Hủy
Kinh Doanh

COM: Lợi nhuận liên tục giảm nhưng vẫn hấp dẫn với cổ đông lớn

Thứ Tư | 27/06/2012 21:11

Lợi nhuận giảm hơn 41% và 11% trong năm 2010 và 2011 nhưng công ty có lợi thế về đất đai và thị phần khiến PV Oil và Saigon Petro quan tâm.
 

Cuối năm 2011, Tổng công ty dầu Việt Nam (PV Oil) và Công ty Dầu khí TPHCM (Saigon Petro) đã liên tục mua cổ phiếu Công ty cổ phần Vật tư Xăng dầu Comeco (COM). Nhưng đến nay, vẫn chưa có bên nào đạt được tỷ lệ chi phối.

Về cổ đông lớn, tỷ lệ sở hữu của PV Oil tại COM tính đến ngày 1/6 là 31,4%, trong khi sở hữu của Saigon Petro là 26,6%.

Theo một thành viên ban kiểm soát cũ tại COM, PV Oil đã muốn tham gia Hội đồng Quản trị của COM từ cuối năm ngoái, nhưng do chưa hết nhiệm kỳ nên chưa thực hiện được. Tại Đại hội cổ đông cuối tháng 4 vừa qua, PV Oil và Saigon Petro cùng có 2 người tham gia Hội đồng Quản trị. Cùng với bà Trương Bích Hạnh vẫn được bầu làm Chủ tịch, Hội đồng Quản trị nhiệm kỳ 2012 - 2016 có tổng cộng 5 người.

Về kết quả kinh doanh, trong năm 2010 và 2011, dù doanh thu của công ty tăng lần lượt hơn 27% và 30%, nhưng lợi nhuận ròng lại giảm hơn 41% và 11%. Về vấn đề này, trong báo cáo thường niên 2011, COM giải thích đó là do giá xăng dầu trong nước không điều chỉnh theo kịp tốc độ tăng giá thế giới. Đặc biệt, chiết khấu hoa hồng giảm mạnh, có những tháng chỉ khoảng 100 đồng/lít, dẫn đến thu không đủ bù chi.

Một nguyên nhân khác, theo COM, là trích lập dự phòng giảm giá chứng khoán. Tính đến cuối năm 2011, đơn vị này đã phải trích lập gần 7 tỷ đồng cho 6/8 cổ phiếu niêm yết. Trước đó, công ty đã trích lập tổng cộng gần 8 tỷ đồng trong năm 2010 cho khoản đầu tư nói trên. Ngoài ra, lợi nhuận giảm còn do chi phí tăng cao liên quan đến việc nâng cấp, sửa chữa các chi nhánh và đầu tư cho tổng kho xăng dầu tại Nhơn Trạch, Đồng Nai (hơn 20.000 m2).

Những giá trị ngoài lợi nhuận

Mặc dù lợi nhuận COM trong 2 năm qua có xu hướng giảm, nhưng công ty này vẫn được PV Oil và Saigon Petro đầu tư. COM đang sở hữu quỹ đất hơn 250.000 m2, phần lớn nằm ở vị trí đắc địa. Trong đó, đáng chú ý nhất là tổng kho xăng dầu đang được xây dựng tại tỷnh Đồng Nai và tòa nhà Comeco trên đường Điện Biên Phủ, TP.HCM. Đặc biệt, doanh nghiệp này sở hữu hệ thống phân phối bán lẻ rộng khắp TP.HCM với 33 cây xăng.

Theo Tiến sĩ Trần Vinh Dự, Giám đốc Công ty tư vấn TNK Capital Partners, 2 cổ đông lớn đang muốn nhắm đến mảng bán lẻ mà COM đang có vị thế nhất nhì tại TP.HCM.

Cụ thể, cả nước hiện nay có 12 công ty đầu mối nhập khẩu xăng dầu. Lớn nhất là Petrolimex với 55% thị phần. Sau đó là PV Oil (20%), Công ty Cổ phần Thương mại Kỹ thuật và Đầu tư Petec (5) và Saigon Petro (5%). Trong khi đó, báo cáo về thị phần bán lẻ của COM cho thấy Công ty chỉ đứng sau Petrolimex.

Những điều này có lẽ là lý do vì sao PV Oil tiếp tục đăng ký mua thêm cổ phiếu COM. Trên thực tế, PV Oil cũng đang có nhiều lợi thế hơn Saigon Petro.

Tiếp tục tăng tỷ lệ sở hữu

PV Oil vừa đăng ký mua thêm 494 nghìn cổ phiếu COM để nâng tỷ sở hữu lên 34,9% từ 11/6 đến 11/7. Lượng cổ phiếu này xấp xỉ số cổ phiếu mà Petec nắm giữ.

Bên cạnh đó, theo vị Giám đốc nói trên, có thể sắp tới Petec sẽ được sáp nhập vào PV Oil. Khi đó, tổng số cổ phần chi phối của Công ty tại COM sẽ là 38,3%, nếu tính cả số cổ phiếu sắp mua. tỷ lệ này của PV Oil chênh lệch hơn 10% so với tỷ lệ nắm giữ của Saigon Petro.

Mặc dù vậy, do chưa đạt được tỷ lệ có thể quyết định chiến lược là 51%, cùng với việc cả 2 bên đều có 2 thành viên trong Hội đồng quản trị sự ảnh hưởng đến COM không chênh lệch lớn. Mỗi năm Hội đồng Quản trị phải bầu lại 1/3 số thành viên và công ty có thể đưa thêm người vào bằng cách này. Với tầm ảnh hưởng lớn hơn, PV Oil có thể đạt được những lợi thế khi ký kết hợp đồng với COM.

Nguồn Nhịp cầu đầu tư


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới