Hủy
Kinh Doanh

Cân nhắc cơ chế giá điện riêng cho thép và ximăng

Chủ Nhật | 29/04/2012 09:28

Nếu để giá điện sản xuất thấp, trong đó có thép và xi măng sẽ khiến nhiều nhà đầu tư vào Việt Nam đầu tư sản xuất để xuất khẩu.
 

Cục Điều tiết Điện lực đang cân nhắc việc trình Chính phủ cơ chế giá điện riêng cho lĩnh vực sản xuất sắt, thép và xi măng.

Lý giải về điều này, Cục Trưởng Cục Điều tiết Điện lực Đặng Huy Cường cho biết, do không khuyếnkhích người dân sử dụng quá nhiều điện nên giá điện sinh hoạt cao hơn giá điện sản xuất.

Nếu để giá điện bán cho sản xuất thấp, trong đó có thép và xi măng sẽ khiến nhiều nhà đầu tư vàoViệt Nam đầu tư sản xuất thép, xi măng để xuất khẩu. Đây lại là lĩnh vực sản xuất tiêu tốn rất nhiềuđiện năng. Về lâu dài, nếu cần thiết, Cục Điều tiết Điện lực sẽ cân nhắc và trình Chính phủ cơ chếgiá điện riêng cho sắt thép, xi măng đồng thời kiến nghị hạn chế xuất khẩu sắt thép.

Tuy nhiên, đây là những ngành quan trọng liên quan đến phát triển kinh tế đất nước nên việc xâydựng cơ chế giá điện riêng phải có sự xem xét kỹ càng để không ảnh hưởng tới việc xây dựng cơ sở hạtầng và nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.

Còn Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) không hoàn toàn đồng ý với nhận định rằng giá điện của Việt Namrẻ nên các nhà đầu tư nước ngoài "tranh thủ" đầu tư vào lĩnh vực sắt thép.

"Thêm vào đó, hiện nay mới chỉ có duy nhất một dự án đầu tư của nước ngoài đầu tư vào lĩnh vựcthép, nếu thực hiện cơ chế giá điện riêng thì đây việc làm thiếu công bằng, gây khó khăn cho hoạtđộng sản xuất kinh doanh của ngành thép," ông Nguyễn Tiến Nghi, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam(VSA) cho biết.

Ông Nghi cũng cho rằng, VSA vẫn ủng hộ việc đưa giá điện vận hành theo cơ chế thị trường. Tuynhiên, nếu hạn chế xuất khẩu sắt thép và việc xây dựng cơ chế giá điện riêng cho lĩnh vực thép làkhông khách quan và thiếu công bằng. Ông Nghi nhấn mạnh, nếu áp dụng cơ chế giá điện riêng chongành thép theo hướng tăng lên thì cũng phải áp dụng cho tất cả các ngành khác.

Nguồn VOV


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới