Hủy
Kinh Doanh

Bộ trưởng Công thương thừa nhận có nhiều vấn đề trong quản lý xăng dầu

Thứ Hai | 12/11/2012 11:25

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng thừa nhận còn để xảy ra tình trạng diễn biến giá cả thất thường và việc điều hành còn nhiều bất cập.
 

Trong phiên trả lời chất vấn Quốc hội sáng ngày 12/11, Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng cho biết, trong điều hành giá xăng dầu Chính phủ vẫn kiên trì chủ trương thực hiện giá thị trường có sự quản lý của Nhà nước.

Cơ chế này đã vận hành từ năm 2009 cho đến nay đã đạt một số kết quả, tuy nhiên Bộ trưởng cũng thừa nhận còn xảy ra tình trạng diễn biến giá cả thất thường và việc điều hành còn nhiều bất cập.

Thời gian điều chỉnh tăng giảm giá, thời điểm quyết định tăng giảm giá và một số quy định trong Nghị định 84 đã tỏ ra không còn phù hợp. Vì vậy, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Tài chính, Bộ Công thương xem xét tổng kết Nghị định 84 trong tháng 12 này trình Chính phủ xem xét, sửa đổi, Bộ trưởng nói.

Đồng thời, Bộ trưởng cũng thừa nhận, trách nhiệm của ngành công thương trong quản lý chất lượng xăng dầu là có vấn đề khi để xảy ra tình trạng gian lận, xăng chất lượng kém không chỉ ảnh hưởng tới quyền lợi người tiêu dùng mà còn ảnh hưởng tới dài hạn, gây bức xúc trong dư luận.

Bộ trưởng khẳng định, việc tiếp tục xử lý sai phạm này trong thời gian tới là nhiệm vụ hết sức nặng nề. Tuy nhiên, Bộ Công thương vẫn sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với lực lượng khoa học công nghệ trong vấn đề chất lượng sản phẩm. Đồng thời, tham mưu, chỉ đạo với các lực lượng khác trên địa bàn để quản lý chặt chẽ, xử lý nghiêm sai phạm.

Đối với trường hợp trong lực lượng ngành công thương có những cá nhân, đơn vị không đáp ứng được yêu cầu chuyên môn, phẩm chất, đạo đức sẽ kiên quyết xử lý kỷ luật hoặc nếu nặng hơn thì sẽ giao cho cơ quan chức năng xem xét.

Cũng về vấn đề này, Bộ trưởng cho biết biện pháp trước hết là phải kiểm soát chặt chẽ xăng dầu nhập khẩu (chiếm tới 70%), đặc biệt quan tâm kiểm tra kiểm soát trong nước, kịp thời phát hiện hành vi pha trộn không đạt chất lượng. Vừa qua đã xử lý một số trường hợp nhưng do khung xử lý chưa đủ sức răn đe nên tới đây Bộ Công thương sẽ kiến nghị Chính phủ xem xét lại về mức xử phạt hành chính.

Trong vòng một năm nữa, Bộ Công thương sẽ phối hợp với các Bộ ngành liên quan cùng với giám sát Quốc hội, Chính phủ, cố gắng thực hiện các nghị định của Chính phủ để cơ bản chấm dứt tình trạng xăng dầu không đảm bảo chất lượng.

Nguồn Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới