Hủy
Kinh Doanh

Công ty sở hữu Highlands Coffee hoãn kế hoạch IPO

Hà Linh Thứ Sáu | 26/07/2019 19:13

Ảnh: soha.vn

Cùng với viêc chi 350 triệu USD mua lại chuỗi cửa hàng The Coffee Bean & Tea Leaf, Jollibee cũng hoãn kế hoạch IPO của Superfoods, công ty sở hữu Highlands Coffee.
 

Theo Bloomberg, cùng với thương vụ mua chuỗi Coffee Bean & Tea Leaf với giá 350 triệu USD, Jollibee Food Corporation cũng hoãn kế hoạch chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của Superfoods. Jollibee không tiết lộ lý do hoãn kế hoạch niêm yết.

Cuối năm 2016, Jollibee cho biết công ty này đã ký thỏa thuận với Công ty Cổ phần Việt Thái International để thực hiện IPO cho liên doanh Superfoods - chủ sở hữu và vận hành chuỗi Highlands Coffee - vào năm 2019. Theo kế hoạch, 2 bên sẽ niêm yết Superfoods vào tháng 7/2019. Dự kiến, sau đợt IPO, 60% vốn của Superfoods sẽ thuộc về Jolibee, trong khi Việt Thái International sẽ giảm sở hữu xuống 40%. Với việc Jollibee sở hữu trên 51% vốn, Superfoods sẽ chính thức trở thành công ty con của tập đoàn Phillipines.

Năm 2012, thông qua một công ty con, Jollibee đã mua lại 50% cổ phần tại Superfoods với mức giá 25 triệu USD.

Cũng theo Bloomberg, chỉ 2 ngày sau khi mua lại chuỗi Coffee Bean & Tea Leaf với giá 350 triệu USD, Jollibee Foods đã mất gần 780 triệu USD giá trị vốn hóa. Kể từ khi thương vụ được thông báo, cổ phiếu Jollibee giảm tổng cộng hơn 13% và đã giảm 8 ngày liên tiếp, đánh dấu chuỗi giảm điểm dài nhất từ trước đến nay.

Cong ty so huu Highlands Coffee hoan ke hoach IPO
Jollibee đã chi 350 triệu USD mua lại chuỗi cửa hàng cà phê The Coffee Bean & Tea Leaf. Ảnh: theleader.vn

Hiện tại, Superfoods đang vận hành chuỗi Highlands Coffee, chuỗi nhà hàng Phở 24 và nhượng quyền thương hiệu chuỗi Hard Rock Café tại Hồng Kông, Macau và Việt Nam.

Trong khi đó, Jollibee cũng đang vận hành trực tiếp 118 cửa hàng thức ăn nhanh với thương hiệu cùng tên tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, Highlands Coffee mới là chuỗi cửa hàng lớn nhất và có kết quả kinh doanh tốt nhất của công ty này.

Jollibee cho biết, chuỗi Highlands Coffee đang làm ăn có lãi và mang lại tỷ suất lợi nhuận cao nhất trong những chuỗi cửa hàng mới mở của tập đoàn này.

Số liệu của Công ty Cổ phần Nghiên cứu ngành và Tư vấn Việt Nam (VIRAC) cho thấy năm 2018, doanh thu của Highlands Coffee đạt hơn 1.600 tỷ đồng, tăng gần 31% so với năm 2017. Highlands Coffee hiện đang là chuỗi cà phê có doanh thu cao nhất tại thị trường Việt Nam.

Năm 2000, Highlands Coffee bắt đầu kinh doanh bằng việc đóng gói sản phẩm cà phê bán tại Hà Nội. Sau đó, công ty này phát triển theo mô hình chuỗi cửa hàng và nhanh chóng mở rộng ra hầu hết tỉnh, thành trên cả nước.

Tính đến hết tháng 6/2019, Highlands Coffee đang vận hành tổng cộng 340 cửa hàng cà phê, trong đó 297 cửa hàng tại Việt Nam và 43 cửa hàng tại Philippines.

►Mở Hard Rock không phải để dự phòng cho Highlands

►Chuỗi Highlands Coffee tính niêm yết sàn chứng khoán Việt Nam

►Highlands Coffee thâu tóm Phở 24

Nguồn Tổng hợp


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới