Hủy
Kinh Doanh

Bộ trưởng GT-VT chia sẻ về tai nạn và ùn tắc giao thông

Chủ Nhật | 29/12/2013 20:00

Bộ trưởng Đinh La Thăng mong người tham gia giao thông đúng luật, vì an toàn của chính mình.
 

Nếu như trong năm 2012, tính trung bình mỗi ngày vẫn có khoảng 100vụ tai nạn giao thông, làm chết 26 người, làm bị thương hàng trăm người khác thì trong năm 2013này, bằng nhiều biện pháp, cả ba tiêu chí về số vụ, số người bị thương và số người chết do tai nạngiao thông đã được kiềm chế đáng kể...

Tuy nhiên, có thể nói tai nạn và ùn tắc giao thông vẫn là nỗi ám ảnh của nhiều người dân khi đi rađường. Vị khách mời của chương trình "Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời" hôm nay là ông Đinh La Thăng, Bộtrưởng Bộ GT-VT, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban an toàn giao thông Quốc gia.

Ở làng chúng tôi có tới hơn 2.000 con em đi làm việc tại khắp cácđịa phương trong cả nước. Mỗi lần nghe tin ở đâu xảy ra TNGT thì chúng tôi lại lo lắng con cháumình bị tai nạn. Xin Bộ trưởng cho các cháu lời khuyên, đi làm ở địa phương nàothìan toàn hơn(Một nông dân ở xã Vũ Tiến, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình)?

Bộ trưởng GT-VT Đinh La Thăng

Bộ trưởng Đinh La Thăng:Năm 2013, cả nước thực hiện Chỉ thị 18 của Ban Bíthư Trung ương Đảng, bằng sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, TNGT đã giảm cả ba tiêu chí về sốvụ, số người chết và số người bị thương. Trong năm 2013 xảy ra 29.385 vụ tai nạn giao thông làmchết 9.369 người, bị thương 29.500 người. So với năm 2012, số vụ giảm 5,2%, số người chết giảm 0,6%và số người bị thương giảm 9,4%. Có thể nói đây là kết quả đáng khích lệ. Tuy nhiên, có thể thấy sốvụ, số người chết, số người bị thương vẫn ở mức cao. Các địa phương tổ chức tốt tuyên truyền vậnđộng người dân thì ở đó sẽ đảm bảo an toàn giao thông.

Tôi lấy ví dụ như ở Hà Nội, TPHCM là nơi có mật độ giao thông dày đặc, lớn nhất cả nước nhưng năm2013, các tiêu chí về tai nạn giao thông tiếp tục giảm cả 3 tiêu chí. Tôi cho rằng, tổ chức ở cácđịa phương này hết sức tốt.

PV:Thực tế vi phạm Luật giaothông nhưng nhiều trường hợp không bị xử lý. Theo Bộ trưởng, xảy ra tình trạng này phải chăng dolực lượng xử lý vi phạm giao thông còn mỏng, địa bàn phức tạp và thủ đoạn vi phạm giao thông thìcàng tinh vi hay không (Câu hỏi từ rất nhiều tri thức ở Hà Nội)?

Bộ trưởng Đinh La Thăng:Đây là câu hỏi nhưngcũng là lời trách cứ đối với ngành Giao thông. Trước hết về hiệu lực, hiệu quả xử lý vi phạm củachúng ta chưa tốt. Chúng ta chưa ứng dụng khoa học công nghệ vào việc phát hiện và xử lý vi phạm.Nhưng một nguyên nhân hết sức quan trọng đó chính là ý thức của người tham gia giao thông cố tìnhphóng nhanh vượt ẩu, uống rượu bia trong quá trình tham gia giao thông, có những biểu hiệnngang nhiên thách thức chống đối người thực thi công vụ.

Để khắc phục tình trạng này, chúng ta phải tiếp tục nâng cao hiệu lực hiệu quả xử lý vi phạm; xử lýcông bằng, công khai, minh bạch, không dung túng, không bao che, không nương nhẹ và đồng thời tiếptục tuyên truyền, giáo dục cho người dân tham gia giao thông phải nâng cao ý thức chấp hành phápluật an toàn giao thông.

Muốn như vậy, công tác tuyên truyền, giáo dục phải đi vào từng gia đình, từng dòng họ, từng ngõphố, từng khu dân cư. Và như vậy, chúng ta sẽ xây dựng được văn hóa giao thông và xây dựng được xãhội văn hóa, an toàn.

Bộ trưởng nhiều lần nhắc tới trách nhiệmcủa những người thực thi công vụ trong lĩnh vực quản lý giao thông. Năm 2013, vẫn còn nhiều vụ TNGTnghiêm trọng làm chết nhiều người. Vậy ai là người chịu trách nhiệm và chịu trách nhiệm như thế nàovà trong Bộ GT-VT có ai bị kỷ luật không, thưa Bộ trưởng (Câu hỏi tiếp theo là của các bác hưu tríở quận Đống Đa, Hà Nội)?

Bộ trưởng Đinh La Thăng:Trước hết, tráchnhiệm thuộc về những người điều khiển phương tiện. Họ chính là những người điều khiển và trực tiếpgây ra tai nạn. Nhưng nguyên nhân gián tiếp và nguyên nhân sâu xa, chúng tôi nhận thức được đóchính là công tác quản lý nhà nước còn yếu kém. Đặc biệt là yếu kém trong quản lý hoạt động vậntải.

Còn trách nhiệm quản lý nhà nước chính là Bộ GT-VT và Sở GT-VT các địa phương, đứng đầu là Bộtrưởng và Giám đốc Sở các địa phương. Tất cả các vụ việc tai nạn giao thông chúng tôi đều xác địnhrõ và tìm ra nguyên nhân cũng như có xử lý nghiêm.

Trong nhiều năm qua, cũng như trong năm 2013, rất nhiều cán bộ công chức, viên chức người lao độngngành Giao thông Vận tải bị xử lý trách nhiệm. Đó là cán bộ nhân viên đăng kiểm, cán bộ nhân viênđào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; cán bộ đầu tư ban quản lý dự án, rồi tư vấn thiết kế, đơnvị thi công… Tất cả những ai vi phạm, chúng tôi đều xử lý nghiêm minh. Có thể nói hàng chục, hàngtrăm người trong nhiều năm qua bị xử lý nghiêm túc.

PV: Thưa Bộ trưởng Đinh La Thăng, Vìsao Bộ trưởng không cử cán bộ vi hành, xem xe buýt đi hàng ngày như thế nào và những dịp lễ, Tếtchúng cháu mua vé phương tiện giao thông khổ sở ra sao. (Câu hỏi chung của rất nhiều sinh viên,công nhân lao động tại TP HCM)?

Bộ trưởng Đinh LaThăng:Hàng năm, đặc biệt năm 2013, chúng tôi đã cửcác đoàn, do các Thứ trưởng làm trưởng đoàn đi kiểm tra hoạt động kinh doanh vận tải ở các địaphương và từ việc kiểm tra đó, chúng tôi thấy được những tồn tại, bất cập để có chấn chỉnh và thammưu Chính phủ khắc phục tồn tại trong kinh doanh vận tải. Kể cả việc cử cán bộ, công chức thanh tratrực tiếp các chốt, cũng như tuần tra lưu động, trực tiếp đi trên xe buýt cũng có, nhưng chưa đượcnhiều. Qua đó, chúng tôi phát hiện những tồn tại, bất cập và tham mưu cho Chính phủ xây dựng chiếnlược phát triển giao thông công cộng và vận tải bằng xe buýt đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030.Chúng tôi đang triển khai quyết liệt để nâng cao chất lượng vận tải xe buýt. Câu hỏi của các bạn sinh viên, công nhân rất hay. Chúng tôi xin tiếp thu và tăng cường hơn nữacông tác kiểm tra, kiểm soát, cử cán bộ công chức đi trực tiếp trên xe buýt, nhất là vào dịp lễ,Tết.

PV: Lâu nay ở nhiều địa phương đi đâucũng gặp cảnh làm đường và sửa đường. Xin Bộ trưởng cho biết có giải pháp gì không để cho bà con đỡkhổ tại những khu vực làm đường hay sửa đường?

Bộ trưởng Đinh La Thăng: Để khắc phục tình trạngnày, chúng tôi đã bố trí kinh phí để bảo trì sửa chữa dự án đường giãn và bố trí kinh phí đảm bảogiao thông cho các dự án đang triển khai. Kiên quyết thay thế ban quản lý, nhà thầu, tư vấn thiếtkế mà không thực hiện đúng thiết kế tổ chức thi công và yêu cầu dừng ngay nếu không đảm bảo an toàngiao thông và môi trường cho người dân. Cuối cùng là chúng tôi đẩy nhanh tiến độ và đảm bảo chấtlượng. Chúng tôi rất mong sự chia sẻ của người dân và tham gia giám sát và có phản ánh kịp thờinhững dự án thi công ảnh hưởng đến sự tham gia giao thông của người dân, chúng tôi kịp thời khắcphục và chấn chỉnh.

Trước thềm năm mới 2014, xin thay mặt lãnh đạo, cán bộ công chức, người lao động ngành Giao thônggửi tới thính giả lời chúc sức khỏe, lời chúc mừng tốt đẹp nhất. Mong rằng tất cả mọi người thamgia giao thông chấp hành nghiêm chỉnh luật lệ giao thông, vì hạnh phúc của chính mình, của gia đìnhmình cũng như cho cộng đồng, xã hội.

PV: Vâng, xin cảm ơn Bộtrưởng./.

Đặng Linh/VOV-Trung tâm Tin (thực hiện)

Nguồn VOV News


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới