Hủy
Kinh Doanh

Doanh nghiệp cà phê bán tháo do giá thế giới lao dốc

Thứ Tư | 26/06/2013 12:51

Giá cà phê nội địa và xuất khẩu giảm mạnh, nhiều doanh nghiệp, đại lý bán đổ, bán tháo cà phê để tránh nguy cơ phá sản.
 

Nửa năm sau khi Việt Nam vượt qua Brazil trở thành nhà xuất khẩu cà phê hàng đầu thế giới, thị trường cà phê hiện nay lại gặp nhiều khó khăn bế tắc. Theo Hiệp hội Cà phê Việt Nam (Vicofa), mặc dù sản lượng cà phê Việt Nam niên vụ 2011-2012 đã giảm đến 25% và niên vụ thu hoạch vào tháng 10 tới dự kiến còn giảm đến 30-35%, song giá cà phê vẫn tuột dốc. Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây Nguyên hiện đã giảm xuống quanh mức 37.600- 37.900 đồng/kg.

Thời gian trước đây, nhiều doanh nghiệp và đại lý ở Đắk Lắk đã mua vào lượng cà phê khá lớn. Cả doanh nghiệp, đại lý và nông dân đều kỳ vọng giá nội địa phải trên mức 44.000 đồng/kg và giá xuất khẩu phải đạt từ 2.100-2.200 USD/tấn. Thế nhưng, xu hướng giá cà phê hiện vẫn đi xuống khiến nguy cơ lỗ cao.

Theo báo cáo của Tổ chức Cà phê Quốc tế (ICO), năm 2012 Việt Nam đã vượt qua Brazil vươn lên trở thành nước xuất khẩu cà phê lớn nhất thế giới. Ngành Cà phê đã góp phần quan trọng vào nền kinh tế Việt Nam, chiếm khoảng 3% GDP.

Thế nhưng, cho đến nay, Việt Nam vẫn chưa thể làm chủ được thị trường cà phê của mình, nguyên nhân là do chúng ta chưa có đội ngũ có năng lực, trình độ, kinh nghiệm chuyên sâu về thị trường, về cà phê nên chưa làm tốt được công tác dự báo về giá cả, về mức cung - cầu…

Hậu quả là, việc định giá cà phê vẫn đang nằm trong tay các nhà buôn lớn tham gia vào quỹ đầu cơ và các sàn giao dịch lớn ở các quốc gia không có cà phê như: Anh, Mỹ, Đức, Thụy Sỹ… Mặt khác, thực tế cho thấy các doanh nghiệp và nhà buôn cà phê của Việt Nam còn rất yếu ớt về tiềm lực tài chính, khó có thể “cầm cự” qua các “cơn bão” giá cà phê như lúc này.

Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn vừa có công văn trình Thủ tướng Chính phủ đề nghị giãn nợ cho vay tín dụng xuất khẩu đối với mặt hàng cà phê.

Nguồn Pháp luật VN


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới