Hủy
Kinh Doanh

ĐBSCL đã xuất được hơn 2 tỷ con cá tra giống

Thứ Tư | 21/11/2012 22:05

Đồng Tháp, Cần Thơ có nhiều cơ sở sản xuất cá tra bột, còn Cần Thơ, An Giang, Đồng Tháp, Tiền Giang có nhiều cơ sở ương giống.
 

Theo số liệu thống kê, đến hết tháng 10/2012, toàn khu vực Đồng bằng sông Cửu Long có 159 cơ sở sinh sản cá tra, sản xuất được hơn 6,3 tỷ cá bột và có 5.775 hộ ương cá tra giống với diện tích hơn 2.500 ha, sản xuất được hơn 2 tỷ giống.

Trong đó, địa phương có nhiều cơ sở sản xuất cá tra bột là Đồng Tháp, Cần Thơ, còn địa phương nhiều cơ sở ương giống là Cần Thơ, An Giang, Đồng Tháp, Tiền Giang.

Tổng cục Thủy sản cho biết, về cơ bản sản xuất giống cá tra đáp ứng đủ số lượng cho nhu cầu nuôi nhưng chất lượng giống một số nơi chưa đảm bảo. Nhiều cơ sở giống chưa thực sự chú ý đến chất lượng do giá cá nguyên liệu hạ thấp, diện tích thả giống giảm, sản xuất giống cung có phần vượt cầu tâm lý người sản xuất là khi có nhu cầu thì tập trung vào sản xuất, khi nhu cầu thấp thì sản xuất cầm chừng hạn chế đầu tư.

Đối với sinh sản nhân tạo, hiện còn tình trạng sử dụng đàn cá bố mẹ tuyển chọn từ cá thịt làm cho chất lượng giống giảm bởi nhiều thế hệ được nuôi dưỡng trong ao có các yếu tố sinh thái khác xa với điều kiện môi trường tự nhiên của sông Mê Kông đã làm đàn cá bố mẹ biến đổi thích ứng với môi trường ao nuôi và hình thành những đặc tính mới khác với cá ngoài tự nhiên. Cá bố mẹ chọn từ cá thịt bị thoái hóa, cỡ cá nhỏ, nuôi tốn nhiều thức ăn, tăng trọng chậm.

Trước đây, cá giống lấy từ môi trường tự nhiên nuôi từ 2,5-3 tuổi, trọng lượng 4-5 kg mới bắt đầu thành thục. Hiện nay có nhiều trường hợp cá nuôi 5-6 tháng tuổi, trọng lượng 05-1 kg đã thành thục. Để giảm chi phí mà vẫn thu nhiều cá bột, nhiều trại giống đã giảm khối lượng đàn cá bố mẹ, giảm lượng thức ăn nuôi dưỡng nhưng lạm dụng kích dục tố tăng cường độ sinh sản 5-6 lứa/năm nên chất lượng cá bột rất thấp.

Trong ương cá tra giống, chỉ có khoảng 1/4 số cơ sở hoạt động trong lĩnh vực này có đăng ký kinh doanh và sản xuất thường xuyên với diện tích lớn. Còn lại hầu hết các cơ sở có quy mô nhỏ, không đăng ký kinh doanh, sản xuất không ổn định, khi nào giá giống cao thì hoạt động, khi cá giống thấp thì ngừng.

Những cơ sở này điều kiện ao ương không đảm bảo, nguồn nước bị động không thay được thường xuyên, thức ăn tự chế với những loại tươi sống làm thức ăn nhanh bẩn, ô nhiễm tiềm ẩn các loại bệnh và ký sinh trùng. Trong khi nguồn cá bột chất lượng thấp, lại được ương trong điều kiện môi trường không đảm bảo, ương mật độ dầy cá ăn lẫn nhau nên hao hụt lớn, tỷ lệ sống chỉ đạt 15-20%, thậm chí chỉ đạt 2-3%.

Nguồn Báo Công Thương


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới