Hủy
Kinh Doanh

Canada hỗ trợ Việt Nam tái cơ cấu nông nghiệp

Thứ Ba | 08/07/2014 21:47

500.000 đô la Canada (CAD) là số tiền được Bộ Ngoại giao, Thương mại và Phát triển Canada thông qua để tài trợ cho Bộ NNPTNT.
 

Các hoạt động chính của dự án là hỗ trợ thúc đẩy quá trình tái cơ cấu nông nghiệp trên cơ sở đồng thuận về quan điểm, cách tiếp cận trong quá trình hoạch định và thực thi chính sách.

Đồng thời, dự án sẽ tạo điều kiện để điều phối, gắn kết được các dự án, chương trình, huy động nguồn lực và sức mạnh từ cộng đồng các nhà tài trợ trong quá trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp.

Tại lễ ký thỏa thuận tài trợ cho dự án nói trên vào chiều 8/7, Thứ trưởng Bộ NNPTNT Hoàng Văn Thắng đánh giá cao sự hỗ trợ của Chính phủ Canada đối với ngành nông nghiệp Việt Nam trong nhiều năm qua.

Đặc biệt, có thể coi đây là dự án liên quan tới đề án tái cơ cấu đầu tiên được hỗ trợ một cách trực tiếp (các dự án khác thường được hỗ trợ lồng ghép).

Theo Thứ trưởng Hoàng Văn Thắng, trong 1 năm qua, Bộ đã chỉ đạo quyết liệt việc thực hiện tái cơ cấu ngành thông qua rà soát quy hoạch, thúc đẩy phát triển khoa học-công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực, xây dựng hệ thống chính sách, các giải pháp được cụ thể hóa tới các tiểu ngành, lĩnh vực và nhiều địa phương nhằm đổi mới tư duy và cách tiếp cận mới trong phát triển nông nghiệp.

Mặc dù vậy, hiện đề án còn triển khai chưa đồng bộ, chậm và chưa thể hiện nhiều kết quả trên thực tiễn, tác động đến tăng trưởng ngành và thu nhập của nông dân còn hạn chế.

Bà Victoria Sutherland, Phó Giám đốc Chương trình Việt Nam thuộc Đại sứ quán Canada tại Việt Nam cũng ghi nhận những chuyển động đáng kể của việc thực hiện đề án tái cơ cấu nông nghiệp trong 1 năm trở lại đây và bày tỏ tin tưởng điều này sẽ tạo nền tảng bền vững cho phát triển đề án trong những năm tới.

Bà Victoria Sutherland cho biết, những hỗ trợ của Chính phủ Canada đối với Việt Nam trong những năm gần đây chủ yếu tập trung vào cải thiện thể chế công từ cấp Trung ương tới địa phương và tăng cường khả năng cạnh tranh nông nghiệp ở cấp địa phương.

Nhiều dự án, sáng kiến hỗ trợ đã được thực hiện tại một số địa phương như Hà Tĩnh, Sóc Trăng, Trà Vinh. Hiện Canada cũng đang xây dựng dựng dự án mới về an toàn thực phẩm, tiếp nối các dự án đã thành công trước đó với Bộ NNPTNT.

Bà Victoria Sutherland mong muốn với sự hỗ trợ này sẽ giúp cải thiện cạnh tranh trong ngành nông nghiệp và nâng cao cuộc sống, thu nhập cho 15 triệu hộ nông dân ở Việt Nam.

Nguồn Chinhphu.vn


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới