Hủy
Kinh Doanh

Campuchia tăng cường xuất khẩu cao su

Thứ Sáu | 26/04/2013 11:45

Lượng xuất khẩu cao su Campuchia tăng hơn 17% quý I/2013 nhưng doanh thu vẫn ổn định do giá thế giới giảm, theo Bộ Thương mại Campuchia.
 

Trong quý đầu năm nay, tổng lượng xuất khẩu cao su Campuchia đã tăng lên 15.019 tấn so với 12.805 tấn cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, giá cao su giảm tới 461 USD/tấn, từ 3.216,52 USD/tấn vào đầu năm nay xuống 2.755,34 vào cuối quý I. Kim ngạch xuất khẩu đạt 41,38 triệu USD trong quý I năm nay, gần như không đổi so với 41,19 triệu USD cùng kỳ năm trước.

Các nhà sản xuất cao su địa phương cho biết cầu cao su vẫn đang tăng lên nhưng nguồn cung cấp cũng tăng do các cây cao su trưởng thành mới cho ra mủ và giá sẽ rất khó để duy trì.

Heng Sreng, Tổng giám đốc của một công ty cao su lớn tại Campuchia cho rằng vấn đề giá giảm là kết quả của các nước mới gia nhập thị trường. Hiện nhiều quốc gia, bao gồm Campuchia, Lào, Thái Lan và Việt Nam, đang xuất khẩu cao su nhiều hơn bao giờ hết. Trước đây, Malaysia và Indonesia là 2 nước xuất khẩu cao su chính cho thị trường thế giới. Ông lo ngại rằng giá cao su sẽ tiếp tục giảm và chi phí sản xuất ngày càng tăng.

Mak Kimhong, Chủ tịch Hiệp hội Nông trường cao su Campuchia cho rằng với mức giá hiện nay, các công ty thương mại khó có lợi nhuận. "Giá cao su sẽ tiếp tục giảm, nhưng tình hình thực tế rất khó để suy đoán", ông cho biết.

Trong một hội thảo của Bộ Thương mại Campuchia, Bộ trưởng của cho biết Campuchia cần thiết đa dạng hóa sản phẩm xuất khẩu từ hàng may mặc tới các sản phẩm nông nghiệp, đặc biệt là cao su. Ông cho biết Campuchia đã cung cấp hàng chục ngàn ha đất cho nhà đầu tư tư nhân trồng cây cao su tại một số tỉnh như trong Preah Vihear, Kampong Thom, Siem Reap và các tỉnh khác ở phía đông bắc của đất nước.

Tại Hội nghị nhìn lại kinh tế Campuchia lần thứ 7 năm 2013 vào tháng 2 năm nay, Thủ tướng Hun Sen cho biết, ngành nông nghiệp, đặc biệt là cao su, sẽ đóng một vai trò thành công trong việc đa dạng hóa sản xuất nông nghiệp nước này.

Nguồn Phnompenhpost/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới