Hủy
Kinh Doanh

Cua nhập khẩu từ Ireland rẻ hơn cua nội

Đại Việt Thứ Ba | 24/05/2022 10:36

Cua nâu nhập khẩu đang rẻ hơn cua trong nước (Ảnh: Đại Việt).

Cua nâu nhập khẩu từ Ireland đang có giá rẻ hơn so với loại cua đánh bắt trong nước.
 

Theo ghi nhận của Nhịp Cầu Đầu Tư, giá cua nâu đang được một số siêu thị hải sản bán với giá 669.000 đồng/kg và miễn phí chế biến cho khách hàng. Đây là loại cua có trọng lượng từ 0,5 kg/con trở lên. Trong khi đó, giá cua thịt đang được các siêu thị bán với giá 730.000 đồng/kg, cua gạch giá 790.000 đồng/kg và ghẹ loại 1 là 830.000 đồng/kg.

Ông Trần Văn Trường, CEO Hải sản Hoàng Gia, cho biết cua nâu là loại cua được nhập khẩu từ Ireland. Nguyên nhân cua nâu rẻ hơn so với cua trong nước là vì loại cua này đang vào mùa đánh bắt. Số lượng cua nâu nhập về Việt Nam cũng rất ổn định do cua được đánh bắt theo tiêu chuẩn khai thác bền vững. Đây cũng là thời điểm cua nâu có chất lượng thịt thơm ngon nhất trong năm.

Đối với cua trong nước, giá cua đang cao hơn cua nâu vì hiện nay đang là mùa nước chảy mạnh, việc đánh bắt cua không thuận lợi dẫn đến khan hiếm nguồn cung. Bên cạnh đó, biến động toàn cầu, giá xăng dầu tăng mạnh cũng khiến nhiều tàu thuyền không ra khơi đánh bắt dẫn tới giá cua tăng cao.

Trong khi đó, những năm trước đây, nhiều loại cua ngoại nhập thuộc hàng đắt đỏ, giá đến vài triệu đồng một con như cua hoàng đế, cua pha lê, cua tuyết, cua lông... vẫn được giới nhà giàu ở Việt Nam đua nhau mua về thưởng thức.

Mặc dù giá cua ghẹ tăng mạnh nhưng thị trường quốc tế rất ưa chuộng cua ghẹ của Việt Nam. Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), trong quý I/2022, giá trị xuất khẩu cua ghẹ của nước ta đạt gần 52 triệu USD, tăng 62% so với cùng kỳ năm 2021. Đây là mức tăng trưởng cao nhất trong vòng 5 năm qua. Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản và Pháp là 4 quốc gia nhập khẩu nhiều cua ghẹ nhất của Việt Nam, chiếm đến 91% tổng giá trị xuất khẩu.

Sau khi sụt giảm trong năm 2021, xuất khẩu cua ghẹ của Việt Nam sang tăng khi các doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đã thích nghi tốt với các thị trường nhập khẩu. 

Đáng chú ý, xuất khẩu cua biển, ghẹ biển của Việt Nam sang Mỹ tăng trưởng liên tục trong quý I/2022. Giá trị xuất khẩu cua ghẹ của Việt Nam sang thị trường này trong 3 tháng đầu năm 2022 đạt gần 19 triệu USD, tăng 78% so với cùng kỳ. Mỹ đã mở cửa hoàn toàn trở lại điều này đã giúp nhu cầu tiêu thụ cua ghẹ tăng. 

Nhập khẩu cua biển vào Mỹ trong quý đầu năm nay sụt giảm, chủ yếu do ảnh hưởng của lệnh cấm nhập khẩu thủy sản gồm cua từ Nga của Chính phủ Mỹ. Nga chiếm 30% tổng nhập khẩu cua tuyết và chiếm 90% tổng nhập khẩu cua huỳnh đế của Mỹ. Các doanh nghiệp xuất khẩu cua của Việt Nam cũng có thể tận dụng cơ hội này để duy trì xuất khẩu sang Mỹ. 


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới