Hủy
Kinh Doanh

Điểm nóng Hoàng Sa qua ống kính phóng viên CNN

Thứ Bảy | 07/06/2014 22:57

Các nhà báo nước ngoài đã được chứng kiến hành vi của phía Trung Quốc vi phạm luật pháp quốc tế trên vùng biển Việt Nam.
 

Euan McKirdy là một trong số 40 phóng viên trong và ngoài nước đượctheo tàu cảnh sát biển CSB8003 đi ra vùng biển gần quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, nơi Trung Quốchạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981.

Phóng viênEuan McKirdy đã cùng sống trên tàu với các chiến sĩcảnh sát biển Việt Nam và họ đã được chứng kiến các tàu và máy bay Trung Quốc đeo bám tàu Việt Namvà phun vòi rồng vào tàu Việt Nam trong những ngày tác nghiệp tại vùng biển này.

Dưới đây là một số hình ảnh do Euan McKirdy ghi lại khi đitheo tàu CSB8003 tới điểm nóng Hoàng Sa:


Một tàu tuần duyên Trung Quốc bám đuôi tàu CSB8003

Khi các tàu Trung Quốc ở một khoảng cách đủ gần, các phóng viên cóthể nhìn thấy những khẩu pháo nằm trên boong tàu đã được mở bạt che. "Trong mọi trường hợp, việcnhìn thấy các vũ khí lộ ra ở cách chỉ vài chục mét là rất đáng lo ngại", McKirdy cho biết.




Có một buổi sáng sớm, các phóng viên được chứng kiếncảnh một tàu hải cảnh Trung Quốc phun vào rồng vào tàu kiểm ngư Việt Nam. Từ khoảng cách xa, họnhìn thấy vòi nước uốn cong trong ánh nắng. Lực nước này rất mạnh, có thể làm vỡ cửa sổ, máymóc,chập điện và thậm chí gây cháy.


Thuyền trưởng Nguyễn Văn Hưng của tàu CSB8003 cho haykhông có liên lạc nào giữa tàu Việt Nam với tàu Trung Quốc, không có kênh vô tuyến mở, không cócách nào để ngăn chặn những vụ việc làm leo thang tình hình.


Thượng úy Bùi Văn Sơn làm việc trên tàu CSB8003.

Một nhà báo Việt Nam cùng thành viên thủy thủ đoàn thể hiện lòng yêu nước


Các tàu cảnh sát biển tuần tra hàng tuần liền ở vùng biển Trung Quốc gây hấn


Ngoài khoảng thời gian làm nhiệm vụ, các Cảnh sát Biển cũng thưgiãn bằng một số hoạt động giải trí trên tàu, dù điều kiện ở đây là rất hạn chế.


Tàu CSB8003 đi trong lúc hoàng hôn


Tàu hậu cần cung cấp hàng dự phòng bao gồm cả các chú gà còn sống



Cá biển được phơi khô trên boong tàu

Một phóng viên quay phim đang tác nghiệp ở mũi tàu CSB8003


Ánh hoàng hôn buông trên vùng biển Hoàng Sa, nơi cácchiến sĩ Cảnh sát Biển Việt Nam đang ngày đêm đối đầu với hiểm nguy để thực thi nhiệm vụ bảo vệ chủquyền của đất nước.

Nguồn VOV News


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới