Hủy
Kinh Doanh

Đại dịch Ebola đã "tiến sát" tới Việt Nam

Chủ Nhật | 10/08/2014 08:35

7 công nhân Philippines có biểu hiện những triệu chứng giống nhiễm Ebola. Đây là mối đe dọa đối với Việt Nam - quốc gia nằm gần Philippines.
 

Trước nguy cơ lan rộng của dịch Ebola, ngày 8/8, Tổ chức y tế thế giới (WHO) đã ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu đối với căn bệnh nguy hiểm này.

Trong một tuyên bố, WHO khẳng định sự lây lan nhanh chóng của virus Ebola là “một sự việc bất thường” và đe dọa tới sức khỏe của người dân trên toàn thế giới, khiến gần 1.000 người thiệt mạng, chủ yếu tại 4 quốc gia Tây Phi là Nigeria, Sierra Leon, Guinea và Liberia. Trước sự bùng phát của loại virus chết người này, WHO đánh giá nguy cơ dịch Ebola lan rộng trên toàn thể giới là đặc biệt nghiêm trọng và có khả năng vượt ngoài tầm kiểm soát.

Tuyên bố trên nhấn mạnh một biện pháp quốc tế mang tính liên kết là thực sự cần thiết để ngăn chặn và đẩy lùi sự lây lan của virus này trên toàn thế giới.

Để đối phó với sự lây lan, Việt Nam cũng đã bố trí trang thiết bị máy móc, thuốc men, quần áo bảo hộ chống dịch và khu cách ly khi phát hiện trường hợp nghi ngờ tại cửa khẩu các sân bay. Các bệnh viện cũng đã được thông báo luôn sẵn sàng để giám sát về dịch tễ, ghi nhận những nghi ngờ về các ca bệnh có liên quan đến virus Ebola để kịp thời cách ly theo dõi và điều trị.

Hiện virus Ebola chưa được ghi nhận tại Việt Nam nhưng Bộ Y tế cũng nhận định, đây là bệnh dịch rất nguy hiểm và không được chủ quan. TS Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, chỉ cần phát hiện 1 ca bệnh xét nghiệm dương tính với virus Ebola đã được coi là một ổ dịch bởi đây là một loại bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm có khả năng lây lan nhanh và tỷ lệ tử vong cao (có thể tới 90%). Bệnh lây từ người sang người qua tiếp xúc trực tiếp với máu, dịch tiết, bộ phận cơ thể của người mắc bệnh, động vật bị bệnh hoặc tiếp xúc với môi trường bị ô nhiễm bởi dịch tiết của người, động vật mắc bệnh..

Để đối phó với dịch, Việt Nam đã đưa ra chi tiết 3 tình huống và phương thức giám sát ca bệnh nhiễm virus Ebola từ cửa khẩu đến cộng đồng, bao gồm các tình huống giám sát khi chưa ghi nhận ca bệnh tại Việt Nam cho đến khi xuất hiện ca bệnh xâm nhập và khi dịch lây lan trong cộng đồng.

Nguồn DDDN


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới