Hủy
Kinh Doanh

Cà Mau có thể nằm dưới mực nước biển trong vài thập kỷ tới

Thứ Ba | 18/06/2013 07:56

Trong vài thập kỷ tới, tỉnh Cà Mau sẽ nằm dưới mặt nước biển nếu không có giải pháp hạn chế tình trạng khai thác nước ngầm quá mức như hiện nay.
 

Ngày 17/6, các chuyên gia trong và ngoài nước cảnh báo như trên tại hội thảo khoa học dự án nghiên cứu giai đoạn 1 sự sụt lún đất của bán đảo Cà Mau.

Theo kết quả nghiên cứu của TS. Kjell Karlsrud, chuyên gia Viện Địa kỹ thuật hoàng gia Na Uy, khai thác nước ngầm quá mức để sinh hoạt, trồng màu và nuôi thủy sản… là nguyên nhân chính dẫn đến sự sụt lún ở bán đảo Cà Mau.

Qua kết quả thống kê, toàn tỉnh Cà Mau có hơn 109.000 giếng bơm, lưu lượng nước sử dụng 373.000 m3/ngày đêm. Đây là mức sử dụng nước ngầm quá mức, gây ra tốc độ sụt lún mặt đất ngày càng cao, bình quân từ 1,9 đến 2,8 cm/năm. Hậu quả của sụt lún dẫn đến mất đất tự nhiên, rừng ngập mặn suy giảm dẫn đến khả năng xói mòn mạnh hơn và sóng biển dâng cao; xâm nhập mặn…

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Hoàng Văn Thắng cho biết việc sụt lún ở Cà Mau rất phức tạp, ngày càng tăng nên cần có sự phối hợp của nhiều bộ ngành, địa phương và thực hiện bằng nhiều giải pháp. Trong đó cần áp dụng giải pháp giảm thiểu khai thác nước ngầm; áp dụng giải pháp nuôi thủy sản tiết kiệm nước hơn; tạo bãi bồi ven biển để phát triển rừng ngập mặn…

Nguồn Pháp luật TPHCM


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới