu Chính phủ Slovakia  - Ngân hàng được Chính Phủ Slovakia đảm bảo cam kết cho việc tài trợ dự án, theo đó, Eximbanka SR sẽ là đầu mối thu xếp vốn tín dụng của các Định chế Tài chính có uy tín của Châu Âu cho BIDV vay để BIDV cho vay lại Chính phủ Lào để thực hiện Dự án (vay bắc cầu).

Việc ký biên bản ghi nhớ “Dự án xây dựng Kho ngoại quan và hệ thống đường ống xăng dầu từ Cảng Hòn La, Tỉnh Quảng Bình, Việt Nam sang Tỉnh Khăm Muộn, Lào” giữa Ngân hàng Xuất nhập khẩu Slovakia (Eximbanka SR) và BIDV nhằm thống nhất các điều kiện và điều khoản liên quan đến dự án, hợp tác thu xếp nguồn tài chính cho Dự án theo nhiều cơ cấu khác nhau và ở giới hạn nhất định là hỗ trợ cho quá trình thu xếp vốn cho Dự án..

Eximbanka SR là đơn vị đầu mối kêu gọi, thu xếp vốn cùng với các Định chế Tài chính Châu Âu để thu xếp nguồn tín dụng cho Dự án với tổng giá trị có thể tới 85% tổng giá trị đầu tư Dự án. BIDV là tổ chức đầu mối thu xếp một phần nguồn vốn tín dụng cho cấu phần đối ứng còn lại (15%).

Dự án xây dựng kho ngoại quan và hệ thống đường ống dẫn dầu từ Cảng Hòn La (Quảng Bình) sang tỉnh Khăm Muộn (Lào), một trong những dự án trọng điểm được Chính phủ Lào đầu tư theo hình thức tổng thầu EPC.


 

Nguồn DVO/BIDV


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới