Hủy
Kinh Doanh

Chứng khoán ngày 20.9: Tiếp tục đi ngang?

Như Phúc Thứ Tư | 19/09/2018 21:05

Quý Hòa

Nhà đầu tư tuy hiện đang ổn định về mặt tâm lý nhưng còn thận trọng với rủi ro từ bên ngoài.
 

Sau phiên thử thách tâm lý hôm qua, TTCK Việt Nam tiếp tục diễn biến tích cực. Dù đóng cửa không giữ được mức tăng cao nhất trong ngày, tất cả các chỉ số trên sàn đều giao dịch trên tham chiếu trong suốt thời gian giao dịch. VN-Index và VN30-Index đóng cửa tại 995,54 điểm và 962,7 điểm, tăng lần lượt 2,05 điểm (+0,21%) và 2,95 điểm (+0,31%) so với phiên trước với GAS, TCB, MSN, VPB, MBB, FPT là các trụ cột chính nâng đỡ 2 chỉ số. Các chỉ số trên sàn HNX cũng ghi nhận mức tăng 0.53% và 0.82% nhờ SHB, NVB, PVS; UPCOM-Index là chỉ số có tăng trưởng cao nhất trong ngày 0.92% nhờ một loạt cổ phiếu tăng tốt như VEA, VGT, LPB, MSR.

Vai trò trụ cột cho thị trường trong phiên hôm nay có thể thấy chia đều cho nhóm dầu khí và ngân hàng với số mã tăng điểm vượt trội ghi nhận ở 2 nhóm này. LPB (+5,6%) và VPB (+2%) là 2 mã tăng nhiều nhất trong khi chỉ CTG giảm và ACB cùng với VCB giữ giá tham chiếu. Trong khi đó nhóm dầu khí phản ứng tích cực với giá dầu thô sau nhận định mới nhất từ phía Ả rập Saudi. Phía Ả rập Saudi cho biết nếu giá dầu thô vượt ngưỡng 80 USD/thùng cũng không ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế nước này. Giá dầu WTI tăng thêm 1,4% lên mức 69,85 USD/thùng trong khi giá dầu Brent leo lên ngưỡng 79 USD/thùng (+1,22%).

Không đóng vai trò trụ cột, tuy nhiên nhóm dệt may lại là tâm điểm thị trường. Dệt may Việt Nam được kỳ vọng hưởng lợi từ việc thâm nhập thị trường Mỹ khi xung đột 2 nước Mỹ-Trung leo thang, với kỳ vọng đó giá cổ phiếu trong nhóm tiếp tục có những bước tiến mạnh hơn trong các phiên giao dịch gần đây với mức tăng trần ở các cổ phiếu VGT, TNG và STK; VGG cũng tăng 5,2% và TCM tăng 0,7%. Nhóm chứng khoán ủng hộ thêm về mặt tâm lý khi cổ phiếu 3 công ty thị phần hàng đầu là SSI, HCM, VND đều tăng điểm; trong đó SSI tăng 0,8% nhờ lực mua từ khối ngoại.

Tâm lý ổn định và sự đồng thuận giúp GTGD thị trường tăng đáng kể, đạt 5.120 tỷ đồng (+9%) trên HOSE và 828,5 tỷ đồng (+13,95) trên HNX. Giao dịch chủ yếu ở các nhà đầu tư trong nước khi các nhà đầu tư nước giảm 27,6% GTGD so với phiên hôm qua. Tuy nhiên khối ngoại quay lại vị thế mua ròng tương ứng 64 tỷ đồng trên HOSE và 25,7 tỷ đồng trên HNX, rải đều ở các cổ phiếu VNM, STB, GAS, KDC, DXG, SSI, PVS. Phía bán ròng ghi nhận nhiều nhất ở VRE, PVD, VIC với giá trị từ 20 tỷ đồng đến 40 tỷ đồng.

Như vậy, chỉ số chính trên TTCK Việt Nam là VN-Index chưa thể vượt qua cột mốc quan trọng 1.000 điểm do áp lực bán khi chỉ số tiến về vùng 1.000-1.010 liên tục gia tăng. Điều này tiếp tục cho thấy nhà đầu tư tuy hiện đang ổn định về mặt tâm lý nhưng còn thận trọng với rủi ro từ bên ngoài. Điểm tích cực là thanh khoản có gia tăng cho thấy cung cầu cân bằng và động thái mua ròng của khối ngoại tiếp tục là một điểm tựa cho nhà đầu tư trong nước khi chỉ số tiếp tục thử thách mốc quan trọng này.

Chung khoan ngay 20.9: Tiep tuc di ngang?
Nguồn: SSI

Sau đây, chúng tôi xin trích dẫn nhận định của các công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 20.9:

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt (VCSC; HoSE:VCI)

Dù VN-Index chưa vượt 1000 điểm, tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn của thị trường vẫn duy trì ở mức Tích cực với ngưỡng hỗ trợ MA5 đối với VNIndex, VN30 và HNX-Index lần lượt nằm tại 992 điểm, 960 điểm và 113,6 điểm. Trạng thái tích cực này được củng cố bởi động thái vượt qua các đường trung bình động trung hạn của VN-Index và VN30, dù cách vượt qua chưa thực sự thuyết phục. Dự báo trong phiên ngày mai, thị trường có thể tiếp tục rung lắc mạnh trong phiên sáng để VN-Index kiểm định lại khu vực hỗ trợ tại 990-992 điểm trước khi chỉ số này có thể hồi phục lại vào cuối phiên để thử thách mốc 1.000- 1.003 điểm một lần nữa. Ngược lại, nếu VN-Index chốt phiên ngày mai phía dưới 995 điểm thì thị trường có thể đối diện với một nhịp điều chỉnh giảm khá mạnh vào cuối tuần về lại hỗ trợ 980-983 điểm.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVSC; HNX: BVS)

Áp lực bán vẫn đang duy trì khi VN-Index tiếp cận ngưỡng 1.000 điểm. VN-Index được dự báo tiếp tục có diễn biến đi ngang trong biên độ hẹp trong những phiên kế tiếp.

 Thị trường đã có lần thứ hai tiếp cận vùng kháng cự 1000 điểm nhưng áp lực bán mạnh tại vùng cản này đã đẩy chỉ số thoái lui trở lại về cuối phiên. Chỉ số có thể sẽ điều chỉnh về vùng 990-993 điểm sau đó hồi phục trở lại trong phiên kế tiếp. Chỉ số có thể sẽ tiến đến thử thách lại vùng 1.000 điểm trong phiên cuối tuần. Nhà đầu tư có thể canh thị trường điều chỉnh để mua đón đầu các nhóm cổ phiếu đang trong nhịp điều chỉnh giảm. Hạn chế mua đuổi ở các mức giá cao đối với nhóm cổ phiếu đã tăng nóng. Tỷ trọng danh mục tổng nên được khống chế tối đa ở mức 60% cổ phiếu.

Công ty Cổ phần Chứng khoán KIS Việt Nam

Trong ngắn hạn, thị trường tiếp tục tăng trưởng nhưng áp lực chốt lời xuất hiện khi VN-Index tiếp cận mốc 1.000 điểm. Rủi ro điều chỉnh vẫn còn do đó nhà đầu tư cần thận trọng và chờ đợi tín hiệu phá vỡ trước khi hành động

Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI (HoSE: SSI)

VN-Index đã có phiên giao dịch tăng điểm với cây nến ngày là nến giảm tạo khoảng trống với cây nến liền trước, phát đi tín hiệu tích cực và tiêu cực đan xen. Thanh khoản đã tăng mạnh hơn hẳn so với phiên liền trước và cao hơn nền khối lượng giao dịch tuần cho thấy sức cung đã tăng lên rõ rệt khi chỉ số thử thách ngưỡng 1.000 lần thứ hai. Sau một phiên khối lượng giao dịch tăng mạnh, sức cầu có khả năng chững lại khiến VN-Index sẽ phải tiếp tục tích lũy trên vùng 980-985 cũng là ngưỡng hỗ trợ cho chỉ số, vùng điểm này nếu tiếp tục được giữ vững sẽ là tín hiệu tích cực cho xu hướng tăng tiếp theo.

Nhận định của các công ty chứng khoán mà chúng tôi trích dẫn chỉ mang tính chất tham khảo đối với các nhà đầu tư. Các công ty chứng khoán đều khuyến cáo miễn trách với những nhận định này.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới