Hủy
Kinh Doanh

Doanh nghiệp niêm yết thưởng Tết thế nào?

Thứ Tư | 25/12/2013 13:48

Những DN có kết quả kinh doanh khả quan có thể thưởng 2 - 3 tháng lương. Doanh nghiệp thua lỗ vẫn cố gắng thưởng 1 tháng lương cho người lao động.
 

Đại diện Tổng CTCP Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC) cho biết, để khích lệ và giữ chân cán bộ - côngnhân viên, hàng năm, Công ty luôn trích một phần tiền thưởng Tết cho người lao động. Năm nay, PTSCdự kiến sẽ vượt xa kế hoạch lợi nhuận, nên Công ty dự kiến thưởng cho nhân viên từ 2 - 3 thánglương. Tuy nhiên, phải chờ cuối tháng 12, Ban lãnh đạo và HĐQT Công ty mới họp để thống nhất phươngán thưởng cụ thể.

Các DN khác của ngành dầu khí như Tổng CTCP Khoan và dịch vụ khoan Dầu khí (PVD), Tổng CTCP Phânbón và hóa chất Dầu khí - CTCP (DPM)… cũng dự kiến thưởng Tết ở mức cao hơn so với nhiều DN ngànhkhác.

Nhìn chung, với các DN đã hoàn thành hoặc vượt mức kế hoạch kinh doanh thì lãnh đạo DN đều hồ hởichia sẻ về vấn đề thưởng Tết.

Trao đổi với ĐTCK, ông Lê Quang Hùng, Chủ tịch HĐQT CTCP May Sài Gòn (GMC) chia sẻ, Công ty dự kiếnsẽ thưởng chung cho cán bộ - công nhân viên 2 tháng lương, tính bình quân khoảng 10 triệuđồng/người. Ngoài khoản thưởng Tết này, Công ty cũng muốn trích thưởng thêm đối với một số cá nhânxuất sắc, đồng thời có chế độ hỗ trợ đối với công nhân ở các tỉnh xa trong việc thuê phương tiện đilại trong dịp Tết.

Năm nay, CTCP Dịch vụ tổng hợp Sài Gòn (SVC) đạt kết quả kinh doanh tương đối khả quan, dự kiến lợinhuận sẽ vượt kế hoạch (55 tỷ đồng). 9 tháng đầu năm, SVC đạt lợi nhuận sau thuế 51,87 tỷ đồng,tương đương 94% kế hoạch năm. Với kết quả này, ông Tạ Phước Đạt, Phó tổng giám đốc phụ trách tàichính SVC cho biết, Công ty sẽ thưởng Tết tối thiểu 1 tháng lương cho nhân viên. Sắp tới, HĐQT sẽhọp bàn kỹ hơn về việc chia thưởng sao cho hợp lý.

Hoạt động trong ngành thép, trải qua một năm khó khăn, nhưng lãnh đạo CTCP Thép Việt Đức(VGS) chohay, Công ty dự kiến vượt 20% kế hoạch lợi nhuận, nên chắc chắn sẽ chia thưởng cho nhânviên.

"Càng khó khăn, càng phải động viên anh em. Trong một DN có số lượng người lao động là công nhânchiếm tỷ trọng lớn, thì Công ty sẽ có cân nhắc phù hợp, để ai cũng có phần thưởng vào dịp cuốinăm", lãnh đạo VGS nói.

Đối với các DN hoạt động mang tính ổn định hơn như dược phẩm, thì khoản thưởng Tết năm nay dự kiếnkhông thay đổi nhiều so với mọi năm. Đại diện CTCP Dược phẩm Imexpharm (IMP) cho hay, Công ty sẽtrả tháng lương thứ 14, đồng nghĩa với việc thưởng 2 tháng lương cho nhân viên, mức thưởng nàytương đương so với Tết năm ngoái.

DN có lợi nhuận thì thưởng Tết là điều bình thường, nhưng những DN thua lỗ thì sao? Trao đổi vớiĐTCK, ông Nguyễn Ngọc Bình, Chủ tịch HĐQT CTCP Cơ điện Xây dựng Việt Nam (MCG) cho biết, năm nay,MCG lỗ khá nặng (hơn 100 tỷ đồng), nhưng Công ty vẫn sẽ trích từ quỹ phúc lợi để trả cho nhân viêntháng lương thứ 13.

Một DN niêm yết khác cũng trong tình trạng thua lỗ chia sẻ, thưởng Tết là phần không thể thiếu đốivới cán bộ - công nhân viên. Hàng năm, Công ty vẫn trích từ quỹ hoạt động của Công ty để thưởng,khoản thưởng nhiều hay ít tùy thuộc vào kết quả kinh doanh.

Theo lãnh đạo một DN thuộc "họ" Vinaconex, năm nay, kết quả kinh doanh của Công ty đạt rất thấp sovới kế hoạch, nên Công ty sẽ giảm thù lao, cắt khoản thưởng đối với HĐQT.

"Đối với một số khoản thưởng nhất định như thưởng Tết, sau khi cân nhắc, Công ty đã quyết định chi,nhưng dự kiến sẽ thấp hơn năm ngoái. Mức lương tối thiểu chuẩn bị tăng từ 1/1/2014, do vậy, nhiềuDN sẽ phải tính toán để đưa ra mức thưởng phù hợp", vị này nói.

Tuy nhiên, trên thị trường đang có thông tin rằng, một số DN thưởng Tết cho nhân viên bằng chínhsản phẩm của DN như gạch men, quần áo, thậm chí nói "không" với thưởng Tết. Điều này cho thấy, hoạtđộng kinh doanh trong năm 2013 rất khó khăn. Nhưng nhìn chung, ngoại trừ những DN kinh doanh quá"bết bát", đang "è cổ" lo trả lương hàng tháng cho nhân viên, thì thưởng Tết vẫn là truyền thốngcủa các DN.

Nguồn Đầu tư Chứng khoán


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới