Hủy
Kinh Doanh

Đầu năm trò chuyện với "chuyên gia phân tích hàng đầu Việt Nam"

Thứ Bảy | 01/02/2014 11:05

Năm 2013 AsiaMoney đã trao giải “Chuyên gia phân tích hàng đầu Việt Nam” cho bà Hoàng Việt Phương – SSI.
 

Năm 2013, Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn (SSI) được tạp chí Asiamoney vinh danh là “Công ty Chứng khoán tốt nhất Việt Nam”, đồng thời SSI cũng được nhận 24 giải do AsiaMoney bình chọn trong đó có giải về “Công ty tốt nhất Việt Nam về Phân tích và Nghiên cứu thị trường” và giải “Chuyên gia phân tích hàng đầu Việt Nam” cho bà Hoàng Việt Phương – Giám đốc Phân tích Tư vấn và Đầu tư Khách hàng tổ chức SSI.

Nhân dịp đầu năm mới chúng tôi đã có cuộc trao đổi với bà Hoàng Việt Phương xung quanh các báo cáo phân tích của SSI.

Năm 2013 bà và team phân tích của SSI đã gặt hái được rất nhiều giải thưởng của tạp chí AsiaMoney, cảm giác của bà như thế nào?

Cảm giác của tôi cũng như của cả team khi biết thông tin này là vừa mừng và vừa lo. Tuy nhiên cảm giác lớn hơn cả là sự biết ơn sâu sắc đối với khách hàng của SSI.

Tiêu chí để trở thành một chuyên viên phân tích SSI là gì thưa bà? Phải chăng SSI có sự ưu tiên nhiều hơn cho các ứng viên du học nước ngoài?

Chắc bạn cũng có thể hình dung, điều đầu tiên và quan trọng nhất đó là sự yêu thích nghề nghiệp lớn lao. Ngoài ra còn cần thêm sự hiểu biết chuyên môn cũng như tư duy đầu tư. Các yếu tố này chắc chắn không chỉ nằm ở các ứng cử viên du học nước ngoài.

Báo cáo phân tích Daily call của SSI phát hành bằng tiếng Anh trước, sau đó mới dịch ra tiếng Việt, phải chăng SSI đang có sự ưu tiên hơn đến nhà đầu tư nước ngoài và nhà đầu tư tổ chức?

SSIResearch có rất nhiều bản tin khác nhau tại các thời điểm khác nhau trong ngày, trong đó có Daily Call. Daily Call dành cho khách hàng nước ngoài và thời điểm phát hành là vào buổi sáng. Các bản tin khác được phát hành tại các thời điểm khác với Daily Call chứ không phải SSI có sự ưu tiên hơn. Tất cả các khách hàng đều quan trọng với chúng tôi và khi có thông tin gì đáng giá chúng tôi đều nỗ lực nhanh nhất để đưa những thông tin/quan điểm đầu tư đó đến với khách hàng.

Bà nghĩ sao khi ở Việt Nam hiện nay các nhà đầu tư cá nhân vẫn đi sau và tiếp cận thông tin chậm hơn các nhà đầu tư tổ chức? Điều này khiến cho các đội lái có dịp “hoành hành”?

Tôi thực sự không nghĩ vậy. Nhà đầu tư trong nước có thuận lợi về ngôn ngữ và vị trí địa lý hơn nhà đầu tư nước ngoài. Có thể điểm khác là mỗi nhà đầu tư có một mục tiêu/quan điểm đầu tư khác nhau.

Thực tế các CTCK hiện nay có xu hướng “ẩn” các báo cáo phân tích của mình và chỉ phục vụ riêng cho từng đối tượng khách hàng, theo bà, điều này có lý do vì sao?

Cũng chính vì mỗi nhà đầu tư có một mục tiêu/quan điểm khác nhau nên báo cáo phân tích cũng được CTCK thay đổi phù hợp với nhóm khách hàng cụ thể của mình. Nhưng nội dung cốt lõi của các báo cáo này cũng sẽ không quá khác nhau mà có mức độ nhất quán nhất định.

Đánh giá của bà về TTCK Việt Nam năm 2014 ra sao? Thị trường vẫn đang chờ đợi Chính phủ nới room, theo bà mức độ tác động của thông tin này đến TTCK Việt Nam có thực sự được như người ta mong đợi?

Chúng tôi lạc quan về TTCK năm 2014 và kỳ vọng sẽ có nhiều tin tích cực đến với thị trường hơn là chỉ một thông tin nới room. Đây chỉ là một trong nhiều biện pháp giúp tái cơ cấu nền kinh tế một cách hiệu quả hơn. Quá trình tái cơ cấu này càng nhanh thì càng tốt cho nền kinh tế và TTCK phản ánh điều này.

Cá nhân bà ưa thích các cổ phiếu thuộc ngành nào? Quan điểm của bà về mua bán cổ phiếu ra sao?

Xin được trả lời bằng khuyến nghị của chúng tôi. Hiện tại chúng tôi đang khuyến nghị cổ phiếu ngành Công nghiệp và Hạ tầng và cho rằng đây là chủ điểm của năm 2014. Bluechip hay penny không phải là yếu tố chính, mà quan trọng là công ty tốt, business tốt. Chúng tôi kỳ vọng là tổng lợi tức từ đầu tư cổ phiếu năm 2014 ở mức trung bình khoảng 20-23%.

Xin cảm ơn bà, chúc bà một năm mới hạnh phúc và thành công.

Nguồn CafeF


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới