Hủy
Kinh Doanh

Cảnh cáo Bí thư Đảng ủy, quyền Chủ tịch Hancorp

Thứ Sáu | 18/07/2014 14:15

Ông Minh cũng được xác định sử dụng tiền thù lao của người đại diện vốn Nhà nước, hưởng lợi trên nửa tỷ đồng.
 

Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thành ủy Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 595- QĐ/UBKTTU thi hành kỷ luật đối với ông Nghiêm Sĩ Minh, Bí thư Đảng ủy, quyền Chủ tịch Hội đồng Thành viên (HĐTV) Tổng Cty Xây dựng Hà Nội (Hancorp) với hình thức cảnh cáo.

Việc kỷ luật với ông Minh dựa trên cơ sở những sai phạm được nêutrong Kết luận số 91- KL/UBKTTU của UBKT Thành ủy Hà Nội ngày 19/6/2014 (kiểm tra khi có dấu hiệuvi phạm với Ban Thường vụ Đảng ủy Hancorp và đảng viên Nghiêm Sĩ Minh).

Nhận định của UBKT Thành ủy Hà Nội, khuyết điểm, sai phạm của ôngMinh là nghiêm trọng, gây dư luận xấu trong xã hội, giảm uy tín của cá nhân và thương hiệu củaHancorp, ảnh hưởng xấu đến kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh, cần phải áp dụng hình thức kỷluật để giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật của Đảng.

Trả lời phỏng vấn Báo Thanh tra, ông Nguyễn Ngọc Quang, Phó Chủnhiệm UBKT Thành ủy Hà Nội cho biết, ông Minh (với cương vị là Bí thư Đảng ủy) đã thiếu trách nhiệmđể xảy ra các sai phạm, khuyết điểm: Không duy trì chế độ sinh hoạt của Ban Thường vụ Đảng ủy TổngCty theo quy định, thiếu quan tâm đến công tác tổ chức cán bộ; vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủtrong công tác cán bộ; vi phạm trình tự, thủ tục bổ nhiệm cán bộ của pháp luật cũng như quy địnhcủa Đảng, dẫn đến cấp ủy và HĐTV thiếu sự thống nhất, nội bộ có biểu hiện mất đoàn kết…

Các hành vinày gây tư tưởng, tâm lý hoang mang cho cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ, giảm uy tín thương hiệuHancorp, đặc biệt làm ảnh hưởng xấu đến kết quả sản xuất kinh doanh.

Đặc biệt, trong thời gian từ tháng 11/2012 đến tháng 7/2013, ôngMinh vừa là Bí thư Đảng ủy, thành viên Hội đồng Quản trị lại giữ các chức vụ quyền Chủ tịch HĐTV,Tổng Giám đốc. Thời điểm này, HĐTV Hancorp chỉ có 2 người (thiếu 3 người) nhưng ông Minh không chokiện toàn, bất chấp việc chỉ đạo chỉ đạo của Ban Cán sự Đảng Bộ Xây dựng (5 lần). Việc làm của ôngMinh có biểu hiện thâu tóm quyền lực, thiếu công khai, minh bạch.

Bên cạnh đó, ông Minh cố ý đề nghị Ban Cán sự Đảng Bộ Xây dựng bổnhiệm chức danh thành viên HĐTV kiêm Tổng Giám đốc đối với nhân sự có số phiếu tín nhiệm thấp(trường hợp ông Bùi Xuân Dũng, hiện đang giữ chức quyền Tổng Giám đốc Hancorp).

Ông Minh cũng được xác định là người có biểu hiện vụ lợi trong quảnlý, sử dụng tiền thù lao của người đại diện vốn Nhà nước, dẫn đến việc chiếm dụng trên 3 tỷ đồng từnăm 2010 đến năm 2013 (trong đó riêng ông Minh hưởng lợi trên nửa tỷ đồng).

Ngoài kiêm nhiệm 3 chức vụ kể trên, với tư cách lãnh đạo và Tổtrưởng Tổ Quản lý vốn Nhà nước tại Cty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả, ông Minh tự quyết định tăng vốn góp 1lần, chuyển nhượng cổ phần 1 lần, chuyển 128,6 tỷ đồng cho Cty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả khi không cónghị quyết của HĐTV. Sau 5 lần thay đổi giấy phép đăng ký kinh doanh vẫn ghi giá trị cổ phần thiếu13,5 tỷ đồng. Để Cty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả chiếm dụng 13,5 tỷ đồng (đến nay đã 2 năm); Cty Cầu lớn- Hầm chiếm dụng 4 tỷ đồng (thời gian gần 4 năm); sử dụng không đúng mục đích 17,5 tỷ đồng trongbối cảnh công ty thiếu vốn sản xuất kinh doanh.

Nghiêm trọng là, ông Minh đã không báo cáo HĐTV cử người thay thế,nắm giữ phần vốn Nhà nước (là ông Nguyễn Tấn Phát) khi thành viên này chết. Hai lần thay đổi giấyphép kinh doanh sau đó, ông Minh vẫn để tên ông Phát là người đại diện vốn Nhà nước tại Cty Cổ phầnĐầu tư Đèo Cả…

Kết quả cuộc kiểm tra cũng cho thấy, ông Minh giải quyết chế độnghỉ hưu đối với bà Trần Thị Quỳnh Giao, Giám đốc Ban Quản lý các dự án không đúng trình tự, thủtục và thời gian quy định (kéo dài thời gian công tác thêm 14 tháng), dẫn tới việc chi trả lươngsai nguyên tắc 69,9 triệu đồng.

Trong quá trình điều hành, ông Minh không ban hành Nghị quyết HĐTV,giao cho ông Phạm Tử Linh (Trưởng phòng Tổ chức Lao động Hancorp) ký văn bản không đúng trình tự,thủ tục và thẩm quyền nhằm miễn nhiệm chức danh Tổng Giám đốc tại một đơn vị mà Hancorp có cổphần.

Ông Nghiêm Sĩ Minh cũng là người được Báo Thanh tra nhắc tới cónhiều sai phạm trong loạt bài điều tra dài kì "Ai bao che cho sai phạm của Cty Cổ phần Bê tông Xâydựng Hà Nội?" (tháng 9, 10/2013).

Hiện nay, Hancorp đang trong quá trình tiến tới cổ phần hóa. Vớinhững sai phạm của ông Minh và một số cán bộ lãnh đạo (Phó Tổng Giám đốc Đào Xuân Hồng… cùng xuấthiện trong loạt bài "Ai bao che cho sai phạm của Cty Cổ phần Bê tông Xây dựng Hà Nội?" và vị lãnhđạo có phiếu tín nhiệm thấp vẫn được đề cử quyền Tổng Giám đốc hiện nay). Hancorp rất khó khăn vựclại thương hiệu cũng như thực hiện cổ phần hóa; cần thiết phải loại bỏ những cán bộ yếu kém vềtrình độ quản lý kinh tế và đạo đức.

Hiện tại UBKT Thành ủy Hà Nội đã có văn bản đề nghị Ban Cán sự ĐảngBộ Xây dựng, chỉ đạo, xem xét kỷ luật về chính quyền đối với ông Nghiêm Sĩ Minh.

Nguồn Báo Thanh tra


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới