Hủy
Kinh Doanh

Điện máy Nguyễn Kim: Bị truy thu thuế gần 150 tỉ đồng

Minh Anh Thứ Ba | 10/07/2018 09:03

Cục Thuế TP.HCM vừa hoàn thành quá trình thanh tra tại Điện máy Nguyễn Kim và sẽ truy thu 150 tỉ đồng.
 

Trong đó, 104,74 tỉ đồng là tiền truy thu thuế thu nhập cá nhân (TNCN), 19,41 tỉ đồng tiền phạt và tiền chậm nộp 24,18 tỉ đồng.

Ông Nguyễn Nam Bình, Phó Cục thuế TP.HCM, vừa ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế số 3506/QĐ-CT đối với Công ty Cổ phần Thương mại Nguyễn Kim (siêu thị điện máy Nguyễn Kim - (MST: 0302286281, địa chỉ 63-65-67 Trần Hưng Đạo, quận 1, TPHCM).

Nhân viên Công ty vẫn uỷ quyền cho công ty quyết toán thuế từ hơn 10 năm qua, nhưng điều này đã tạo cơ hội cho điện máy Nguyễn Kim lách Thuế TNCN. Theo đó, Nguyễn Kim đã chuyển tiền lương chức danh, tiền thưởng thành tiền làm thêm giờ và tăng ca. Tiền thưởng và tăng cao cao gấp 3 lần tiền lương cơ bản. Trưởng bộ phận nhận được 50 triệu đồng/tháng nhưng tiền lương cơ bản được đóng thuế chỉ vẻn vẹn 12 triệu, còn lại là tiền lương tăng ca lên đến 38 triệu đồng.

Các chức danh lãnh đạo có mức lương cao 300 triệu đồng cũng không thoát. Theo đúng luật, căn cứ vào biểu thuế lũy từng phần thì số thuế phải nộp hàng tháng của vị trí này lên đến 95,15 triệu đồng, nhưng Công ty này chỉ tính thuế trên phần lương cơ bản là 30 triệu đồng. Phần chênh lệch 270 triệu đồng/tháng được chuyển sang tiền tăng ca, do vậy số tiền nộp thuế thu nhập cá nhân không đáng là bao.

Thậm chí, các khoản tiền thưởng hàng quý, hàng năm của hầu hết tất cả nhân viên cũng được Nguyễn Kim chuyển thành lương ngoài giờ để trốn thuế phần chênh lệch. Do vậy, chỉ tính riêng số thuế TNCN mà điện máy Nguyễn Kim đã trốn nộp cho ngân sách là hơn 100 tỉ đồng.

Sự việc còn chưa dừng lại, vì hiện nay một số nhân viên vẫn tiếp tụ khiếu nại vì trong này chưa tính cả chi phí cổ phiếu mà nhân viên được Công ty Nguyễn Kim tặng. Theo đó, từ đầu năm 2014, điện máy Nguyễn Kim đã ra quyết định thưởng cho nhân viên bằng cổ phiếu, được quy đổi là 50.000 đồng/cổ phiếu (mệnh giá 10.000 đồng) dù chưa lên sàn.

Theo các nhân viên thì Cục thuế vẫn còn nhiều sai sót vì những cổ phiếu họ đang nắm giữ nhưng vẫn không được Công ty khai thuế. Ngoài ra, nhân viên Nguyễn Kim còn nghi ngại rằng, Nguyễn Kim nộp bảo hiểm xã hội không đúng như quy định của nhà nước, gây thiệt hại nhiều đến lợi ích người lao động.

Nguyễn Kim đã bán cổ phần cho Central Group (Thái Lan) vào năm 2015. Hành vi trốn thuế đã từng xảy ra trước đó và vẫn kéo dài đến thời điểm hiện tại. Liệu Central Group có chịu nộp phạt một mình hay Nguyễn Kim sẽ cùng gánh vác? Theo quy định, 10 ngày sau khi Cục thuế ra quyết định, Nguyễn Kim sẽ phải nộp số tiền này vào ngân sách. Vì thế nếu hai cơ quan này có ý kiến khác thì Cục thuế TP.HCM sẽ xem xét.

Trước tình hình nhiều lùm xùm xoay quanh vấn đề “trốn thuế”, Nguyễn Kim đang có văn bản xin ý kiến Tổng cục Thuế và Bộ Tài chính. Vì theo Nguyễn Kim, Công ty kê khai không đúng nhưng vẫn thể hiện thu nhập chi trả cho nhân viên trên sổ sách kế toán chứ không có hành vi che giấu, giả mạo hay để ngoài sổ sách. Vì thế, nếu hai cơ quan này có ý kiến khác thì Cục thuế TP.HCM sẽ xem xét. 


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới