Hủy
Kinh Doanh

Các quốc gia vùng Vịnh muốn OPEC họp khẩn để ổn định giá dầu

Thứ Sáu | 28/08/2015 05:56

Các nước vùng Vịnh cho rằng nếu Saudi Arabia không lên tiếng để OPEC họp khẩn cấp thì tình hình sẽ ngày càng xấu đi.
 

Hãng tin Anh Reuters dẫn nhận định của một số đại diện thuộc Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) cho hay nếu không có sự đồng thuận của “người anh cả” Saudi Arabia, cuộc họp bất thường của OPEC khó có thể diễn ra, bất chấp quan ngại của nhiều nước trong nhóm về nguy cơ của một đợt trượt giá dầu thô mới.

Giá dầu thô đi xuống do áp lực của nguồn cung dôi dư và những quan ngại về tình hình "sức khỏe" của kinh tế Trung Quốc, nước tiêu thụ dầu mỏ lớn thứ hai thế giới.

Một số quan chức vùng Vịnh bày tỏ quan ngại về tình hình này song Saudi Arabia, nước sản xuất dầu mỏ hàng đầu OPEC, vẫn “im hơi lặng tiếng.”

Theo một đại diện OPEC, nếu không có sự ủng hộ của Saudi Arabia thì việc tổ chức một cuộc họp khẩn cấp có thể khiến tình hình xấu đi. Chính sách duy trì sản lượng dầu để bảo vệ thị phần của OPEC đã đẩy giá "vàng đen" trượt sâu.

Hồi tháng Sáu, Bộ trưởng Dầu mỏ Saudi Arabia Ali al-Naimi đánh giá triển vọng tích cực trên thị trường năng lượng khi giá dầu Brent giao dịch trên 63 USD/thùng. Tuy nhiên, đến thời điểm này, khi giá dầu mỏ sụt giảm, các quan chức nước này không đưa ra một phát biểu chính thức nào.

Giới công nghiệp nhận định Saudi Arabia sẽ khó thay đổi chính sách năng lượng, nhất là trong bối cảnh xuất khẩu dầu của Iraq tăng kỷ lục và Iran kỳ vọng thúc đẩy sản lượng dầu khi các lệnh trừng phạt liên quan đến chương trình hạt nhân của nước này được dỡ bỏ.

Nhiều quốc gia như Algeria và Iran đã kêu gọi OPEC hành động và cho rằng một cuộc họp khẩn cấp của nhóm này có thể giúp ổn định giá dầu. Tuy nhiên, Reuters dẫn lời hai quan chức OPEC khác, nghi ngờ khả năng các nhà lãnh đạo OPEC sẽ hội kiến trước khi cuộc họp chính thức diễn ra vào ngày 4/12.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới