Hủy
Kinh Doanh

Chỉ thu phí nộp, rút tiền mặt qua tài khoản

Thứ Hai | 16/06/2014 13:32

Không thu phí nộp tiền mặt vào các khoản tiết kiệm, trả nợ tiền vay. Chỉ thu phí nộp, rút tiền mặt liên quan đến tài khoản thanh toán.
 

Dự thảo Thông tư thu phí nộp, rút tiền mặt mà NHNN đang lấy ý kiến là nhằm hạn chế các điểm bán hàng có lượng tiền mặt lớn trong ngày nộp vào ngân hàng.

Một cán bộ ngành Ngân hàng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh cho biết như trên khi được hỏi về có dư luận cho rằng, sắp tới bất kỳ khoản giao dịch tiền mặt nào giữa người dân hoặc tổ chức kinh doanh với các ngân hàng đều mất phí.
Nhắm vào bán lẻ…

Một chi nhánh của Vietcombank ở TP. Hồ Chí Minh mỗi ngày thu hộ tiền mặt một điểm siêu thị Co.opMart 2 tỷ đồng để chuyển vào tài khoản của siêu thị này. Ngân hàng này cũng thu hộ cho một điểm siêu thị BigC 3 tỷ đồng tiền mặt mỗi ngày… Nếu cộng toàn bộ hệ thống các nhà bán lẻ này thì ngân hàng phải bỏ ra một đội ngũ nhân lực rất lớn để kiểm đếm, phân loại tiền cũ, rách nát mới chuyển vào tài khoản.

Hiện nay, mặc dù tại các điểm bán buôn, bán lẻ luôn có khoảng hơn chục máy cà thẻ (POS), nhưng bộ phận thanh toán siêu thị vẫn hướng dẫn người dân ra cây ATM rút tiền mặt vào thanh toán tiền hàng hóa. Để hạn chế thanh toán dùng tiền mặt, đã từng có đề xuất phải chấm dứt đặt máy ATM tại những điểm bán lẻ. Tuy nhiên, vì đây là điều kiện DN đặt điều kiện ngược lại với NHTM nếu muốn thu hộ tiền và chi trả lương qua tài khoản cho DN. Vì thế, ATM và máy POS vẫn đứng song song.

Ông Trần Đình Cường, Phó giám đốc NHNN chi nhánh TP. Hồ Chí Minh giải thích nội dung Dự thảo Thông tư quy định phí dịch vụ tiền mặt mà NHNN đang xin ý kiến của các tổ chức, cá nhân. Trong đó quy định, nếu TCTD nộp hoặc rút tiền mặt từ tài khoản mở tại NHNN phải trả mức phí 0,005% trên tổng giá trị tiền mặt giao dịch. Trường hợp những siêu thị nếu nộp tiền mặt vào tài khoản ngân hàng họ sẽ phải trả phí tối đa 0,03% tổng giá trị tiền nộp và tối đa 0,05% đối với tổng giá trị tiền mặt rút ra khỏi tài khoản.

Theo đó, tất cả các TCTD phải niêm yết công khai mức phí với giới hạn mức trần như trên để hạn chế tối đa việc thanh toán tiền mặt hiện nay trong nền kinh tế. Mỗi TCTD có thể giữ chân khách hàng bằng những hình thức khác để thực hiện dịch vụ thu tiền mặt và chi trả lương qua tài khoản. Khoản phí nộp, rút tiền mặt áp dụng cho những đơn vị bán hàng có lượng tiền mặt lớn trong ngày nộp vào tài khoản ngân hàng, sẽ tạo động cơ lợi ích thúc đẩy các điểm bán lẻ chấp nhận thanh toán qua thẻ.

Miễn phí cho người nghèo

Theo các chuyên gia thanh toán, Dự thảo nên có quy định miễn phí nộp và rút tiền mặt cho người lao động nghèo ở khu vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

Miễn phí tiền mặt cho những giao dịch giải ngân những món vay nhỏ lẻ trong tín dụng nông nghiệp, nông thôn, điểm này còn ngăn chặn các TCTD không lợi dụng thu phí ngoài lãi suất ưu đãi. Miễn phí trả nợ vay nông nghiệp, vì nông dân bán nông sản lấy tiền mặt trả nợ vay ngân hàng thì lấy đâu ra tài khoản chuyển trả nợ! Tương tự đối với những khoản giải ngân và trả nợ vay tín dụng ưu đãi học sinh, sinh viên…

Với một nền kinh tế sử dụng tiền mặt là phổ biến như Việt Nam do hạ tầng thương mại thời gian qua chưa theo kịp công nghệ thanh toán thẻ thì nên từng bước thu phí tiền mặt đối với từng khu vực. Tuy nhiên trước mắt phải thu phí nộp, rút tiền mặt ở những đơn vị siêu thị, nhà hàng, khách sạn, du lịch… để không thanh toán bằng tiền mặt và thậm chí ngăn chặn các hành vi khai man thuế giá trị gia tăng ở các nhà phân phối khi sử dụng tiền mặt.

Nguồn Thời báo Ngân hàng


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới