Hủy
Kinh Doanh

Điều chỉnh cách tính GDP

Thứ Ba | 24/12/2013 00:23

Tuy nhiên, ông Hà Quang Tuyến cho biết sẽ không tính lại kết quả của những năm trước.
 

Tại cuộc họp báo ngày 23-12, ông Hà Quang Tuyến, Vụ trưởng Vụ Hệ thống Tài khoản quốc gia (Tổng cục Thống kê) đã giải thích rõ về việc điều chỉnh số liệu tổng sản phẩm trong nước (GDP).

Theo đó, trong những năm qua, số liệu GDP của Việt Nam được Tổng cục Thống kê biên soạn thông qua việc áp dụng thống nhất khái niệm, nội dung, phương pháp tính hệ thống tài khoản quốc gia (SNA) 1993 của Liên Hợp quốc.

Tuy nhiên, trong quá trình điều tra thu thập thông tin, xử lý, biên soạn và phân tích số liệu GDP từ phương pháp sản xuất và phương pháp sử dụng, Tổng cục Thống kê nhận thấy hoạt động ngân hàng và dịch vụ nhà tự có tự ở của dân cư chưa được phản ánh đầy đủ trong GDP. Điều này ảnh hưởng đáng kể tới tính chính xác của chỉ tiêu này.

Tổng cục Thống kê đã báo cáo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư để Bộ trưởng báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép điều chỉnh tăng quy mô giá trị tăng thêm (VA) của hoạt động ngân hàng và dịch vụ nhà tự có tự ở của dân cư vào đầu năm 2013 đồng thời với việc áp dụng tính toán theo năm gốc 2010 và tính chuyển từ ngành kinh tế (VSIC) 1993 sang VSIC 2007.

Quá trình điều chỉnh tăng quy mô giá trị tăng thêm của hoạt động ngân hàng và dịch vụ nhà tự có tự ở của dân cư dựa vào kết quả của các cuộc điều tra, tổng điều tra. Kết quả, trong năm nay, GDP cả nước đã tăng 5,42% so với năm 2012.

Tuy nhiên, ông Hà Quang Tuyến cho biết sẽ không tính lại kết quả của những năm trước. Số liệu GDP bắt đầu được điều chỉnh từ năm nay (2013) và được sử dụng làm căn cứ xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2014 cũng như tính toán các chỉ tiêu tài chính/GDP trong năm kế hoạch 2014.

Cũng tại cuộc họp báo, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê ông Nguyễn Bích Lâm phát biểu cho rằng, mức tăng trưởng GDP của Việt Nam chưa bền vững trong khi vẫn chủ yếu dựa vào vốn và lao động. Trong khi đó, năng suất lao động của Việt Nam rất thấp và giảm trong những năm vừa qua. Việc triển khai chủ trương tái cơ cấu nền kinh tế chậm và thiếu sự phối hợp đồng bộ.

Anh Phương

Nguồn Vietstock


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới