Hủy
Kinh Doanh

Đơn vị kinh doanh cáp treo ở Núi Bà Đen lãi gấp 2,7 lần trong nửa đầu năm

Nhật Anh Thứ Hai | 22/08/2022 11:05

Hình ảnh cáp treo ở núi Bà Đen. Ảnh: PV.

Sau giai đoạn khó khăn vì COVID-19, Công ty Cổ phần Cáp treo Núi Bà Tây Ninh đang trên đà hồi phục kết quả kinh doanh với những con số ấn tượng.
 

Công ty Cổ phần Cáp treo Núi Bà Tây Ninh (mã TCT) tiền thân là Bộ phận Cáp treo trực thuộc Công ty Du lịch Tây Ninh (nay là Công ty Cổ phần Du lịch-Thương mại Tây Ninh). Bộ phận Cáp treo chính thức đi vào hoạt động vào năm 1998 với những hoạt động chính là vận chuyển du khách, hàng hóa từ chân núi lên Chùa Bà bằng cáp treo và ngược lại. Trước xu thế hội nhập cũng như yêu cầu của việc mở rộng sản xuất kinh doanh, nâng cao sức cạnh tranh cho Bộ phận Cáp treo, lãnh đạo Công ty Du lịch Tây Ninh đã tách Bộ phận Cáp treo để thành lập một đơn vị độc lập, dưới hình thức là công ty cổ phần, trong đó Nhà nước nắm cổ phần chi phối.

 

Trước khi có COVID-19, Cáp treo Núi Bà luôn duy trì được mức lợi nhuận hàng chục tỉ đồng mỗi năm. Và điểm rơi lợi nhuận của Công ty thường là quý I hằng năm, đây cũng là thời điểm các dịp lễ, đặc biệt là Tết Nguyên Đán. Từ năm 2014 đến nay, lãi sau thuế của Cáp treo Núi Bà luôn trên mức 55 tỉ đồng mỗi năm. Đặc biệt, biên lợi nhuận của Công ty đạt mức rất cao, bình quân đạt hơn 60% trong giai đoạn 2014 - 2019.

Tuy nhiên trong 2 năm 2020 và 2021 COVID-19 đã làm thay đổi hoàn toàn bức tranh kinh doanh của Công ty. Trong 2 năm này, Công ty thường xuyên kinh doanh dưới giá vốn. Doanh thu từ hoạt động kinh doanh chính không đủ để bù đắp chi phí vận chuyển cáp treo và xe trượt. Mỗi quý, chi phí này lên tới chục tỉ đồng, tuy nhiên doanh thu chỉ đạt khoảng vài trăm triệu đồng. Cả năm 2021, Công ty lỗ gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ tới hơn 15,3 tỉ đồng, và năm 2020 con số này là lỗ hơn 8,4 tỉ đồng. Đây cũng là điều dễ hiểu khi với tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh, các lệnh về giãn cách xã hội, cách ly đã được ban hành, và du lịch là một trong những ngành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. 

Kết quả kinh doanh của Công ty trong nửa đầu năm 2022.
Kết quả kinh doanh của Công ty trong nửa đầu năm 2022.

Năm 2022, khi tình hình dịch COVID-19 được kiểm soát, mọi hoạt động kinh tế dần được bình thường hóa thì hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp cũng trên đà hồi phục. 

Lũy kế 6 tháng đầu năm 2022, Cáp treo Núi Bà Tây Ninh thu về hơn 49,1 tỉ đồng doanh thu thuần, tăng trưởng 39% so với cùng kỳ năm 2021. Trong khi đó, giá vốn hàng bán của Công ty đã giảm 37% trong kỳ, tác động tích cực đến biên lợi nhuận gộp của Công ty. Ngoài ra, chi phí trong kỳ cũng được kiểm soát hợp lý. Từ đó, tổng kết 2 quý đầu năm 2022, Công ty báo lãi sau thuế gần 31,6 tỉ đồng, gấp hơn 2,7 lần so với cùng kỳ năm 2021. 

Có thể bạn quan tâm 

Xuất khẩu chạy đà vượt “barrier xanh”


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới