Hủy
Kinh Doanh

Casumina đấu cao su Đà Nẵng: Ai sẽ thắng?

Thứ Ba | 12/05/2015 13:00

Cao su Đà Nẵng và Casumina đang là những người dẫn dầu thị phần toàn ngành ở thị trường nội địa, nhưng cách biệt không quá lớn.
 

Cuộc chiến giữa 2 nhà sản xuất lốp xe của Việt Nam là Casumina (CSM) và Cao Su Đà Nẵng (DRC) đã lên nấc thang mới khi Casumina chuẩn bị khởi công dự án lốp ôtô Radial bán thép với công suất thiết kế lên đến 4 triệu lốp/năm. Song song đó, Casumina cũng dự kiến triển khai giai đoạn 2 của nhà máy sản xuất lốp ôtô Radial toàn thép, công suất dự kiến đạt 1 triệu lốp vào năm 2017.

Để cạnh tranh, Cao su Đà Nẵng mới đây cũng triển khai giai đoạn 2 của dự án lốp Radial toàn thép để đạt công suất 600.000 lốp/năm vào năm 2016, từ mức chỉ 175.000 lốp/năm hiện nay.

Thế nhưng, khi lợi thế sản phẩm cạnh tranh là lốp Radial đã không còn mà quy mô sản xuất cũng nhỏ hơn đáng kể so với đối thủ, vị trí dẫn dầu của Cao su Đà Nẵng trên thị trường hiện nay sẽ gặp thách thức không hề nhỏ.

Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), lượng ôtô bán ra trong 3 tháng đầu năm 2015 đạt 48.707 chiếc, tăng 62% so với cùng kỳ năm ngoái. Năm 2014, tốc độ tiêu thụ xe đã tăng 43% so với năm trước đó.

Vì thế, triển vọng phát triển của dòng lốp Radial toàn thép cũng khá sáng sủa, nhất là khi thị trường Việt Nam đang chứng kiến sự thay đổi cơ cấu từ lốp xe Bias sang lốp Radial.

Theo ông Phạm Hồng Phú, Chủ tịch Casumina, Công ty đang nỗ lực đưa sản phẩm Radial tấn công cả thị trường Việt Nam lẫn Bắc Mỹ. Cuối năm ngoái, Casumina đã hợp tác với US Tirex (Mỹ) để xuất 2 container lốp Radial bố thép sang chào hàng và thử phản ứng thị trường. Một khi giấy phép được thông suốt, Casumina tin rằng sản lượng xuất khẩu lốp Radial sang Mỹ chắc chắn sẽ mang lại 57 triệu USD doanh thu mỗi năm.

Hãy quay lại thị trường nội địa. Hiện cạnh tranh là rất lớn giữa các nhà sản xuất trong nước như Cao su Đà Nẵng và Casumina với các tên tuổi nước ngoài như Bridgestone, Michelin, Kumho hay các sản phẩm nhập từ Thái Lan, Indonesia, Nhật... Cao su Đà Nẵng và Casumina đang là những người dẫn dầu thị phần toàn ngành ở thị trường nội địa, nhưng cách biệt không quá lớn.

Ði vào chi tiết, Casumina đang thống lĩnh ở thị trường lốp xe máy mà đặc biệt là lốp dành cho xe tay ga. Doanh nghiệp này cũng chiếm ưu thế đối với lốp ôtô con. Còn với lốp tải nặng, 2 bên khá cân bằng. Cao su Đà Nẵng đang chiếm ưu thế ở phân khúc lốp tải nhẹ và xe đặc chủng.

Năm 2014, Casumina đã đạt doanh thu thuần hơn 3.178 tỉ đồng. Cao su Đà Nẵng gặt hái cao hơn với 3.251 tỉ đồng, tăng gần 16% so với năm trước nhờ dòng lốp Radial toàn thép của họ thâm nhập thị trường sớm hơn so với đối thủ. Nhưng trong năm nay, Casumina đặt mục tiêu doanh thu lên đến 3.563 tỉ đồng, còn Cao su Đà Nẵng chỉ đặt mục tiêu 3.616 tỉ đồng. Như vậy, khoảng cách về doanh thu bán hàng giữa 2 ông lớn này đang thu hẹp dần.

Trước năm 2014, doanh nghiệp dẫn đầu thị trường chính là Casumina. Nhưng sự chậm chạp trong chiến lược đầu tư, bắt kịp các xu hướng mới đã khiến công ty này hụt hơi và để Cao su Đà Nẵng qua mặt. Nhưng năm nay, sự đổi ngôi nhiều khả năng sẽ xảy ra nếu Casumina thành công trong các toan tính của mình và Cao su Đà Nẵng không có những bước tiến mới.

Ngoài việc bắt kịp đối thủ về công nghệ sản xuất của lốp Radial bố thép, thậm chí còn đi trước ở phân khúc lốp Radial bán thép, Casumina cũng đang cải tổ lại hệ thống nhận diện thương hiệu sản phẩm và đặc biệt là hệ thống bán hàng. “Cách làm này đang triển khai rất thành công ở lốp xe đạp và xe máy. Thậm chí các đối thủ khác cũng học theo Casumina”, ông Phú, Casumina, chia sẻ tại Đại hội Cổ đông mới đây.

Để tập trung mọi nguồn lực vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh chính, Casumina đang gấp rút hoàn thành việc thoái vốn khỏi các dự án bất động sản. Năm ngoái, Casumina cũng đã thoái vốn toàn bộ khỏi liên doanh sản xuất than đen Philipps Carbon.

Một đặc điểm nổi bật của ngành sản xuất săm lốp là phụ thuộc vào địa phương. Thị trường tiêu thụ gần nhà máy sản xuất thì chi phí vận chuyển cũng giảm và dễ tiếp cận khách hàng hơn. Cao su Đà Nẵng đang hưởng lợi từ yếu tố này nhờ có tập đoàn sản xuất ôtô Trường Hải ở cạnh bên. Ðối với Casumina, họ lại có ưu thế trong tương lai khi có thị trường tiêu thụ ôtô rộng lớn ở khu vực miền Nam với các đô thị lớn như TP.HCM, Cần Thơ hay Biên Hòa, vốn được hãng nghiên cứu thị trường toàn cầu TechSci Reaseach đánh giá sẽ chiếm hơn 40% thị phần lốp ôtô trong các năm tới. Cuộc chiến giữa Cao su Đà Nẵng và Casumina, vì vậy, sẽ còn nhiều thú vị.

Sơn Thanh


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới