Hủy
Kinh Doanh

Bộ trưởng Vũ Đức Đam: Nhất định sẽ làm trong sạch hệ thống ngân hàng

Thứ Tư | 05/09/2012 18:34

Trong quá trình điều tra ông Nguyễn Đức Kiên, Chính phủ cũng đồng thời đánh giá tác động của thông tin này đến hoạt động của hệ thống ngân hàng.
 

Phát biểu tại phiên họp của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã nhấn mạnh sẽ xử lý nghiêm tội phạm thâu tóm ngân hàng.

Trước vấn đề này, trong buổi họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 8 tổ chức chiều nay (5/9), Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam khẳng định, ngân hàng là mạch máu của nền kinh tế, do vậy cần phải xử lý nghiêm tội phạm thâu tóm ngân hàng. Chính vì vậy, trong đề án tái cơ cấu nền kinh tế đã được Chính phủ phê duyệt, việc tái cơ cấu ngân hàng cũng được đặt lên hàng đầu.

Không phải tới khi thực hiện bắt ông Nguyễn Đức Kiên thì Thủ tướng mới chỉ đạo các cơ quan chức năng phải chú trọng xử lý nhóm tội phạm liên quan đến hoạt động ngân hàng, mà trong đề án tái cơ cấu nền kinh tế đã được Chính phủ phê duyệt, việc tái cơ cấu ngân hàng cũng được đặt lên hàng đầu, Bộ trưởng Đam mói.

Theo Luật Tổ chức tín dụng 2010, một cổ đông là cá nhân không được sở hữu vượt quá 5% vốn điều lệ của một tổ chức tín dụng; một cổ đông là tổ chức không được sở hữu vượt quá 15% vốn điều lệ. Tuy nhiên, thời gian qua có nhiều cá nhân và tổ chức bằng những hành vi khác nhau đã tìm cách sở hữu số vốn lớn hơn quy định, gây hại cho các tổ chức tín dụng.

Do vậy, thời gian tới Chính phủ nhất định sẽ làm trong sạch hệ thống ngân hàng để mạch máu của nền kinh tế được thông suốt, bất kỳ ai vi phạm đều sẽ bị xử lý nghiêm minh.

Trước câu hỏi liên quan đến việc khởi tố ông Nguyễn Đức Kiên thì Chính phủ có lường trước được ảnh hưởng của việc này đến hoạt động của hệ thống ngân hàng hay không, Bộ trưởng Đam cho hay, một vài ngày sau khi bắt ông Kiên, hệ thống ngân hàng có ảnh hưởng nhưng sau đó tình hình đã được ổn định.

Khi Chính phủ chỉ đạo việc thanh tra, điều tra vụ án này thì luôn đồng thời đánh giá ảnh hưởng của sự việc đến hoạt động ngân hàng, việc thị trường ổn định như hiện nay là nhờ những đánh giá kịp thời này.

Mục tiêu của Chính phủ là vừa phải nhiệm trị tội phạm trong lĩnh vực ngân hàng, vừa phải giữ ổn định của hệ thống, ông Đam nói.

Nguồn Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới