Hủy
Kinh Doanh

Công ty thép Kobe vướng vào bê bối làm giả dữ liệu sản phẩm

Thứ Tư | 11/10/2017 10:39

The Star

Các hãng xe như Toyota, Subaru đang cân nhắc về việc liệu họ có nên sử dụng các vật liệu đáng ngờ từ Kobe hay không, Bloomberg cho hay.
 

Công ty sản xuất thép Kobe của Nhật Bản đã làm rung chuyển ngành công nghiệp thép nước này khi nói rằng việc làm sai lệch dữ liệu sản phẩm đã không chỉ xảy ra với đồng và nhôm, ngay cả thông tin trên bột sắt cũng là không chính xác.

Nhà sản xuất thép lớn thứ 3 của Nhật đã phát hiện ra dữ liệu về vật liệu không đáp ứng được yêu cầu của khách hàng. Yoshitsugu Nishimura phát ngôn viên của hãng đã xác nhận với Bloomberg qua điện thoại. Cổ phiếu của công ty này đã sụt giảm 15% tại Tokyo sau khi mất 22% vào thứ ba.

Kobe Steel là trung tâm của vụ bê bối kể từ khi hãng thừa nhận hôm Chủ nhật (8.10) rằng các nhân viên tại một số nhà máy đã làm sai lệch dữ liệu sản phẩm kim loại trong nhiều năm. Vụ tiết lộ này là một đòn giáng mạnh vào uy tín các công ty trong ngành thép Nhật Bản, và khiến các khách hàng từ Toyota đến Subaru phải cân nhắc về việc liệu họ có nên sử dụng các vật liệu đáng ngờ hay không.

Cong ty thep Kobe vuong vao be boi lam gia du lieu san pham
Giá cổ phiếu của Kobe. Ảnh: Bloomberg

Nishimura nói thêm rằng hãng đang điều tra chi tiết một sản phẩm bột sắt, vốn đã được giao cho một khách hàng. Phát ngôn viên này cho biết thêm rằng Kobe vẫn tin vào sự an toàn của sản phẩm.

Công ty Chứng khoán JPMorgan Securities Japan đã ước tính chi phí để thay thế cho các chi tiết bằng đồng và nhôm là vào khoảng 15 tỷ yên (133 triệu USD). Tuy nhiên, thiệt hại cho công ty đã tồn tại hơn một thế kỷ - cả về uy tín lẫn khả năng hợp pháp thách thức - có thể lớn hơn nhiều.

Phản ứng của thị trường là rất tồi tệ khi các nhà đầu tư sợ hãi trước những hậu quả có thể xảy ra. Giá trị thị trường của Kobe Steel đã giảm khoảng 1,5 tỷ USD, theo tính toán của Bloomberg.

Bột quặng sắt quặng chủ yếu được sử dụng trong sản xuất các linh kiện ô tô, theo Kobe Steel. Theo JFE Steel Corp., một nhà sản xuất Nhật Bản khác, bột có thể được sử dụng trong mọi thứ từ động cơ, bánh lái, cũng như hệ thống phanh, hệ thống treo và hệ thống truyền động.

Mạnh Đức

Nguồn bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới