Hủy
Kinh Doanh

Bộ Công Thương hạn chế nhập khẩu phân bón

Thứ Sáu | 21/06/2013 14:22

Bộ Công Thương sẽ hạn chế nhập khẩu hoặc tạm dừng nhập khẩu phân bón trong nước đã sản xuất được qua cửa khẩu phụ, lối mở biên giới từng thời điểm.
 

Theo Bộ Công Thương, năm 2013, sản xuất công nghiệp phân bón trong nước mới đáp ứng được 77,6%, vẫn phải nhập khẩu 2,47 triệu tấn phân bón các loại.

Cụ thể, ông Võ Văn Quyền, Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho hay, một số loại phân bón sản xuất trong nước sẽ đáp ứng đủ nhu cầu. Nhất là phân ure, sản xuất trong nước hoàn toàn chủ động được nguồn cung, thậm chí có thể xuất khẩu. Phân DAP đã đáp ứng được 30% nhưng riêng các mắt hàng phân Kali, SA vẫn phải nhập khẩu 100% để phục vụ sản xuất trong nước.

Tuy nhiên, theo số liệu của Vụ Thương mại biên giới và miền núi (Bộ Công Thương), trong những năm qua, mặt hàng phân bón được nhập khẩu chủ yếu từ Trung Quốc qua các cửa khẩu phụ, lối mở trên tuyến biên giới Việt - Trung. Trong đó, riêng qua cửa khẩu phụ Bản Vược, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai là hơn 90% lượng phân bón nhập khẩu theo đường biên mậu. Các loại phân bón nhập khẩu về chủ yếu là phân DAP, ure, và một số loại trong nước chưa sản xuất được như MAP, SA, Kali, Ammoni Clorua.

Lượng phân bón nhập khẩu biên mậu qua từng năm cũng tăng đáng kể. Năm 2010 chỉ có 80.000 tấn; năm 2011 tăng lên 362.000 tấn; năm 2012 đạt 560.000 tấn và trong 4 tháng đầu năm 2013 đã nhập khẩu 200.000 tấn.

Lượng nhập khẩu tuy không nhiều nhưng đã ảnh hưởng tới tình hình sản xuất của doanh nghiệp trong nước, nhất là khi nguồn cung ure đã dư thừa.

Do vậy, đối với những loại phân bón trong nước đã sản xuất được, đáp ứng đủ nhu cầu trong nước, Bộ Công Thương sẽ hạn chế hoặc tạm dừng nhập khẩu biên mậu qua các cửa khẩu phụ, lối mở biên giới theo từng thời điểm.

Đối với loại phân bón trong nước chưa sản xuất được hoặc đã sản xuất được nhưng chưa đáp ứng nhu cầu tiêu thụ nội địa, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục cho phép nhập khẩu theo từng lô hàng và có thời gian xác định để có thể kiếm soát số lượng phân bón nhập khẩu biên mậu, không ảnh hưởng tới cung cầu trong nước.

Nguồn Báo Hải Quan


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới