Hủy
Kinh Doanh

Dầu mất giá đã đốt 390 tỷ USD của giới đầu tư

Thứ Bảy | 31/01/2015 10:41

Thông điệp mà giới đầu tư gửi đến các công ty khoan dầu Mỹ là: Chúng tôi đang thua lỗ.
 

Giới đầu tư đã bơm hơn 1,4 nghìn tỷ USD vào ngành dầu mỏ và khí đốt trong 5 năm qua khi giá dầu trung bình đạt trên 91 USD/thùng. Khoản đầu tư này đã giúp đẩy sản lượng dầu Mỹ lên mức cao nhất trong 30 năm qua, theo số liệu của Bloomberg.

Giờ đây giá dầu đã giảm xuống dưới 45 USD/thùng. Thị trường giá giảm đã khiến 393 tỷ USD bốc hơi kể từ tháng 6/2014 – 353 tỷ USD từ cổ phiếu của 76 công ty trong Chỉ số Thăm dò & Khai thác Bắc Mỹ Bloomberg (Bloomberg Intelligence North America Exploration & Production index) và 40 tỷ USD từ trái phiếu năng lượng lợi suất cao, do nhiều công ty khoan dầu đá phiến phát hành, theo Bloomberg Index.

Luồng tiền đổ vào các công ty dầu khí trên toàn thế giới trong 5 năm qua đến từ nhiều nguồn khác nhau. Ngành dầu khí đã đổ 286 tỷ USD vào các liên doanh, các khoản đầu tư và công ty con, huy động được từ IPO và bán cổ phiếu tiếp đó và vay mượn 786 tỷ USD ở dạng trái phiếu và tín dụng.

50 cent

Khoản thua lỗ khiến giới đầu tư và những người cho vay ngạc nhiên. Tám tháng trước, nhà sản xuất dầu Energy XXI Ltd trụ sở ở Houston đã bán 650 triệu USD trái phiếu. Nhu cầu cao đến mức công ty này tăng 2 lần lượng chào bán, theo tài liệu của công ty. Khoản nợ này giờ đây đang được giao dịch với giá 50 cent đến 1 USD, và cổ phiếu giảm 88%.

Energy XXI, hiện đang gánh khoản nợ 3,8 tỷ USD, là một trong số hơn 80 công ty dầu khí mà trái phiếu giảm xuống mức đáng thất vọng, có nghĩa là lợi tức chỉ cao hơn trái phiếu kho bạc 10 điểm phần trăm khi giới đầu tư cho rằng công ty không thể trả nổi khoản nợ này, theo số liệu của Bloomberg.

Cổ phiếu và trái phiếu của Energy XXI và các công ty năng lương khác đang gặp khó khăn đã được các quỹ lương hưu, công ty bảo hiểm và quỹ hưu trí tư nhân mua lại. Các nhà đầu tư định chế hiện nắm giữ hơn 963 tỷ USD cổ phiếu năng lượng tính đến cuối tháng 9/2014, theo Peter Laurelli, phó chủ tịch nghiên cứu tại eVestment, hãng phân tích tại Marietta, Georgia, cho biết.

Các ngân hàng cho vay

Cổ đông lớn thứ 2 của Energy XXI là một nhóm các quỹ do Vanguard Group Inc – hãng quỹ tương hỗ lớn nhất Mỹ - quản lý, theo số liệu của Bloomberg. Chủ sở hữu lớn nhất trái phiếu Energy XXI phát hành hồi tháng 5/2014 là Franklin Resources Inc ở San Mateo, California, còn được gọi là Franklin Templeton Investments – đang quản lý nhiều quỹ đã mua nợ của Energy Xxi, theo số liệu của Bloomberg.

Energy XXI, hoạt động tại Vịnh Mexico, đã sử dụng 974 triệu USD trong hạn mức tín dụng 1,5 tỷ USD từ các ngân hàng Gulfport, Amegy Bank of Texas và Comerica Inc ở Dallas. Ngoài ra, Energy XXI cũng vay thêm tiền từ các ngân hàng ở Anh, Australia, Canada, Tây Ban Nha và Nhật Bản.

Nguồn DVO/Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới