Hủy
Kinh Doanh

Doanh nghiệp ngành gỗ đi qua thời kỳ khó khăn nhất

Khánh An Thứ Tư | 12/07/2023 16:10

Kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ Việt Nam sang Mỹ đã giảm mạnh 42,3% so với cùng kỳ trong quý I/2023. Ảnh minh họa: Quý Hòa.

Dù vẫn còn gian nan phía trước nhưng đã xuất hiện những tín hiệu tích cực đối với các doanh nghiệp gỗ và sản phẩm gỗ.
 

Kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ Việt Nam sang Mỹ đã giảm mạnh 42,3% so với cùng kỳ trong quý I/2023 đạt 1,4 tỉ USD, tương ứng với mức giảm 24,7% so với quý IV/2022, do tiêu thụ suy giảm khi thị trường bất động sản nhà ở tại Mỹ đình trệ. Doanh số bán nhà tại Mỹ đã trượt dốc kể từ nửa sau năm 2022 khi thị trường “ngấm đòn” từ việc lãi suất cho vay mua nhà tăng cao trong khi giá nhà vẫn tiếp tục tăng mạnh.

Tuy nhiên, Công ty Chứng khoán VNDirect cho biết tỉ lệ hấp thụ nguồn cung mới trên thị trường này đã tiếp diễn xu hướng tăng trong tháng 5, điều này cho thấy nguồn cung mới đang được hấp thụ nhanh hơn và tâm lý thị trường đang tích cực lên.

Sự phục hồi trên cả hai phương diện giá bán và nguồn cung cho thấy thị trường bất động sản nhà ở của Mỹ có khả năng đã tạo đáy Nguồn: VNDirect.
Sự phục hồi trên cả 2 phương diện giá bán và nguồn cung cho thấy thị trường bất động sản nhà ở của Mỹ có khả năng đã tạo đáy. Nguồn: VNDirect.

Số liệu từ VNDirect, quý I/2023 doanh thu và lợi nhuận ròng của các doanh nghiệp ngành gỗ và sản phẩm gỗ lần lượt giảm 24,6% và 53,3% so với cùng kỳ trong bối cảnh tiêu thụ yếu ở cả thị trường nội địa và thị trường xuất khẩu. 

Nhiều doanh nghiệp đã phải giảm giá bán sản phẩm để kích thích cầu tiêu thụ, dẫn đến biên lợi nhuận gộp toàn ngành giảm 0,6 điểm phần trăm so với cùng kỳ quý I/2023. 

 

Trong tháng 5/2023, số lượng nhà trong danh mục mở bán mới tại thị trường Mỹ đã tăng 3,4% so với tháng 4, cho thấy các nhà phát triển bất động sản này đã có quan điểm tích cực hơn về thị trường. Trong khi đó, doanh số bán nhà xây sẵn đã quay đầu tăng 0,5% so với tháng 4, sau đà giảm kéo dài 3 tháng liên tiếp. 

“Sự phục hồi trên cả 2 phương diện giá bán và nguồn cung cho thấy thị trường bất động sản nhà ở của Mỹ có khả năng đã tạo đáy. Chúng tôi kỳ vọng chu kỳ thắt chặt tiền tệ sẽ chính thức được dừng lại trong quý IV/2023, do đó chúng tôi kỳ vọng thị trường bất động sản nhà ở của Mỹ sẽ khởi sắc kể từ năm 2024, kéo theo nhu cầu dành cho gỗ nội thất”, VNDirect nhận định. 

Bên cạnh đó, doanh số bán lẻ đồ nội thất tính cả số bán trước ở Mỹ đã tăng lên mức 11,2 tỉ USD từ mức 11,1 tỉ USD trong tháng 4, điều này có thể hỗ trợ doanh số ghi nhận thực tế của các doanh nghiệp trong các tháng tiếp theo.

VNDirect cho biết họ quan sát thấy xu hướng giá gỗ xẻ đã ổn định kể từ đầu năm 2023 (trong khoảng 450-550 USD/ngàn bảng feet) khi những hiệu ứng của việc đứt gãy chuỗi cung toàn cầu đã dần phai nhạt. Tổ chức này dự báo giá gỗ xẻ trung bình trong năm 2023 sẽ đạt khoảng 575 USD/ngàn bảng feet, giảm 36,5% so với mức giá trung bình năm 2022. 

“Với kỳ vọng nhu cầu trên thị trường nhà ở tại Mỹ sẽ phục hồi nhờ các điều kiện kinh tế tích cực hơn và kéo theo tiêu thụ sản phẩm gỗ tăng trở lại, chúng tôi ước tính biên lợi nhuận gộp của các doanh nghiệp gỗ và sản phẩm gỗ sẽ tăng thêm 1,5-2 điểm phần trăm so với cùng kỳ trong năm 2024”, VNDirect cho hay. 

Có thể bạn quan tâm 

VDSC: Thận trọng với rủi ro mất giá tiền đồng trong nửa cuối năm 2023


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới