Hủy
Kinh Doanh

Doanh nghiệp dệt đang chịu lỗ dù giá bông thế giới giảm

Thứ Hai | 06/08/2012 09:19

Giá bông thế giới có xu hướng giảm nhưng giá càng giảm thì doanh nghiệp dệt sợi càng lỗ vì trước đó đã mua một lượng bông khá lớn với giá cao.
 

Do lo sợ thiếu bông, nhiều doanh nghiệp đã ồ ạt mua khi giá lên tới 5 USD/kg, còn khi giá giảm xuống còn 1,8 - 2USD/kg thì doanh nghiệp lại không mua nữa. Ngoài ra, do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế, việc tiêu thụ các mặt hàng bông, sợi, dệt may 6 tháng đầu năm 2012 rất trì trệ. Hai khó khăn đó đã khiến nhiều doanh nghiệp trước đây mua bông giá cao nay phải chịu lỗ.

Để gịải quyết được hàng tồn kho, nhiều doanh nghiệp đã phải chấp nhận bán giá rẻ, thậm chí chấp nhận lỗ để giải phóng hàng hoặc người bán và người mua phải thỏa thuận để đảm bảo giá hợp lý cho cả hai.

Theo quy hoạch đến năm 2015, Việt Nam sẽ trồng được khoảng 30.000 ha bông, sản lượng bông xơ đạt 20.000 tấn và  đến năm 2020, diện tích trồng bông sẽ tăng lên 76.000ha với sản lượng 60.000 tấn.

Hiện nay, cả nước mới có hơn 11.000 ha bông, mỗi năm sản xuất được 5000 tấn mới chỉ đáp ứng được 1,5% nhu cầu thị trường. Trong khi đó, trung bình mỗi năm, ngành dệt may Việt Nam tiêu thụ khoảng 400.000 tấn bông, dự kiến đến năm 2020, nhu cầu bông của Việt Nam là 600.000 tấn.

Lý do là việc hợp tác giữa các doanh nghiệp với người nông dân rất khó, bởi việc trồng bông lại do ngành nông nghiệp quản lý, trong khi với người nông dân cứ giá cao thì trồng, còn giá thấp thì bỏ, chuyển sang trồng cây khác khiến doanh nghiệp khó xây dựng được chiến lược.

Bộ Công Thương cho biết, mặc dù hiện giá bông hạt đã được nâng lên khoảng 17.000 – 18.000đ/kg, nhưng giá các cây trồng khác cũng tăng cao nên giá bông chưa hấp dẫn người nông dân phát triển trồng cây bông vải. Ngoài ra, việc đầu tư thâm canh tăng năng suất, cơ giới hóa còn hạn chế, nên cây bông vẫn chưa cạnh tranh được với các loại cây lương thực khác, không hấp dẫn người nông dân trồng bông.

Bên cạnh đó, với khí hậu, thổ nhưỡng ở Việt Nam, chỉ có một số vùng nhất định là có thể trồng được bông, mặc dù hiện nay Tập đoàn Dệt may đang thử nghiệm trồng bông theo mô hình trang trại có tưới, tuy năng suất có tăng nhưng suất đầu tư ban đầu lớn nên chưa thu hút được doanh nghiệp tham gia.

Nguồn Diễn đàn Doanh nghiệp


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới