Hủy
Kinh Doanh

Đại hội cổ đông Vinexad: nóng chuyện xin bán đất vàng số 9 Đinh Lễ

Thứ Sáu | 04/04/2014 12:06

Vinexad xin bán trụ sở cạnh Hồ Gươm nhưng không đưa ra giá khởi điểm, phương thức bán đấu giá hay thỏa thuận... mà đề nghị ủy quyền cho HĐQT thực hiện.
 

Sáng hôm nay (4/4), CTCP Quảng cáo và hội chợ triển lãm Vinexad (mã UPCOM: VNX) tổ chứcĐHCĐ. Ngoài các nội dung về kết quả hoạt động kinh doanh năm 2013, kế hoạch 2014, Vinexad còn xin ýkiến cổ đông để bán trụ sở công ty tại số 9 Đinh Lễ (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Theo tờ trình, trụ sở công ty là tòa nhà văn phòng nằm trên diện tích đất 314,5m2, diện tích sànkhoảng 1.500m2, hiện được sử dụng làm văn phòng công ty và một phần cho thuê. Được biết, tòa nhànày nằm ngay tại trung tâm Hà Nội, gần kề hồ Hoàn Kiếm. Giá trị thương quyền của lô đất vàng đãkhông bị tính vào giá trị doanh nghiệp khi cổ phần hoá năm 2005.

Cũng theo tờ trình, Vinexad cho biết diện tích trụ sở là đất thuê của Nhà nước còn thời hạn đếnnăm 2026. Hiện tiền thuê đất phải trả hàng năm là 540 triệu đồng/năm, tăng 12 lần so với năm 2010.Việc cho thuê văn phòng từ năm 2013 - 2014 đã bắt đầu gặp khó khăn do giá thuê giảm và diện tíchtrống tăng lên. Một số kết cấu của tòa nhà đã xuống cấp theo thời gian đầu tư.

Vinexad đánh giá việc sử dụng trụ sở tại số 9 Đinh Lễ hiện không có hiệu quả và về lâu dài sẽkhó khăn trong hạch toán chi phí và tiền thuê đất sẽ còn tăng cao.

Ngoài ra, cũng theo tờ trình, Vinexad đã tính toán kế hoạch đầu tư lâu dài tại số 9 Đinh Lễ nhưđầu tư xây dựng văn phòng cho thuê, đầu tư khách sạn hoặc làm dịch vụ… Tuy nhiên, công ty không cóvốn, dùng vốn vay thì không hiệu quả. Công ty đã kêu gọi các đối tác hợp tác đầu tư, tuy nhiên quanghiên cứu khảo sát, nghiên cứu các đối tác đều dừng lịa không có ý muốn hợp tác đầu tư.

Do đó, HĐQT Vinexad thống nhất xin ý kiến cổ đông về việc chủ trương bán trụ sở nói trên và sửdụng tiền bán trụ sở để mua văn phòng khác làm trụ sở lâu dài, chia tiền mặt cho cổ đông theo tỷ lệsở hữu cổ phần để tăng thu nhập và đảm bảo quyền lợi của cổ đông, bổ sung vốn lưu động.

Điểm đáng chú ý là Vinexad không đưa ra mức giá khởi điểm hoặc là hình thức bán đấu giá hay thỏathuận… Vinexad chỉ xin ý kiến cổ đông chấp thuận chủ trương chuyển nhượng tài sản là trụ sở côngty, chủ trương sử dụng vốn sau khi bán trụ sở và đề nghị cổ đông ủy quyền cho HĐQT tìm kiếm, lựachọn đối tác để bán, thông tin chuyển nhượng đảm bảo công khai minh bạch.

Trước đó, Vinexad đã từng lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản về vệc bán trụ sở nhưng gặp sự phảnứng từ cổ đông. Các cổ đông cho rằng việc lấy ý kiến bằng văn bản của Vinexad có nhiều "vấn đề" nhưkhông chốt danh sách cổ đông, không có thời hạn gửi phiếu cuối cùng...

Việc ủy quyền tất cho HĐQT bán trụ sở mà không đề cập đến định giá, bán đấu giá... khiến cổ đôngcho rằng việc bán tài sản quan trọng này của công ty thiếu minh bạch.

UBCK đã có công văn yêu cầu Vinexad giải trình.

Phía Công ty đã thừa nhận một số thiếu sót trong việc lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản này.

Nguồn NDH


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới