Hủy
Kinh Doanh

Dầu khí thêm lực đẩy sau "khó khăn kép"

Kim Dung Thứ Tư | 03/02/2021 08:00

Dầu khí thêm lực đẩy. Ảnh: baochinhphu.vn.

Ngành dầu khí thấy nhiều tín hiệu lạc quan hơn sau thời gian dài chịu “khó khăn kép”.
 

Năm 2020 là một năm khó khăn đối với ngành dầu khí khi chịu tác động kép của dịch bệnh COVID-19 và cuộc khủng hoảng giá dầu. Dưới tác động kép của sản lượng tiêu thụ giảm do giãn cách xã hội và giá dầu giảm kéo theo việc trích lập giảm giá tồn kho, doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp trong ngành đã giảm mạnh trong 9 tháng đầu năm 2020.

Theo số liệu của Công ty Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam, tổng doanh thu các doanh nghiệp niêm yết đã giảm 30,19%, kéo theo lợi nhuận sau thuế 9 tháng đầu năm 2020 giảm đến 81,74% so với cùng kỳ. Trong đó, Công ty Lọc hóa Dầu Bình Sơn (BSR) chịu ảnh hưởng mạnh nhất khi lỗ 4.063 tỉ đồng,  giảm đến 417% so với cùng kỳ.

 

Hai điểm sáng hiếm hoi trong bức tranh kinh doanh 9 tháng đầu năm 2020 của ngành dầu khí là Công ty Bọc ống Dầu khí Việt Nam (PVB) khi thoát lỗ so với cùng kỳ và Công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí (PVD) với lợi nhuận sau thuế tăng hơn 155%. 

Tuy kết quả 9 tháng đầu năm 2020 nhìn chung tiêu cực nhưng các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thượng nguồn ngành dầu khí bắt đầu ghi nhận sự hồi phục từ quý II/2020. “Sự cần thiết của các dự án thượng nguồn trước nguy cơ thiếu khí cho ngành điện đang giúp các dự án này được Chính phủ xem xét đẩy nhanh tiến độ. Điều này tạo ra khối lượng công việc ổn định cho các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ (xây lắp, khoan thăm dò, bọc ống...), giúp các doanh nghiệp hoạt động trong mảng này ổn định trong tình hình dịch”, Mirae Asset nhận định.

Hiện tại, các nước thành viên Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đang tuân thủ thỏa thuận cắt giảm sản lượng, giá dầu được dự báo sẽ tăng trở lại trong năm 2021, mức bình quân từ 50-55 USD/thùng (dầu Brent). Mirae Asset cho rằng việc giá dầu giữ ổn định và hồi phục từ năm 2021 như dự báo sẽ giúp các doanh nghiệp ngành dầu khí cải thiện đáng kể triển vọng kinh doanh.

 

Ngoài các dự án đang thực hiện như Sao Vàng - Đại Nguyệt, LNG Thị Vải, nhiều dự án lớn được kỳ vọng sẽ sớm triển khai như dự án Cá Voi Xanh ước tính khoảng 4,6 tỉ USD; hàng loạt dự án điện khí, kho LNG được lên kế hoạch hợp tác đầu tư với nước ngoài (ExxonMobil) tổng trị giá 20 tỉ USD; dự án tổ hợp điện - khí Lô B Ô Môn trị giá 1,2 tỉ USD. Cùng với đó, việc phát hiện mỏ Kèn Bầu sẽ tạo lượng công việc dài hạn cho doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực khoan thăm dò như Công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí.

Theo đánh giá của ông Trương Hiền Phương, Giám đốc cấp cao Công ty Chứng khoán KIS Việt Nam, ngành dầu khí sẽ có nhiều khởi sắc trong năm 2021. Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang được kiểm soát cùng với kỳ vọng giữa năm 2021, vaccine sẽ được triển khai đại trà, thế giới sẽ trở lại bình thường. Hoạt động giao thương diễn ra như thường lệ và nền kinh tế theo đó cũng hồi phục và thậm chí các doanh nghiệp sẽ hồi phục dần từ đây cho đến giai đoạn đó.

“Khi nền kinh tế và các doanh nghiệp hồi phục, nhu cầu sử dụng các sản phẩm dầu mỏ sẽ tăng lên. Nhìn rộng hơn, dầu mỏ, dầu hỏa, dầu thô không chỉ cung cấp cho xăng dầu hay nhựa đường mà còn liên quan đến các sản phẩm đời thường như nước hoa, các chế phẩm, dung dịch, dung môi...”, ông Phương nhận xét.

Do vậy, ông Phương cho rằng khi nền kinh tế phát triển, việc sử dụng nguyên liệu đầu vào từ dầu thô cũng sẽ tăng lên. Lực cầu gia tăng sẽ có tác động tích cực đến giá dầu trên bình diện toàn cầu như “nấm mọc sau mưa”.

Bức tranh chung của nền kinh tế toàn cầu cũng được kỳ vọng lạc quan hơn khi dịch bệnh COVID-19 đang được kiểm soát, các doanh nghiệp sẽ tập trung hơn vào phát triển. Chính phủ các nước cũng có những biện pháp quyết liệt và kịp thời để hỗ trợ nền kinh tế. Các gói kích thích kinh tế liên tục được tung ra, các chính sách tiền tệ, vĩ mô cũng được sử dụng một cách hiệu quả. “Doanh nghiệp trong ngành dầu khí hưởng lợi do diễn biến tích cực của giá dầu là điểm mấu chốt nhất cho việc hồi phục của ngành dầu khí trong tương lai”, ông Phương nhận định.

Thêm vào đó, khi ông Joe Biden đắc cử Tổng thống Mỹ, nền kinh tế thế giới được dự báo sẽ ổn định hơn. Với những chính sách hòa hoãn được kỳ vọng ở vị tổng thống mới này, mối quan hệ thương mại của Mỹ với các nước có thể trở nên mềm mỏng hơn, đặc biệt là mối quan hệ với Trung Quốc.

Cùng với đó, khối OPEC cũng được hưởng lợi từ những chính sách mềm mỏng hơn và có tính thiết thực của đảng Dân chủ. Theo đó, giá dầu dự báo sẽ diễn biến tích cực trong tương lai. Các doanh nghiệp kinh doanh và phục vụ trong ngành dầu khí chắc chắn được hưởng lợi.
 


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới